Xét tuyển sớm đại học:

Để không rơi vào cảnh đỗ thành trượt

Hạ Thi
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thời điểm này, nhiều trường đại học đã bắt đầu triển khai thực hiện xét tuyển sớm đại học. Theo đó, nhiều học sinh dù chưa tốt nghiệp THPT nhưng đã có đủ điều kiện trúng tuyển đại học theo phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ, điểm thi đánh giá năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ... Tuy nhiên, nếu không cẩn thận những học sinh này cũng có thể rơi vào cảnh đỗ thành trượt.

Để không rơi vào cảnh đỗ thành trượt - ảnh 1
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển sớm tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Văn Vũ

Nhiều trường đại học xét tuyển sớm bằng học bạ
Hiện nay, xét tuyển sớm đại học bằng học bạ là một trong những phương thức tuyển sinh được nhiều trường đại học sử dụng. Đến thời điểm này đã có gần 200 trường đại học công bố đề án tuyển sinh đại học năm 2024, trong đó có phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ. Đa số, các trường dành chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ từ 10-50%.

Ví dụ, Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội dành 20% chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ. Tổng điểm trung của 3 môn theo tổ hợp xét tuyển (THXT) năm lớp 10, lớp 11, lớp 12 (6 học kỳ) từ 18,0 điểm trở lên, trong đó môn Toán không nhỏ hơn 6,0 điểm. Lộ trình xét tuyển học bạ chia làm 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 1/3-31/5/2024. Đợt 2 từ ngày 15/7-30/8/2024.

Đại học Điện lực dành 40% chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ. Điểm xét tuyển từ 18 điểm trở lên, xét theo kết quả học tập các môn thuộc THXT của năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12. Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1 từ 4/3-20/6/2024.

Đại học Công nghiệp Vinh dành 40% chỉ tiêu, xét điểm lớp 12 hoặc điểm lớp 11 + điểm học kỳ lớp 12 các môn trong THXT. Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 1/3-25/6/2024.

Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội, xét học bạ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 theo tổ hợp các môn đăng ký; hoặc điểm học bạ lớp 12 theo tổ hợp các môn đăng ký. Trường nhận hồ sơ 5 đợt, trong đó đợt 1 từ ngày 1/3-31/5/2024. 

Bên cạnh đó, một số trường đại học dùng phương thức xét tuyển bằng học bạ nhưng có tiêu chí phụ kèm theo như Đại học Dược Hà Nội xét tuyển kết hợp học bạ với chứng chỉ SAT/ACTl; hoặc xét học bạ THPT đối với học sinh giỏi các lớp chuyên của trường THPT năng khiếu. 

Em Lê Hà Vy (Trường THPT Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ngay từ khi bắt đầu bước vào học kỳ 2, em đã theo dõi đề án tuyển sinh của các trường đại học và lựa chọn nộp xét tuyển đại học sớm bằng học bạ khi thấy mình có đủ điều kiện. Hà Vy và gia đình xem đây là một giải pháp để đảm bảo một suất đỗ đại học sớm để yên tâm, thay vì trông chờ vào điểm xét tuyển của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Mặc dù nhiều năm nay, việc xét tuyển đại học bằng đại học gây ý kiến trái chiều, nhưng các trường đại học vẫn dành chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển này. Thậm chí, có trường đại học còn dùng phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ để cạnh tranh trong tuyển sinh. Về hiệu quả của phương thức xét tuyển bằng học bạ, các chuyên gia cho rằng phương thức này khó đảm bảo sự công bằng, dễ dẫn tới tình trạng gian lận, xin điểm, nâng điểm, làm đẹp học bạ…

Theo TS Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, trên thế giới, nhiều trường cũng tuyển sinh bằng xét tuyển học bạ. Tuy nhiên, trong điều kiện môi trường giáo dục ở quốc gia đó đã hình thành văn hóa chất lượng. Có nghĩa họ không thể làm những chuyện sai, gian lận, còn chúng ta vẫn còn tình trạng chạy điểm, xin điểm…Trong bối cảnh vẫn còn bất cập, việc thực hiện việc xét tuyển bằng học bạ, theo ông Khuyến là khó có sự tin tưởng, và dẫn tới hậu quả không công bằng cho các thí sinh.

Đây cũng là lý do mà một số trường đại học Top đầu năm nay đã bỏ phương thức xét tuyển đại học bằng học bạ trong đề án tuyển sinh của trường như: Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Y Hà Nội… 
Đỗ xét tuyển sớm, nhưng phải hoàn thành điều kiện kèm theo
Trước thềm tuyển sinh hàng năm, Bộ Giáo dục - Đào tạo luôn đưa ra những thông báo, lưu ý đối với thí sinh cũng như các cơ sở đào tạo (CSĐT) đang tiến hành xét tuyển sớm đại học bằng các phương thức xét tuyển học bạ, điểm thi đánh giá năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ. Đó là, khi thí sinh được thông báo trúng tuyển xét tuyển sớm thì đây chỉ là trúng tuyển có điều kiện. 

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết, việc xét tuyển sớm ở các trường đại học không đảm bảo là các em sẽ đỗ vào nguyện vọng đó, bởi vẫn còn thiếu kết quả tốt nghiệp THPT quốc gia, và đăng ký trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT. Nhiều em cứ nghĩ rằng đã trúng tuyển vào trường này rồi nên không cần đăng ký trên hệ thống chung của Bộ nữa, nhưng điều này không được. Việc xét tuyển sớm chỉ là điều kiện ban đầu, điều kiện cần, còn điều kiện đủ là thí sinh phải đăng ký trên hệ thống của Bộ, sắp xếp nguyện vọng ưu tiên từ 1 cho đến hết, ưu tiên nhất là số 1, sau đó đến số 2, 3… và phải đỗ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. 

Tại dự thảo Hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024, Bộ GD-ĐT lưu ý thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các CSĐT, thực hiện đăng ký xét tuyển (ĐKXT) theo quy định của CSĐT tại cổng thông tin tuyển sinh của CSĐT (nếu có). Đồng thời, bắt buộc tất cả các nguyện vọng của thí sinh phải ĐKXT trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Thí sinh không đăng ký nguyện vọng vào những ngành, chương trình đào tạo không đủ điều kiện. Khai báo, cung cấp đầy đủ và bảo đảm tính chính xác của tất cả thông tin đăng ký dự tuyển vào các CSĐT. 

Về tổ chức đăng ký và xét tuyển sớm, Bộ GD-ĐT yêu cầu các CSĐT thực hiện theo quy định tại Điều 18 của Quy chế tuyển sinh và cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống trước 17 giờ ngày 8/7/2024. Chỉ xét tuyển sớm với các phương thức không sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và phải có phương án để không tuyển vượt số lượng, chỉ tiêu đã dự kiến. Thông báo cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) để thí sinh có đủ thông tin và chủ động trong việc trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống. Tuyệt đối không được xét tuyển lại (tăng hoặc giảm mức điểm trúng tuyển) để loại bớt hoặc tăng thêm thí sinh. Tất cả các thí sinh trúng tuyển sớm phải được đưa lên hệ thống để xử lý nguyện vọng nếu thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT lưu ý CSĐT không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào như: Nộp kinh phí giữ chỗ, thu giữ các hồ sơ… CSĐT phải thông báo rõ thời điểm nhận hồ sơ xét tuyển và tổ chức xét tuyển theo phương thức xét tuyển sớm, đảm bảo đồng bộ giữa việc thí sinh nộp hồ sơ về CSĐT và đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.