Tràn lan chung cư mini vi phạm vẫn ngang nhiên hoạt động

Bài và ảnh: HOÀNG VIỆT
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chung cư mini, nhà ở cao tầng cho thuê đã nở rộ nhiều năm nay do nhu cầu của người dân ở khu vực tập trung đông dân cư, nhất là những khu vực có các trường học. Để tận dụng tối đa lợi nhuận, các tòa nhà được xây vượt số tầng theo quy định. Điều đáng nói là vai trò quản lý của các cơ quan chức năng ở đâu khi vi phạm khởi phát đến lúc công trình hoàn thiện đi vào hoạt động?

Tràn lan chung cư mini vi phạm vẫn ngang nhiên hoạt động - ảnh 1
Chung cư mini ở thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì vi phạm vượt tầng.

Hàng loạt chung cư mini vượt tầng nằm trong ngõ, ngách

Khảo sát của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô tại thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, địa bàn giáp ranh khu đô thị Văn Quán, và quận Thanh Xuân, khu vực có nhiều trường đại học như: Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Công nghệ Giao thông vận tải... Chỉ trong vài năm trở lại đây, những tòa nhà chung cư mini cao tầng mọc lên san sát. Ngay tại ngõ 123 dù chỉ có bề rộng chừng 1,8m-2m, thậm chí có ngách chỉ rộng 1m cũng có nhà 7, 8, 9 tầng. Tương tự, tại ngách 87/59 đường Yên Xá có chung cư mini là công trình nhà 8 tầng 1 tum, chưa kể ở phần lửng cũng xây tràn ra thành tầng. 

Đi vào các ngõ, ngách của phố Triều Khúc thuộc xã Tân Triều, có hàng loạt các chung cư mini 6 - 8 tầng và 1 tum như tại ngách 55/125, số 30 xóm lẻ ngõ 73, ngách 147/101 phố Triều Khúc…

Một nhân viên môi giới chào bán chung cư mini tại Yên Xá khẳng định tòa nào có phép cũng chỉ được đến 7 tầng, thế nhưng nhiều tòa 8, 9 tầng không phép vẫn đang hoạt động. Với tòa chung cư mini số 23, ngõ 123, nhân viên môi giới tự tin cho rằng: “Cấp phép là 7 tầng, thực tế vượt hơn 1 tầng nhưng phòng cháy, chữa cháy chắc chắn đạt”.

Được biết, hiện tại xã Tân Triều đang thực hiện miễn phép xây dựng đối với các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ nông thôn. Tuy nhiên, xã Tân Triều nằm trong diện quy hoạch phân khu đô thị H2-3, tỷ lệ 1/2000 do UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 6665/QĐ – UBND ngày 3/12/2015. Theo đó, quy định về chiều cao là 5 tầng, nhưng quy định đó dường như xa vời với thực tế, vì nơi đây đã có không ít những tòa nhà 6-8 tầng và còn chủ yếu nằm trong ngách, ngõ nhỏ.

Hiện nay, qua rà soát của các lực lượng chức năng, trên địa bàn huyện Thanh Trì có trên 800 nhà ở nhiều căn hộ và cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nằm ở các xã, thị trấn. 
Vi phạm “mọc” như nấm sau mưa
Những ngày này, ở các xã Thạch Hoà, Tân Xã, xã Bình Yên (huyện Thạch Thất) - địa bàn gần khu vực trường Đại học Quốc gia, Đại học FPT đang trở nên “nóng” bởi một số chung cư mini cho sinh viên thuê trọ bị đình chỉ hoạt động, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn sinh viên đang phải tìm chỗ ở khác. 

Tràn lan chung cư mini vi phạm vẫn ngang nhiên hoạt động - ảnh 2
Chung cư mini Tân Xã Lake View ở vị trí ngay sau UBND xã Tân Xã được xây cao 9 tầng 1 tum, 1 tầng hầm và đã đón sinh viên đến thuê.

Hơn 2 năm trở lại đây, khu vực quanh các trường đại học này đã chứng kiến cảnh sinh viên đến thuê trọ rất đông. Trước nhu cầu ấy, nhiều người đầu tư xây dựng các nhà trọ là những nhà cao tầng, nhiều phòng. Chỉ sau 2-3 năm, trên địa bàn 3 xã Thạch Hoà, Bình Yên và Tân Xã có hàng trăm nhà trọ mọc lên như nấm sau mưa.

Trong vai người có nhu thuê ở, phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô được nhân viên môi giới đưa đến tòa Tân Xã Leke View (xã Tân Xã) với 9 tầng 1 tum, 1 tầng hầm. Tòa nhà mới xây dựng từ năm 2022 nên thiết kế không gian thoáng, có ban công, các thiết bị đều mới, hiện đại, theo quan sát mắt thường thì hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng được đầu tư ở các tầng và tầng hầm. Tuy nhiên, khi được gợi ý hỏi về việc tòa nhà cao vượt tầng, nhân viên môi giới cho hay “ở đây cũng có nhiều tòa tương tự chiều cao này”. 

Tại các thôn Kim Bông, ở xóm Mới và xóm Quán có tới chục tòa nhà cao 7-10 tầng, có tòa đã đi vào sử dụng đang treo biển cho thuê, có tòa đang hoàn thiện. Cụ thể có tòa nhà White House nằm trong hẻm 40/23/1, đường xóm Quán - H10 xây dựng 9 tầng. 

