Bộn bề nỗi lo gửi con của công nhân khu công nghiệp

MAI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Không có nhiều tiền, không kiếm được chỗ gửi con thật sự yên tâm…, có tới 40,3% công nhân tại 10 nhà máy thuộc khu công nghiệp ở thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam lo lắng về chuyện không tốt có thể xảy ra với con ở lớp.

Tỷ lệ cha mẹ cho rằng con cảm thấy an toàn và yên tâm tại cơ sở gửi trẻ còn thấp

Nhằm tìm hiểu kĩ hơn thực trạng dịch vụ trông trẻ cho người lao động ở các khu công nghiệp (KCN), Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng (RTCCD) phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thực hiện khảo sát về thực trạng an toàn nơi gửi trẻ của con em công nhân. Nghiên cứu, sử dụng mẫu phiếu khảo sát định lượng online, được thực hiện với 690 công nhân tại 10 nhà máy thuộc KCN ở thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam trong giai đoạn 11/2022 - 01/2023. Đối tượng tham gia là công nhân có con từ 6-60 tháng tuổi hiện đang gửi con cơ sở gửi trẻ có trả phí (trường mầm non/mẫu giáo công lập, trường mầm non/mẫu giáo tư thục, nhóm trẻ tư thục độc lập/tại nhà).

Kết quả đã chỉ ra: Khi cân nhắc cơ sở trông trẻ cho con, công nhân thường chỉ chú ý đến địa điểm gần nhà, tiện đường đưa đón (60% số công nhân trả lời khảo sát). Chất lượng của cơ sở trông trẻ chưa được công nhân để ý tới hoặc chưa có kiến thức để đánh giá cơ sở an toàn hay mất an toàn cho trẻ. Về yếu tố an toàn và tinh thần của trẻ, cứ 4 công nhân thì có 1 người (25,5%) báo cáo con họ hay cáu kỉnh từ khi đi nhà trẻ. Ngoài ra, có đến hơn 12% công nhân gửi con đi trẻ ở độ tuổi rất sớm: 5-12 tháng tuổi.

Bộn bề nỗi lo gửi con của công nhân khu công nghiệp - ảnh 1
Việc gửi con ở đâu để có thể yên tâm đi làm vẫn đang là nỗi lo của người lao động (Ảnh minh họa)

Vấn  đề  lớn  nhất  cha mẹ  gặp  phải  khi  chọn  nơi  gửi  gắm  trẻ  là  chi  phí  quá  cao  so  với  khả  năng tài chính của gia đình. Gần 38% công nhân cho biết họ gặp khó khăn nhất với phí gửi trẻ; sau đó là địa điểm thiếu thuận tiện với dưới 24% và một số khó khăn khác như giờ đón và trả trẻ (14%), cơ  sở  vật  chất  chật  hẹp,  ít  đồ  chơi,  ít  không  gian  ngoài  trời  (9%),  trường  không  có  giáo  dục  bài bản  (8%),  trường  không  có  chương  trình  giáo  dục  đặc  biệt  (5%). Chỉ  có  3  công  nhân  (0,4%)  trên tổng số người trả lời khảo sát không gặp khó khăn gì khi tìm kiếm nơi gửi trẻ.

Người trông trẻ mất kiên nhẫn với trẻ là một trong những nguy cơ tiềm ẩn của việc bạo hành trẻ, tuy hành vi chưa xác thực, có tới 17,3% công nhân báo cáo đã từng thấy người trông trẻ mất kiên nhẫn với con mình, trong đó tỷ lệ ở các trường mầm non và mẫu giáo công lập là 18,7%; ở trường tư thục quy mô lớn là 9,6% và ở điểm trông trẻ quy mô nhỏ là 20%.

Trẻ được gửi ở các cơ sở trông trẻ quy mô nhỏ và trường công lập có nguy cơ gặp cô giáo thiếu kiên nhân cao hơn gấp 2 lần so với trẻ được gửi ở cơ sở tư thục quy mô lớn. Và trong số công nhân khảo sát, có tới 40,3% công nhân lo lắng về chuyện không tốt có thể xảy ra với con ở lớp.

