Công ty Mai Phương đề nghị được trả nợ thay cho Trịnh Xuân Thanh

Chia sẻ

Ngày 27/9, TAND cấp cao tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (NLSH) Ethanol Phú Thọ theo đơn kháng cáo của 6 bị cáo và công ty TNHH đầu tư Mai Phương (gọi tắt là công ty Mai Phương). Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 3 ngày.

Theo đó, 5 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mong Toà án cấp phúc thẩm xem xét miễn trách nhiệm hình sự gồm: Vũ Thanh Hà (cựu TGĐ công ty cổ phần Hoá dầu và NLSH Dầu khí - PVB); Phạm Xuân Diệu (cựu TGĐ công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC); Nguyễn Xuân Thủy (cựu Phó phòng Đầu tư dự án PVB); Khương Anh Tuấn (cựu Phó phòng Thương mại PVB) và Hoàng Đình Tâm (cựu kế toán trưởng PVB). Riêng bị cáo Lê Thanh Thái (cựu Trưởng phòng Kinh doanh, PVB) kháng cáo xin được hưởng án treo. Công ty Mai Phương – có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo đề nghị toà cấp phúc thẩm tuyên trả lại khu đất 3.400m2 đất tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) thuộc sở hữu của công ty trước khi vụ án liên quan đến Nhà máy NLSH Ethanol Phú Thọ bị khởi tố. Đây là khu biệt thự do Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam – PVC) đã bàn bạc với Đỗ Văn Hồng (Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ công ty CP Đầu tư và xây lắp Dầu khí Kinh Bắc – PVC Kinh Bắc) mua bằng tiền tạm ứng trái quy định của PVC (năm 2010), gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩmCác bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Tại ngày xét xử phúc thẩm đầu tiên, các bị cáo trình bày kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, hưởng án treo, xin được miễn hoặc xóa trách nhiệm dân sự. Theo đó, bị cáo Vũ Thanh Hà cho rằng, việc ký quyết định chỉ định thầu của bị cáo không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho PVB. Do đó, Tòa sơ thẩm quy trách nhiệm cho bị cáo về việc gây thất thoát tiền là không đúng. Bị cáo Phạm Xuân Diệu xin được xem xét vấn đề trách nhiệm dân sự cho mình vì “bị cáo chỉ là người thực hiện triển khai các ý kiến của cấp trên, không tự ra nghị quyết được”…

Đại diện công ty Mai Phương, ông Kiều Đào Lâm (Giám đốc) cho biết đã mua lô đất này với giá 45 tỷ đồng bằng số tiền hợp pháp của cá nhân và đã được cơ quan điều tra xác minh. Do đó, phán quyết của tòa sơ thẩm thu toàn bộ lô đất để trả cho PVC là quá thiệt thòi cho ông. Để giữ lại mảnh đất, ông Lâm cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm cho công ty Mai Phương được thực hiện nghĩa vụ bồi thường “hộ” cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Đỗ văn Hồng số tiền 13 tỷ đồng mà các bị cáo đã làm thất thoát của PVC.

Trước đó, từ 8-15/3/2021, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt 6 bị cáo kháng cáo nêu trên từ 2 năm đến 6 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Đối với công ty Mai Phương, TAND cấp sơ thẩm cũng đã tuyên trả lại cho PVC quyền sử dụng 3.400m2 đất tại Tam Đảo, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tiến hành các thủ tục xác nhận quyền sử dụng đất cho PVC, đồng thời thu giữ Giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất này (do công ty Mai Phương đứng tên chủ sở hữu).

Liên quan đến vụ án, ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) bị cấp sơ thẩm tuyên 11 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hợp với bản án 30 năm tù trong vụ án trước, hình phạt chung của bị cáo Thăng là 30 năm tù. Ông Trịnh Xuân Thanh bị tuyên 18 năm tù, tổng hợp với các bản án trước đó, hình phạt chung đối với bị cáo Thanh là tù chung thân. Các bị cáo này không có đơn kháng cáo.

VÂN THANH

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.