Cửa hàng xăng dầu đặt cạnh khu dân cư: Người dân nơm nớp lo cháy nổ

Bài và ảnh: Lan Chi
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhiều năm qua, người dân sống ở gần Cửa hàng xăng dầu số 4 Nguyễn Đình Chiểu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) nơm nớp nỗi lo cháy nổ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào khi cây xăng ở sát vách nhà dân. Mong mỏi lớn nhất của người dân là cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sớm di dời cửa hàng bán lẻ xăng dầu này, song “lực bất tòng tâm”, nguyện vọng chính đáng này của họ vẫn chưa được giải quyết.

Cửa hàng xăng dầu đặt cạnh khu dân cư: Người dân nơm nớp lo cháy nổ - ảnh 1
Cửa hàng xăng dầu số 4 Nguyễn Đình Chiểu không đảm bảo các điều kiện để kinh doanh xăng dầu, gây bức xúc cho người dân do lo ngại nguy cơ cháy nổ.

Mới đây, hơn 70 người dân trên địa bàn phường Lê Đại Hành đã ký đơn kiến nghị khẩn cấp gửi tới chính quyền và các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Phụ nữ Thủ đô kiến nghị về việc dừng ngay hoạt động của cửa hàng xăng dầu này. Theo các hộ dân, cửa hàng này có diện tích nhỏ, nằm sát ngay mặt phố. Vỉa hè phía trước cửa hàng cũng rất nhỏ. Trong khuôn viên cửa hàng không có đường và bãi đỗ xe dành cho ôtô và xe máy ra vào, mua hàng và nhập hàng. Vì vậy, tại khu vực phía trước cửa hàng xăng dầu này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt là vào giờ cao điểm khu vực trước cây xăng luôn đông đúc người qua lại. 

Điều đáng nói là cửa hàng xăng dầu số 4 nằm liền kề sát khu dân cư với hàng trăm hộ gia đình sinh sống suốt hàng chục năm qua. Ông Vũ Xuân Chiến, người dân ở ngõ 4, phố Nguyễn Đình Chiểu, sát vách với cửa hàng xăng dầu lo lắng: “Ngõ 4 chỉ có một đầu thông ra phố Nguyễn Đình Chiểu, còn một đầu bị bịt kín bởi tường rào cao trên 2m của Công viên Thống Nhất. Con ngõ này hiện có khoảng 40 hộ gia đình đang sinh sống với khoảng hơn 200 nhân khẩu trú ngụ. Nếu nhỡ không may xảy ra hỏa hoạn từ cửa hàng xăng dầu thì không biết sẽ phải thoát thân theo đường nào”. 

Ông Nguyễn Văn Cường, sống tại số nhà 33 Nguyễn Đình Chiểu cũng bức xúc: “Hàng chục năm qua, không ngày nào là gia đình tôi thôi lo về nguy cơ cháy từ cửa hàng xăng dầu”.  

Theo các hộ dân, hoạt động của cửa hàng xăng dầu Nguyễn Đình Chiểu còn gây ô nhiễm môi trường trầm trọng; xe téc tiếp xăng cả ngày lẫn đêm vừa gây nguy cơ cháy nổ cao, vừa khiến mùi xăng nồng nặc bốc lên ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của người dân. Ngay cạnh cây xăng là một cửa hàng bán bia thường xuyên đông khách, nhất là vào mỗi buổi chiều. Nhiều người vừa uống bia, vừa hút thuốc cạnh cây xăng, xung quanh là các nhà dân sử dụng bếp đun nấu hàng ngày... nên nguy cơ bà hỏa rình rập, uy hiếp tính mạng của hàng trăm hộ dân luôn hiện hữu.

Trong đơn kiến nghị khẩn cấp, các hộ dân tha thiết mong Thành phố sớm có ý kiến chỉ đạo cơ quan chức năng cho dừng ngay hoạt động của cửa hàng xăng dầu Nguyễn Đình Chiểu và di dời điểm bán lẻ xăng dầu này tới địa điểm khác. Lý do vì xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, chiểu theo các quy định sửa đổi, bổ sung hiện hành về điều kiện kinh doanh xăng dầu thì Cửa hàng xăng dầu số 4 Nguyễn Đình Chiểu đã không đáp ứng được các điều kiện kinh doanh nên cần sớm di dời để trả lại sự an toàn cho người dân. 
Phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô đã có buổi làm việc với ông Vũ Ngọc Quyết, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành. Ông Quyết cho biết: “Năm nào, tại các cuộc họp đối thoại với Chủ tịch UBND phường, người dân cũng đều đề nghị Thành phố sớm di chuyển cửa hàng xăng dầu”. 

Ông Quyết cho biết thêm, hàng năm, Công an quận Hai Bà Trưng đều tiến hành kiểm tra an toàn về PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) định kỳ đối cửa hàng xăng dầu số 4, phố Nguyễn Đình Chiểu. Mới đây nhất, biên bản kiểm tra ngày 29/8/2022 cho thấy cửa hàng này đảm bảo các điều kiện về PCCC và CNCH. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành thừa nhận, cửa hàng xăng dầu này thuộc diện có nguy cơ cao về cháy nổ. Vì vậy, UBND phường cũng đồng tình với kiến nghị của người dân.

Theo ông Quyết, cửa hàng xăng dầu số 4 Nguyễn Đình Chiểu đã được các cơ quan có thẩm quyền của Thành phố đưa vào danh mục phải di dời. Trong những năm qua, UBND phường đã kiến nghị các cấp cho di chuyển cây xăng ra khỏi khu vực đông dân cư. Tuy nhiên đến nay, kiến nghị này vẫn chưa được thực hiện do việc di dời cây xăng nằm ngoài phạm vi, quyền hạn của phường. 

Năm 2013, một xe téc khi đổ xăng vào hầm của cây xăng tại số 2B đường Trần Hưng Đạo đã bất ngờ phát hoả, gây ra vụ cháy lớn. Hơn 5 giờ đồng hồ sau, dù đã nỗ lực hết sức, lực lượng cứu hoả vẫn chưa khống chế hoàn toàn đám cháy. Sau đó, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo rà soát và yêu cầu các đơn vị chức năng xử lý các điểm kinh doanh xăng dầu nằm trong khu dân cư và phát triển hệ thống bán lẻ xăng dầu đúng với quy hoạch của Thành phố.

Xét về vị trí, cửa hàng xăng dầu số 4 Nguyễn Đình Chiểu cũng nằm trong khu dân cư, thậm chí còn sát nhà dân so với cửa hàng xăng dầu ở phố Trần Hưng Đạo. Để ngăn chặn sự việc cháy nổ tương tự, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc, đánh giá nghiêm túc việc tồn tại của cửa hàng xăng dầu số 4 Nguyễn Đình Chiểu và sớm có giải pháp di dời để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.