Kế hoạch hoạt động cùng con của “mẹ bỉm”

TUỆ MẪN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trước giờ, nghe đến cụm từ “kế hoạch” chúng ta hẳn sẽ nghĩ rằng dành cho người lớn. Nhưng theo “mẹ bỉm” Hồng Phấn (trú tại TP Hồ Chí Minh) xây dựng kế hoạch tuần để áp dụng cho con là việc làm khoa học, cần thiết.

Từ khi con trai được 6 tháng tuổi đến nay đã gần 2 năm chị Hồng Phấn học hỏi, nghiên cứu và lên kế hoạch tuần thực hiện cùng con. Kế hoạch tuần mẹ trẻ lên cho con là các hoạt động của con trong tuần để cha mẹ cùng con áp dụng. Kế hoạch tuần giúp cho ba mẹ tiết kiệm được thời gian để chơi cùng con so với đến giờ chơi mới nghĩ “Hôm nay chơi gì?”.

Và cha mẹ cũng không bị bí ý tưởng khi chơi với con, cũng như không sợ chỉ chơi thiên về một trò, mà con sẽ được chơi toàn diện hơn. Một điều quan trọng hơn hết, theo chị Hồng Phấn, con cái lớn lên từng ngày, từng giờ. Vì thế, kế hoạch tuần sẽ giúp cho trẻ được hoạt động mỗi ngày, thường xuyên đều đặn, phát triển toàn diện hơn cả thể chất, trí tuệ và tâm hồn.

Tại thời điểm này, con trai chị Phấn đang trong thời kỳ nhạy cảm với màu sắc, hình khối, các con số, con cực kỳ thích giao tiếp phát triển ngôn ngữ, con thích leo lên xuống bậc thang và các con dốc, thích cầm kéo cắt nữa…

Vì vậy, mẹ Hồng Phấn cũng xây dựng kế hoạch tuần cho con với các hoạt động yêu thích và lồng ghép vào các hoạt động sáng tạo nghệ thuật phù hợp với sự phát triển theo tháng tuổi của con. Theo chia sẻ của “mẹ bỉm”, các hoạt động sẽ được chia thành nhiều mục tiêu khác nhau, ví dụ: Phát triển vận động thô, phát triển vận động tinh, thực hành cuộc sống, sáng tạo nghệ thuật, kích hoạt não phải, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức.

Kế hoạch cụ thể thông qua một số hoạt động như: Trò chơi cắp cua, bộ thẻ ghi nhớ, đi bộ theo hình dích dắc, đọc sách, truyện, làm tranh sensory, đan xen vào là những trò chơi, hoạt động khác và những việc thực hành trong cuộc sống như: Xúc ăn, đánh răng, mang giày, quét nhà… Mẹ trẻ đã xây dựng kế hoạch từng ngày với các hoạt động cụ thể nhưng không nhất nhất theo đúng hoạt động mỗi ngày mà có thể linh hoạt đổi thứ tự hoạt động của các ngày khác nhau miễn sao cả tuần đầy đủ các hoạt động.

Chị Hồng Phấn còn làm thêm 1 bảng danh sách các hoạt động lưu trong điện thoại và viết trên giấy, sổ tay để khi nhìn vào đó, mẹ biết được rằng thực tế 2 mẹ con đã chơi hoạt động đạt mục tiêu gì rồi, còn mục tiêu nào chưa đạt được.

Kế hoạch hoạt động cùng con của “mẹ bỉm” - ảnh 1
Vợ chồng chị Hồng Phấn và con trai. Ảnh (FBNV)

“Mẹ bỉm” cũng lưu ý thêm khi xây dựng kế hoạch tuần cho con, các phụ huynh cần nghiên cứu để phân chia mục tiêu và hoạt động tuần phù hợp với với mỗi bé và có phương pháp theo dõi, kiểm tra mục tiêu để có điều chỉnh kịp thời, hợp lý. Bởi mỗi em bé ở những độ tuổi khác nhau sẽ cần phát triển các kỹ năng khác nhau nên cần lựa chọn các hoạt động cho phù hợp với nhóm tuổi của con nhé.

Chị Hồng Phấn cho rằng, phụ huynh nên xây dựng kế hoạch tuần theo mục tiêu hoạt động cụ thể để giúp kích hoạt đồng đều cho con, tránh bị tập trung quá nhiều vào một hoạt động nào đó. Đồng thời cũng cần xem lịch của cha mẹ để điều chỉnh kế hoạch hoạt động của con cho phù hợp. Thêm nữa, trong kế hoạch tuần của con cũng cần ghi chú rõ phải chuẩn bị gì để thực hành hoạt động đó, hoạt động đó sẽ được chơi thế nào, ai sẽ là người thực hiện cùng con và thời gian làm là bao lâu?

Nếu như có việc đột xuất mà hoạt động đó không thực hiện được thì sẽ có hoạt động thay thế là gì?... “Ở mỗi giai đoạn, con sẽ được chơi các hoạt động khác nhau, vừa giúp con phát triển toàn diện, tạo hứng thú trong cuộc sống và gắn kết tình cảm gia đình hơn. Mong rằng, cha mẹ chúng ta sẽ có thật nhiều thời gian chất lượng bên con mỗi ngày, trong giai đoạn vàng này” – chị Hồng Phấn chia sẻ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

(PNTĐ) - Chiều 17/5, quận Ba Đình tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng. Trường THCS Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) được thành lập trên cơ sở tách Trường THCS Giảng Võ để hướng tới xây dựng trường chất lượng cao.
Luật Nhà giáo: Kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển đội ngũ nhà giáo

Luật Nhà giáo: Kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển đội ngũ nhà giáo

(PNTĐ) - Chiều 17/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức chương trình Tọa đàm với các cơ quan báo chí về Dự thảo Luật Nhà giáo lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật. Trước đó, ngày 13/5/2024, Bộ GD-ĐT đã công bố Dự thảo Luật Nhà giáo để lấy ý kiến rộng rãi dư luận xã hội.
Thủ tướng chỉ thị tăng cường, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng chỉ thị tăng cường, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

(PNTĐ) - Để tổ chức tốt Kỳ thi và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện; thực hiện đúng quy định, quy chế tổ chức thi; thông tin, truyền thông phải chủ động, kịp thời, đầy đủ; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, xử lý linh hoạt, hiệu quả những vấn đề phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh tham gia Kỳ thi.
Giúp con thích đọc sách chữ

Giúp con thích đọc sách chữ

(PNTĐ) - Sách đã giúp chị Phạm Hạnh (Quảng Ngãi) bước sang một trang mới, tích cực, hiểu biết và phát triển bản thân hơn. Chị đã quyết định đầu tư cho mình và gia đình một kệ sách và giúp con yêu từng trang sách chữ.