Học sinh Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

BẢO NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong 3 ngày (20, 21, 22/3/2024), tại tỉnh Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024. Kết quả tại cuộc thi này, học sinh thành phố Hà Nội đã xuất sắc giành 2 giải Nhất, 1 giải Ba.

Đây là năm thứ 12 Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học được tổ chức nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống; tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.

Cuộc thi gắn hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đồng thời cũng hình thành cho học sinh trung học tác phong khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

 Sau 3 ngày làm việc công tâm, khách quan, tích cực với tinh thần trách nhiệm cao, chiều 22/3,  Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ bế mạc và trao giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học lần thứ 12, năm học 2023 - 2024.

Ban tổ chức đã trao 106 giải, trong đó có 10 giải Nhất, 17 giải Nhì, 23 giải Ba, 27 giải Tư và 29 giải Triển vọng.

Tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2023-2024, học sinh thành phố Hà Nội đã xuất sắc giành 2 giải Nhất, 1 giải Ba.

 hs-ha-noi-nhat-1.jpg?w=1130
Học sinh thành phố Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Hai giải Nhất gồm dự án thuộc lĩnh vực hóa học của em Hoàng Nam Khánh (Trường Trung học phổ thông Việt Đức) và em Đinh Phan Anh (Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ) và dự án thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi (của hai em Nguyễn Vũ Gia Nguyên và Lê Đức Minh, học sinh Trường Trung học phổ thông Chu Văn An).

Dự án giành giải Ba thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi của hai em Nguyễn Phúc Anh Sơn và Phạm Gia Bảo, đều là học sinh Trường Trung học cơ sở Cát Linh.

nhat-.jpeg
Ban tổ chức trao 10 giải Nhất cuộc thi.

Để chuẩn bị cho đội tuyển thành phố dự thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo tổ chức học tập, huấn luyện tập trung nhằm nâng cao chất lượng của đội tuyển. Thông qua các lớp tập huấn ngắn hạn, học sinh đã có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức đáp ứng tiêu chuẩn của cuộc thi và tự tin, quyết tâm đạt kết quả cao.

Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 có sự tham gia của 74 đơn vị dự thi, trong đó có 62/63 Sở GD-ĐT và 12 đơn vị thuộc các đại học, trường đại học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Năm nay, Cuộc thi có tổng số 149 dự án dự thi, thuộc 21 lĩnh vực bao gồm: Khoa học động vật, Khoa học xã hội và hành vi, Hóa sinh, Y sinh và khoa học sức khỏe, Kỹ thuật Y sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Hóa học, Sinh học trên máy tính và Sinh tin, Khoa học Trái đất và Môi trường, Hệ thống nhúng, Năng lượng hóa học, Vật lí, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật môi trường, Khoa học vật liệu, Toán học, Vi sinh, Vật lí và Thiên văn, Khoa học thực vật, Rô bốt và máy tính, phần mềm hệ thống, Y học dịch chuyển.

Với yêu cầu đảm bảo tính trung thực, công bằng, khách quan, đánh giá đúng phẩm chất và năng lực học sinh theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông, Ban Tổ chức Cuộc thi đã lựa chọn các thành viên Ban Giám khảo là những người có uy tín từ 19 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước. Thành viên Ban Giám khảo đảm bảo các yêu cầu: Không là người tham gia hướng dẫn, tư vấn khoa học các dự án tham gia Cuộc thi; không tham gia đánh giá dự án dự thi Cuộc thi ở cấp địa phương và không tham gia Ban Giám khảo trong 2 năm gần đây.

Những dự án tốt nhất của Cuộc thi sẽ được tuyển chọn tham gia Hội thi khoa học, kỹ thuật quốc tế (ISEF) tại Hoa Kỳ năm 2024.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.