Đột phá công nghệ để thúc đẩy ngành chăm sóc sắc đẹp phát triển

YÊN HƯNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Những năm gần đây,nhu cầu chăm sóc sắc đẹp của người dân ngày càng gia tăng. Thị trường trong nước trong những năm vừa qua chứng kiến sự bùng nổ về các sản phẩm và liệu pháp chăm sóc sắc đẹp để đáp ứng sự đa dạng của nhu cầu. Bên cạnh đó, sự đột phá về công nghệ, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, sự phát triển các “liên minh” cũng là một hướng đi được nhiều chuyên gia, nhà đầu tư chú trọng.

Thị trường thẩm mỹ sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới

Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu về ngành công nghệ chăm sóc sức khoẻ sắc đẹp ngày càng được quan tâm và chú trọng nhiều hơn. Theo báo cáo của Hiệp hội Chăm sóc cá nhân Việt Nam (VHPA), nhu cầu nhân lực trong ngành chăm sóc sắc đẹp ở Việt Nam là khoảng 300.000 người, trong đó có 70% là nữ. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có khoảng 150.000 người đang hoạt động trong ngành này, chiếm tỷ lệ 0,16% dân số.

Đột phá công nghệ để thúc đẩy ngành chăm sóc sắc đẹp phát triển - ảnh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham quan gian trưng bày của Làng công nghệ chăm sóc sắc đẹp

Dù nhân lực còn thiếu nhưng quy mô doanh số không hề nhỏ. Statista (nền tảng trực tuyến chuyên thu thập và trực quan hóa dữ liệu thị trường của Đức) ước tính, ngành mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân Việt Nam có giá trị khoảng 2,29 tỷ USD (năm 2021) và dự kiến sẽ đạt 2,63 tỷ USD (năm 2023).

Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường mỹ phẩm và skincare Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao trong những năm tới, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 11,7% trong giai đoạn 2022-2027.

Dựa trên số liệu và sự phân tích, CTCP Nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam (VIRAC) cũng đưa ra đánh giá rằng: Thị trường Mỹ phẩm & chăm sóc cá nhân của Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong năm 2022 (với tốc độ CAGR là 6,2% trong giai đoạn 2021-2025).

Không chỉ tăng về tỉ trọng, nhân sự, thời gian qua, nhiều sản phẩm làm đẹp trong nước cũng như nước ngoài đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Nhiều spa, trung tâm chăm sóc sắc đẹp được mở ra tạo ra cơ hội làm đẹp cho người dân. Thị trường mỹ phẩm Việt Nam có giá trị khoảng 2,3 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng trung bình năm15%-20%.

Theo các cuộc khảo sát thị trường, hiện tại có khoảng 93% phụ nữ tuổi từ 25-32 sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm thường xuyên. Người dân Việt Nam chi từ 590.000 đến 700.000 VNĐ/tháng, tùy theo độ tuổi cho các sản phẩm làm đẹp.

Đột phá công nghệ để thúc đẩy ngành chăm sóc sắc đẹp phát triển - ảnh 2
Trong khuôn khổ Techfest quốc gia 2023, Làng công nghệ chăm sóc sắc đẹp đã tổ chức thành công chương trình Techfest Beauty 2023, gợi mở nhiều hướng đi mới trong ngành làm đẹp

Ứng dụng công nghệ vào chăm sóc sắc đẹp trở thành xu thế

Cùng với sự gia tăng về nhu cầu làm đẹp, trong thời đại công nghiệp 4.0 và đổi mới sáng tạo không ngừng hiện nay, ngành chăm sóc sắc đẹp cũng đang có nhiều chuyển đổi. Hoạt động kinh doanh sôi nổi hơn trên nền tảng trực tuyến thay vì thuần túy tại cửa hàng như trước đây. Theo đó, doanh số bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) liên tục tăng, các doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống bán hàng, marketing tự động hóa, đa nền tảng (sàn TMĐT, website, mạng xã hội...)

