Chung cư mini xây vượt tầng, chưa đảm bảo PCCC

Bài và ảnh: HOÀNG VIỆT
Chia sẻ

(PNTĐ) - Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được đơn của bạn đọc phản ánh về việc hộ dân ở thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức xây dựng nhà ở cao tầng nhiều phòng (chung cư mini) trong quá trình thi công khiến sụt lún, nứt tường nhà bên cạnh. Điều đáng nói, đây là công trình vi phạm xây dựng vượt tầng và có dấu hiệu không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy.

Chung cư mini xây vượt tầng, chưa đảm bảo PCCC - ảnh 1
Công trình chung cư mini ở thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức.

Xây vượt phép, nứt tường nhà dân

Bà Phạm Thị Thảo ở nhà số 6, ngõ 66, khu tập thể Bông vải sợi, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức phản ánh về việc gia đình bà Đặng Thị Thảo ở kế bên (nhà số 4) từ tháng 1/2023 đến nay đã tiến hành xây dựng nhà ở với thiết kế chia phòng dạng chung cư mini nhằm mục đích cho thuê. Tòa nhà được xây dựng tại thửa đất số 1187, tờ bản đồ số 12, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức. 

Bà Phạm Thị Thảo cho biết, trong quá trình thi công, công trình nhà ở của bà Đặng Thị Thảo đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của nhà kế bên, khiến nền nhà sụt lún, tường nứt, gây hoang mang lo lắng cho gia đình. Gia đình bà đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị đến UBND xã Kim Chung về việc công trình vượt số tầng quy định và không có phương án đảm bảo an toàn cho nhà liền kế bên.

Theo bà Phạm Thị Thảo, sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND xã Kim Chung đã kiểm tra, ra thông báo số 105/TB-UBND, ngày 17/5/2023 về việc yêu cầu dừng thi công xây dựng công trình đối với bà Đặng Thị Thảo cho đến khi có giấy phép xây dựng. Trong nội dung thông báo đã yêu cầu chủ đầu tư phải tự tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng không đúng quy định pháp luật. Nếu tiếp tục vi phạm, cơ quan chức năng sẽ lập hồ sơ xử lý, yêu cầu đơn vị cung cấp điện tạm ngừng cấp điện với công trình theo nội dung bà Đặng Thị Thảo đã cam kết ngày 10/2/2023.

Đồng thời, tại Vi bằng số 1234/2023/VB-TPLTL được lập ngày 30/6/2023 giữa hai gia đình, bà Đặng Thị Thảo đã cam kết không xây dựng tầng 7, có phương án khắc phục, chống đỡ trong quá trình hoàn thiện công trình. Tuy nhiên, gia đình bà Đặng Thị Thảo không thực hiện đúng cam kết. Quá trình thi công vẫn diễn ra công khai, thách thức gia đình hàng xóm, đặc biệt là chính quyền xã không có biện pháp ngăn chặn.     

Bà Phạm Thị Thảo cho rằng, việc xây dựng vượt quá số tầng quy định ở trong ngõ nhỏ gây nguy hiểm lớn đến tính mạng của gia đình bà và nhiều hộ dân xung quanh. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người dân, đảm bảo việc thực thi pháp luật trong quản lý trật tự xây dựng, PCCC, bà Phạm Thị Thảo đề nghị các cơ quan chức năng sớm xác minh, làm rõ các hạng mục vi phạm tại 7 tầng. 

Công trình có cần đảm bảo phòng cháy, chữa cháy không?
Thông tin về vụ việc trên, công chức địa chính xã Kim Chung Nguyễn Huy Diện đã cung cấp 4 biên bản kiểm tra công trình xây dựng của Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Hoài Đức, và 3 văn bản của UBND xã Kim Chung gồm Thông báo về việc yêu cầu dừng thi công xây dựng công trình, biên bản hiện trạng, biên bản làm việc, Tờ trình về việc đề nghị UBND huyện Hoài Đức ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng; các văn bản đó được xác lập từ 16/5 đến 13/10; văn bản cuối cùng là Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Hoài Đức ngày 23/10 đối với công trình vi phạm nhà bà Đặng Thị Thảo.

Căn cứ các văn bản trên cho thấy những phản ánh của bạn đọc Phạm Thị Thảo là hoàn toàn đúng, công trình xây dựng tòa nhà 7 tầng đã vi phạm về xây dựng. Tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Hoài Đức do Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh ký, đã chỉ rõ hành vi vi phạm là “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ quy mô 7 tầng. Tầng 7, chủ đầu tư dựng khung cột sắt, mái lợp tôn, chiều cao tầng khoảng 3,5m, diện tích xây dựng 114,9m2, bên ngoài quây tôn, bên trong lắp đặt tường vách, trần thạch cao ngăn chia 2 phòng với diện tích 46m2. Theo đó, chủ đầu tư là bà Đặng Thị Thảo bị phạt 35 triệu đồng và buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng tầng 7.

Ghi nhận thực tế, phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô nhận thấy, đường vào công trình chung cư mini này là con ngõ nhỏ chỉ rộng chừng 1,5m, đủ để 2 xe máy tránh nhau. Ngày 3/11, có mặt tại công trình, phóng viên nhận thấy có một vài công nhân đang hoàn thiện, tòa nhà có 6 tầng kiên cố, 1 tầng 7 đang có dấu hiệu tháo dỡ; từ tầng 2 đến tầng 6 mỗi tầng có 4 phòng khép kín, có nhà vệ sinh và bếp. Trong tòa nhà có thang máy từ tầng 1 lên tầng 7, có thang bộ nhưng bên ngoài không có thang thoát hiểm.

Tại tầng 7, đang có dấu hiệu tháo dỡ các tấm tôn, vật liệu xây dựng đang ngổn ngang. Chủ nhà là bà Đặng Thị Thảo cho biết, sẽ tiếp tục tháo dỡ các hạng mục theo quyết định xử lý vi phạm của UBND huyện Hoài Đức.

Tuy nhiên, khi phóng viên trao đổi về việc Thành phố có chỉ đạo các địa phương rà soát các công trình nhà chung cư mini cho thuê để đảm bảo về trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy, bà Đặng Thị Thảo khẳng định rằng: “Nhiều công trình nhà cho thuê tương tự ở xung quanh khu vực này, cùng địa bàn xã, cũng không làm hệ thống phòng cháy như nhà tôi, thậm chí là đơn sơ hơn mà vẫn được hoạt động”. 

Tiếp tục tìm hiểu về nội dung trên và nội dung mà bà Phạm Thanh Thảo đề nghị làm rõ, phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để thông tin đến bạn đọc.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.