Đẩy mạnh tập huấn chuyển đổi số cho phụ nữ

TUỆ MẪN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chuyển đổi số sẽ gắn liền với phát triển kinh tế số, xã hội số và chính quyền số, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nói chung và phụ nữ nói riêng. Trước tình hình đó, cần có nhiều chương trình, hoạt động, tập huấn cho phụ nữ trong chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa.

Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong kỷ nguyên số

Một nghiên cứu quốc tế chỉ ra , nếu có thêm 600 triệu phụ nữ và trẻ em gái truy cập các dịch vụ trực tuyến trên khắp thế giới có thể dẫn đến GDP toàn cầu tăng 18 tỷ USD. Tuy nhiên, tính trung bình trên toàn cầu, phụ nữ sở hữu điện thoại thông minh thấp hơn 26% so với nam giới.

Tại Việt Nam, theo điều tra mức sống dân cư năm 2021, tỷ lệ người dân được tiếp cận internet và điện thoại khá cao, song vẫn còn một khoảng cách giữa phụ nữ và nam giới. Tỷ lệ phụ nữ sử dụng internet là 70% so với nam giới là 78%; tỷ lệ phụ nữ sử dụng điện thoại là 87% so với nam giới là 93%.

Chỉ trong hai thập niên đầu tiên của thế kỷ 21, số người kết nối internet trên khắp thế giới đã gia tăng từ 350 triệu lên hơn 4 tỷ và số người sử dụng điện thoại di động cũng tăng từ 750 triệu lên hơn 5 tỷ người. Có thể thấy, quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, những thành tựu của chuyển đổi số và đổi mới công nghệ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp nhân dân nói chung và phụ nữ nói riêng mở rộng cơ hội tiếp cận nguồn thông tin, tri thức của nhân loại, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Dựa vào những số liệu trên, chúng ta cần có những giải pháp, chương trình, hoạt động thiết thực nhằm cung cấp kiến thức cho phụ nữ trong bình đẳng giới về chuyển đổi số; để họ nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của phụ nữ - nam giới là như nhau, ai cũng có quyền phát huy năng lực của mình. Từ đó, thiết lập những kế hoạch cụ thể để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng trong môi trường số để phát triển bản thân, phát triển kinh tế...

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2023 với chủ đề “Phụ nữ: Tạo dựng môi trường mới của sự thay đổi” tổ chức tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự và có bài phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị.

Theo đó, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hoan nghênh chủ đề của Hội nghị năm nay, góp phần động viên phụ nữ trên thế giới nỗ lực phát huy tiềm năng, nắm bắt xu thế, chủ động học hỏi để thành công và đóng góp cho xã hội trong bối cảnh thế giới đang trải qua biến động lớn do tác động của nhiều thách thức toàn cầu đan xen với những chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, bao trùm, chuyển đổi số... 

 Phó Chủ tịch nước đề nghị tập trung nỗ lực, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ vươn lên phát huy khả năng và tham gia đóng góp cho xã hội. Đồng thời, nhấn mạnh phát triển giáo dục, đào tạo trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) là yếu tố nền tảng để thúc đẩy sự tham gia, đón đầu của phụ nữ trong kỷ nguyên chuyển đổi số, kinh tế tri thức; đồng thời cần lồng ghép xuyên suốt vấn đề giới và trao quyền cho phụ nữ trong xây dựng và triển khai các chính sách phát triển kinh tế, xã hội.

Hội LHPN các địa phương đẩy mạnh tập huấn công nghệ số cho hội viên phụ nữ

Đẩy mạnh tập huấn chuyển đổi số cho phụ nữ - ảnh 1
Báo cáo viên trình bày ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm cho hội viên phụ nữ.

Thời gian qua, Hội LHPN Hà Nội cùng các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn đã tổ chức nhiều hội nghị, chương trình thiết thực, ý nghĩa cung cấp kiến thức, kỹ năng cho chị em phụ nữ về chuyển đổi số.

Cụ thể, Hội LHPN Hà Nội tổ chức thành công hội nghị tập huấn Luật Hợp tác xã (Sửa đổi) và đẩy mạnh chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã; tập huấn "Ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao”. Với các báo cáo viên uy tín và giàu kinh nghiệm, gần 150 học viên tham gia tập huấn là cán bộ Hội các quận, huyện và doanh nghiệp do nữ làm chủ trên địa bàn Hà Nội đã được trang bị nhiều kiến thức về chuyển đổi số. 

