Mỗi ngày một hành động đẹp

Nữ tổ trưởng Tổ phụ nữ 23 năm “vác tù và hàng tổng”

LAN CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chị Nguyễn Thị Lan Hương, sinh năm 1965 đã có “thâm niên” 23 năm làm Tổ trưởng tổ phụ nữ số 13 kiêm Tổ trưởng tổ dân phố số 6, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội. 23 năm “vác tù và hàng tổng” nhưng chị không thấy mỏi mệt mà ngược lại càng mong muốn được cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.

Nữ tổ trưởng Tổ phụ nữ 23 năm “vác tù và hàng tổng” - ảnh 1
Chị Nguyễn Lan Hương (ngoài cùng bên trái) cùng Chi hội phụ nữ 6 phường Nguyễn Trung Trực thăm tặng quà hội viên phụ nữ khó khăn trên địa bàn

Chị Hương vốn là Kỹ sư Hóa và đã có nhiều năm làm ở ngành đường sắt. Năm 2000, khi được chị em phụ nữ tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ phụ nữ, chị mới 35 tuổi. Tổ dân phố số 6 có 3 tổ phụ nữ với 100 hội viên. Là Tổ trưởng tổ phụ nữ 13, thuộc tổ dân phố số 6, chị luôn trăn trở tìm giải pháp mở rộng, thu hút thêm hội viên tìm đến với hội, chị cùng các cán bộ hội đã triển khai nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ cho phụ nữ dưới sự chỉ đạo của Hội Phụ nữ cấp trên. Tổ cũng quan tâm rất sát hoàn cảnh của từng hội viên, kịp thời chia sẻ, thăm hỏi động viên hội viên có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, Tết... 

Dần dần, cùng với sự sắp xếp, mở rộng địa bàn dân cư, Tổ phụ nữ do chị làm tổ trưởng với nhiều hoạt động đa dạng đã kết nạp thêm nhiều hội viên. Số hội viên của Tổ hiện nay đã nhiều gấp 3 lần số lượng hội viên khi chị mới làm Tổ trưởng. Có gia đình, ban đầu là mẹ chồng tham gia sinh hoạt Hội trước, sau đó, chị Hương thuyết phục, vận động tất cả các con dâu cùng tham gia. Có nhà, cả mẹ và con gái cùng là hội viên phụ nữ. Chị Hương còn rút ra một bí quyết nữa là không chỉ vận động phụ nữ mà Hội cần quan tâm, thuyết phục cả thành viên nam như bố, chồng, con trai… trong gia đình. Khi được các anh ủng hộ, hỗ trợ từ phía sau, chị em phụ nữ sẽ an tâm tham gia sinh hoạt Hội. 

Hội cũng quan tâm tới đời sống của hội viên, hỗ trợ hội viên được vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Như trường hợp các chị N, T, L… đều có hoàn cảnh khó khăn, bản thân lại đau ốm liên miên, nhờ có sự giúp đỡ của Tổ phụ nữ mà các chị đã được vay mỗi người từ 30-50 triệu để sản xuất kinh doanh, qua đó có điều kiện nâng cao mức sống. Trong Tổ không có trường hợp nào vay nhưng sử dụng vốn sai mục đích hay không trả được nợ. 

Chị Hương tâm sự, bất cứ lúc nào trên địa bàn dân cư xảy ra các tình huống phát sinh hay khi chị em phụ nữ cần là chị luôn có mặt kịp thời, bất kể sáng tối. Chị cùng Tổ hòa giải của Hội Phụ nữ và UBND phường đã phối hợp hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn giữa vợ-chồng, mâu thuẫn giữa hai nhà hàng xóm do tranh chấp không gian chung, hay do một nhà đổ rác không đúng nơi quy định khiến nhà còn lại bức xúc... Chị Hương cũng rất tích cực tự cải tiến công tác, cách quản lý, điều hành hoạt động Hội; ứng dụng công nghệ vào công việc, cập nhật quản lý hội viên trên máy tính. Chị lập nhóm zalo để kết nối hội viên, kịp thời tuyên truyền tới hội viên các chỉ đạo của Hội Phụ nữ cấp trên. 

Cùng một lúc đảm đương hai cương vị Tổ trưởng tổ phụ nữ và Tổ trưởng tổ dân phố, sự bận rộn và vất vả của chị cũng tăng gấp đôi nhưng cũng tương hỗ cho nhau. Làm Tổ trưởng tổ dân phố, chị thuộc gia cảnh của từng hội viên, nắm được rõ sự di biến động về dân cư. Vì thế, chị có điều kiện trong việc tập hợp, thu hút hội viên đến với Hội. Ngược lại, công tác Hội lại trang bị cho chị kỹ năng ứng xử khéo léo, mềm dẻo, qua đó giúp chị làm tốt công tác thuyết phục, dân vận khéo nhân dân hưởng ứng các hoạt động của chính quyền.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

 Nữ công an Hà Nội “năng khiếu” với nghề và đam mê với công tác phong trào

Nữ công an Hà Nội “năng khiếu” với nghề và đam mê với công tác phong trào

(PNTĐ) -Sinh năm 1983, là một người vừa có đam mê vừa có “năng khiếu” trong công tác tham mưu. 10 năm qua, Thiếu tá Trần Thị Minh, cán bộ Đội Tham mưu Cảnh sát, Phòng Tham mưu, CATP Hà Nội đã nỗ lực không ngừng để đạt được nhiều thành tích trong công tác cũng như các hoạt động phong trào của Hội Phụ nữ Công an TP Hà Nội.
Những nữ nghệ nhân “giữ lửa” làng nghề

Những nữ nghệ nhân “giữ lửa” làng nghề

(PNTĐ) -Họ là những nữ nghệ nhân không chỉ mang trong mình ước mơ “giữ lửa” nghề truyền thống, mà còn mang khát vọng đưa những sản phẩm làng nghề vươn cao, vươn xa ra khu vực và thế giới. Dưới đây là một số gương nghệ nhân tiêu biểu được Hội LHPN Hà Nội vinh danh trong chương trình “Giao lưu, tôn vinh nữ nghệ nhân làng nghề và quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống” thành phố Hà Nội năm 2023.