Tiến đến khu có nhiều nhà trọ tại thôn 3, xã Thạch Hòa, các ngõ đều có các tòa nhà chung cư mini. Điều đáng nói là nhiều tòa nhà mọc lên trên đất có nguồn gốc đất của Nông trường 1A. Đơn cử như chung cư mini Hoàng Nam Building ở ngõ 2, cụm 6, có khoảng 200 phòng trọ (vệ sinh, bếp khép kín). Xung quanh tòa nhà vẫn còn khoảng đất trống đang trồng cây. Những năm trước, nơi đây chủ yếu là đất trồng cây, từ năm 2018 đến nay các tòa nhà chung cư mini mọc lên nhanh chóng và cũng rất nhanh đã đón được các sinh viên đến ở trọ.

Không chỉ ở khu vực đất nông trường mà ngay ở khu tái định cư Bắc Phú Cát, xã Thạch Hòa cũng có nhiều tòa nhà 6-9 tầng mọc lên 2 năm trở lại đây, với những biển tên mỹ miều chung cư cao cấp: Suha Home, New House, Minh Châu, Quỳnh Đô, Sunhome 2, Misa House, Rubino… 

Sôi động không kém là ở thôn Thái Bình và thôn Hòa Lạc (xã Bình Yên) cũng có hàng loạt chung cư mini 6-9 tầng như: Mia House, T&H, Luxury Building, Phương Linh, Luxury Apartment... 
xử lý thế nào?

Theo quy hoạch của huyện Thạch Thất, các công trình nhà ở riêng lẻ trên địa bàn các xã được phép xây dựng đến 5 tầng, thậm chí có khu vực chỉ được 3 tầng. Tại Khu tái định cư Bắc Phú Cát (xã Thạch Hòa), theo quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Khu tái định cư Bắc Phú Cát đã được UBND huyện Thạch Thất phê duyệt từ năm 2012, nhà ở riêng lẻ được xây không quá 3 tầng. 

Dù quy định cụ thể về số tầng như vậy, song tại thực tế tại 3 xã Bình Yên, Tân Xã, Thạch Hòa của huyện Thạch Thất đang có nhiều công trình xây dựng cao trên 6-9 tầng, đều không có giấy phép xây dựng, và vẫn ngang nhiên đi vào hoạt động đón sinh viên đến ở trọ. 

Thống kê của Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, Công an huyện Thạch Thất, hiện toàn huyện có 501 cơ sở nhà trọ, chung cư mini, trong đó Công an huyện quản lý về phòng cháy, chữa cháy 265 cơ sở, còn lại thuộc các xã. Trong đó, xã Thạch Hòa 181 cơ sở, Tân Xã 135 cơ sở và Bình Yên 85 cơ sở.
Từ ngày 15-29/9, các đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Thạch Thất đã kiểm tra 291 cơ sở nhà trọ, chung cư mini, phát hiện và xử lý 136 cơ sở vi phạm, tổng số tiền phạt hơn 1,6 tỷ đồng. Đáng quan tâm là 124 cơ sở bị tạm đình chỉ 30 ngày, 10 cơ sở bị đình chỉ không có thời hạn. Các lỗi cơ sở chủ yếu là thiếu lối thoát nạn, thiếu phương tiện phòng cháy, chữa cháy và giải pháp ngăn cháy lan. Thậm chí, nhiều cơ sở chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy vẫn hoạt động cho sinh viên thuê trọ. 

Một số chung cư bị đình chỉ, tạm đình chỉ như: Chung cư mini Mia House ở thôn Thái Bình (xã Bình Yên) cao 7 tầng; Tân Xã Lake View, White House (xã Tân Xã); Hoàng Nam Building (xã Thạch Hòa)…

Hiện nay, các đoàn liên ngành của các địa phương vẫn đang tiếp tục kiểm tra toàn diện các chung cư mini, nhà trọ. Về phía các chung cư, nhà trọ, nhiều chủ nhà đang rao bán với các thông tin đầu tư rất có lợi nhuận. Tuy nhiên, các thông tin đưa ra không thật sự đầy đủ, nhất là về việc công trình có được cấp phép hay không, xây dựng đúng phép hay vượt, hệ thống phòng cháy, chữa cháy có được phê duyệt thiết kê và chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy hay không… Nếu là nhà đầu tư thì nên thận trọng tìm hiểu kỹ trước khi “xuống tiền”. 

Hiện nay, ở các địa bàn xã Yên Xá, huyện Thanh Trì hay các xã nêu trên của huyện Thạch Thất thì, hàng trăm, hàng nghìn người đang lo lắng vì nhiều khả năng phải di chuyển, tìm chỗ ở mới khi chung cư mình đang trọ bị đình chỉ hay tạm đình chỉ.

Về vấn đề này, chính quyền địa phương cũng cần vào cuộc quyết liệt xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” để việc quản lý chung cư mini, nhà trọ sớm ổn định. Đồng thời, để những cơ sở đảm bảo chỗ ở cho lượng lớn sinh viên, người ở trọ được an toàn, an cư.

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục ghi nhận và thông tin về vấn đề này.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.