Các hội viên phụ nữ đã được giảng viên trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giới thiệu về Luật Hợp tác xã sửa đổi: những quy định chung; các chính sách của Nhà nước về phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; đối tượng áp dụng; những điểm mới Luật Hợp tác xã sửa đổi…

Đồng thời thông tin về chuyển đổi số trong nông nghiệp như: Lựa chọn quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình sản xuất phù hợp; sử dụng phần mềm để số hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh; kết nối với sàn thương mại điện tử; những trở ngại khi chuyển đổi số; một số giải pháp chủ yếu về chuyển đổi số trong hợp tác xã; quy trình đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử…

Tại Hội nghị tập huấn "Ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao”, gần 150 cán bộ, hội viên tham gia buổi tập huấn đã được báo cáo viên cung cấp các kỹ năng, kiến thức chung về nền kinh tế số; phương thức xây dựng hình ảnh, quảng bá và bán hàng, kết nối tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội… 

 Tại buổi tập huấn các chị em hội viên, phụ nữ đã trao đổi kiến thức, kinh nghiệm cũng như học tập được nhiều nội dung bổ ích, ứng dụng hiệu quả trong việc bán hàng, quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số.

Đẩy mạnh tập huấn chuyển đổi số cho phụ nữ - ảnh 2
Đông đảo hội viên phụ nữ quận Ba Đình được tập huấn nâng cao kiến thức tham gia ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh.

Bên cạnh đó, Hội LHPN các quận, huyện trên địa bàn Thành phố cũng tích cực tổ chức các chương trình nâng cao kiến thức cho hội viên phụ nữ tham gia ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh. 

 Hội LHPN quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội tổ chức Hội nghị truyền thông nâng cao năng lực cho chủ hộ kinh doanh về ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn Quận. Hội nghị nhận được sự tham gia đông đảo của các chủ hộ kinh doanh, trong đó có nhiều hội viên phụ nữ. Nhiều hội viên tham gia đã được trang bị và nâng cao kiến thức về công nghệ số, lợi ích của việc ứng dụng công nghệ số, các bước chuyển đổi số, các lĩnh vực chuyển đổi số, các ứng dụng chủ yếu trong chuyển đổi số…

Các chủ hộ kinh doanh cũng được tìm hiểu kỹ năng xây dựng, tự lập chiến lược, kế hoạch và sử dụng thương hiệu cá nhân, cách xác lập, lựa chọn chiến lược marketing, xác định các nhóm khách hàng mục tiêu, lựa chọn ứng dụng thương mại điện tử phù hợp…

Đẩy mạnh tập huấn chuyển đổi số cho phụ nữ - ảnh 3
Hội viên phụ nữ chăm chú học tập, nghiên cứu tài liệu về công nghệ số.

Hội LHPN huyện Gia Lâm  tổ chức hội nghị tập huấn "Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh" cho gần 200 cán bộ hội viên phụ nữ, nữ chủ doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã...trên địa bàn huyện.

Tại buổi tập huấn, báo báo viên Nguyễn Thị Hảo - Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ phát triển Phụ nữ Hà Nội tuyên truyền, trao đổi về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử trong phát triển sản xuất, kinh doanh... Nếu chị em hội viên phụ nữ, các nữ chủ doanh nghiệp biết thay đổi và mạnh dạn ứng dụng công nghệ số làm công cụ hữu dụng sẽ giúp thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng sản phẩm...

Việc trang bị cho phụ nữ các kiến thức và kỹ năng số cơ bản được coi là một trong những giải pháp giúp mở rộng kinh doanh, kết nối, đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng trong thời đại kinh tế số.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nhiều doanh nghiệp lớn trở thành mục tiêu tấn công mạng

Nhiều doanh nghiệp lớn trở thành mục tiêu tấn công mạng

(PNTĐ) - Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam như VNDirect, PVOIL… đã bị hacker tấn công mã hóa dữ liệu. Theo thống kê, tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã có hơn 13.750 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam gây ra sự cố. Trong đó, tính riêng 3 tháng đầu năm nay, số sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam là 2.323 vụ.
Triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn thư thái: Sự kết hợp hoàn hảo của công nghệ - nghệ thuật

Triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn thư thái: Sự kết hợp hoàn hảo của công nghệ - nghệ thuật

(PNTĐ) - Sáng 9/12, khu vực bên trong Nhà thi đấu quận Cầu Giấy (Hà Nội) được biến hóa thành một không gian trải nghiệm nghệ thuật độc đáo mang tên “Vườn Thư Thái”, đem đến trải nghiệm đa giác quan, thỏa mãn tột cùng nhờ sự kết hợp khéo léo, tinh tế giữa các nghệ nhân về cây cảnh với các chuyên gia hàng đầu về khoa học, công nghệ.
Các cấp Hội phát huy vai trò, trách nhiệm thực hiện dự án 8

Các cấp Hội phát huy vai trò, trách nhiệm thực hiện dự án 8

(PNTĐ) - Thời gian qua, triển khai Dự án 8 Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình MTQG 1719), giai đoạn I: 2021 – 2025, các cấp Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu về nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.