Ảnh hưởng mạnh mẽ từ mạng xã hội, các KOL, influencer tạo ra tác động to lớn trong việc điều hướng sự quan tâm và ảnh hưởng tới thói quen chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp

Sự bùng nổ của TMĐT, nhu cầu về sự tiện lợi tăng lên cũng đồng nghĩa với việc đòi hỏi của khách hàng với chất lượng dịch vụ phải có sự cải tiến, ứng dụng công nghệ cao, tiết kiệm thời gian, an toàn nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ. Điều này tạo ra một làn sóng đổi mới, sáng tạo trong ngành thẩm mỹ làm đẹp. Đây vừa là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức.

Ngày 24/11/2023 vừa qua, trong khuôn khổ Techfest Whise do Bộ khoa học và công nghệ phối hợp UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm quan gian trưng bày của Làng công nghệ chăm sóc sắc đẹp (một thành viên quan trọng của Làng công nghệ Techfest Việt Nam), đồng thời đánh giá cao những đóng góp của công nghệ, trong đó có vai trò của Làng công nghệ chăm sóc sắc đẹp vào sự phát triển của ngành kinh tế quốc gia; và nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc liên kết giữa chăm sóc sắc đẹp và bất động sản, tạo ra một môi trường sống và làm việc đẹp, lành mạnh và sáng tạo.

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành làm đẹp, trong khuôn khổ hoạt động của chương trình Techfest quốc gia 2023, ngày 9/12 vừa qua, Làng công nghệ chăm sóc sắc đẹp phối hợp cùng Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội cùng một số đơn vị phối hợp tổ chức Chuyên đề Techfest 2023 - tập trung vào Liên minh bất động sản và Chăm sóc sắc đẹp; và chung kết Beauty Tech 2023.

Một phần quan trọng của sự kiện là tọa đàm giữa các doanh nghiệp bất động sản và ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Các chủ đề thảo luận bao gồm ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực bất động sản, công tác quản lý chất lượng trong ngành chăm sóc sắc đẹp, và tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp ngành công nghệ chăm sóc sắc đẹp. Những thảo luận này không chỉ mang lại thông tin hữu ích mà còn là cơ hội để cộng đồng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm; đồng thời tạo ra cơ hội hợp tác mới và mở ra nhiều ý tưởng đột phá.

Sự kiện còn chứng kiến các buổi lễ ký kết đồng hành với các đơn vị đối tác, cũng như việc trao giải thưởng cho các doanh nghiệp và cá nhân xuất sắc. TOP 100 thí sinh cuộc thi Beauty Tech StartUp Talent 2023 cũng được vinh danh tại buổi lễ này.

Tin cùng chuyên mục

 NTK Việt sáng tạo áo dài Avant-Garde nhờ tình yêu và truyền thống gia đình

NTK Việt sáng tạo áo dài Avant-Garde nhờ tình yêu và truyền thống gia đình

(PNTĐ) - Áo dài mang hơi thở "Avant-Garde" độc đáo và ma mị của nhà thiết kế (NTK) Vy Nguyễn đã tạo dấu ấn đặc biệt tại kinh đô thời trang New York. NTK 24 tuổi cho biết cảm hứng sáng tạo cho những thiết kế lần này đã nảy sinh khi cô xem lại những bức ảnh gia đình. Tự hào về nguồn gốc của mình, Vy mong muốn được quảng bá văn hóa, mang nét đẹp Việt đến với làng mốt phương Tây.
Tencel - Chất liệu thời trang mùa hè khiến các quý cô mê mẩn

Tencel - Chất liệu thời trang mùa hè khiến các quý cô mê mẩn

(PNTĐ) - Tencel được biết đến là chất liệu cao cấp, được làm từ bột gỗ tự nhiên, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, mang đến sự mềm mịn và mát mẻ, phù hợp cho thiết kế trang phục mùa hè. Người Nhật đặc biệt ưa chuộng chất liệu này, họ đưa vào các sản phẩm thời trang, và rất nhiều sản phẩm thông dụng như chăn, ga, gối…nhằm làm mát cho người sử dụng.