Khuyến nghị nâng cao số lượng và chất lượng cơ sở trông trẻ trên địa bàn

Nhìn  chung, công nhân là nhóm có nhu cầu  lớn  lớn với dịch vụ trông trẻ. Công nhân làm  việc  trung  bình  55  giờ/tuần, cao  hơn  mức  47,44  giờ/tuần  của  người  làm công  ở  Việt  Nam  theo  số  liệu  từ  Tổ  chức  Lao động  Quốc  tế  năm  2019. Ngoài  ra,  với phần  lớn  công  nhân  (66,2%)  sử  dụng  dịch  vụ gửi trẻ trước khi bé tròn 2 tuổi, trong đó 10,9% cho  trẻ  đi  lớp  trước  khi  tròn  1  tuổi,  sự  sẵn  có của  cơ  sở  trông  trẻ  trên  địa  bàn  ở  vị  trí  thuận tiện và giá cả phải chăng là vô cùng cần thiết.

Bộn bề nỗi lo gửi con của công nhân khu công nghiệp - ảnh 2
Giải pháp cho bài toán “Công nhân gửi con ở đâu khi đi làm?” đòi hỏi sự chung tay giúp đỡ của nhiều bên. Trong đó phải xây dựng những cơ sở mầm non có đủ điều kiện cơ sở vật chất, có sự trợ cấp về chi phí gửi con cho người lao động (Ảnh minh họa)

Đại diện nhóm nghiên cứu đưa ra khuyến nghị, nên  thành  lập  cơ  chế  cho  phép  doanh  nghiệp hợp  tác  với  các  cơ  sở  giáo  dục  mầm  non  tư thục  gần  nhà  máy  để  cung  cấp  cơ  sở  gửi  trẻ an  toàn,  chất  lượng  cho  con  em  công  nhân. Đặc  biệt,  cần  các  địa  điểm  có  điều  kiện  nhận con  em  dưới  36  tháng  tuổi,  đáp  ứng  đủ  nhu cầu của người lao động. Ngoài ra, cần  phổ  cập  rộng  rãi  về  chính  sách  cho  công nhân  và  các  đối  tượng  khác  thuộc  diện  được hưởng  trợ  cấp.

Theo  Nghị  định 105/2020/NĐ-CP  ngày  08/9/2020  của  Chính phủ,  trẻ  mầm  non  là  con  người  lao  động  ở KCN  được  trợ  cấp  tối  thiểu  160.000 đồng/tháng. Trên  thực  tế,  kết  quả  khảo  sát cho  thấy  rất  ít  trẻ  (1,3%)  được  hưởng  trợ  cấp này.  Nguyên  nhân  là  do  chính  sách  này  chỉ  áp dụng  với  trẻ đang  học  tại  các  cơ  sở  giáo  dục mầm  non  thuộc  loại  hình  dân  lập,  tư  thục  có cấp  phép.  Hơn  nữa,  quy  trình  đăng  ký  cho công nhân để hưởng trợ cấp chỉ nhận hồ sơ vào tháng  8  hàng  năm  với  thời hạn chỉ có 15 ngày để cha mẹ chuẩn bị và nộp giấy  tờ. Trước tình trạng thiếu thốn  trường mầm non ở KCN, cùng với nhu cầu cao của công nhân trong việc gửi trẻ sớm (trước  36 tháng  tuổi), công nhân phải chấp nhận gửi  trẻ với chi phí cao ở các cơ sở ngoài.

Để giúp bố mẹ là công nhân có thêm kiến thức giúp con an toàn tại nơi gửi trẻ, theo bà Trần Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng cho biết, Trung tâm đã phối hợp cùng Bộ Y tế và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng khóa học trực tuyến miễn phí Hành Trình Đầu Đời. Công nhân và cha mẹ tại cộng đồng đều có thể truy cập, để học cách nhận biết sớm các nguy cơ, cách đánh giá tính an toàn của cơ sở trông trẻ, cách dự phòng để con được an toàn. Trong quý 3/2023, chương trình sẽ cung cấp thêm 2 khóa học mới: kiểm soát cảm xúc và giao tiếp tích cực với con trẻ. Mọi khóa học đều miễn phí tới công nhân và cộng đồng. Đây là một chương trình rất nhân văn và hữu ích, giúp công nhân cải thiện kỹ năng làm cha mẹ và giúp con em công nhân có được sự chăm sóc đáp ứng, giáo dục sớm và chăm sóc đúng cách về sức khỏe và dinh dưỡng.

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có tân Tổng giám đốc

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có tân Tổng giám đốc

(PNTĐ) - Ngày 26/4/2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định 1279/QĐ-BGDĐT bổ nhiệm Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam kể từ ngày 15/5/2024. Thời hạn giữ chức vụ là 5 năm.