Ba mẹ con cùng xung phong “ra trận” chống dịch

Chia sẻ

Những ngày này, chị Nguyễn Thị Phương - Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) chẳng mấy khi ngơi nghỉ. Nhà có 3 mẹ con thì mỗi người tham gia một “mặt trận”: Mẹ làm công tác xã hội, thiện nguyện, hai con trai làm nhiệm vụ trong khu cách ly tập trung F1 của quận Tây Hồ và hỗ trợ chống dịch tại TP Hồ Chí Minh.

“Ở 3 đầu nỗi nhớ”, chị Phương luôn động viên các con cùng quyết tâm, chiến thắng dịch bệnh để gia đình sớm đoàn tụ. Ảnh: NVCC“Ở 3 đầu nỗi nhớ”, chị Phương luôn động viên các con cùng quyết tâm, chiến thắng dịch bệnh để gia đình sớm đoàn tụ. Ảnh: NVCC

Gần 2 tháng nay, cứ tới 22h tối, chị Phương lại cầm khư khư điện thoại di động trên tay. Bởi đó là khoảng thời gian chị và các con đã quy ước rằng sẽ nhắn tin hoặc gọi điện cho nhau. Con trai lớn của chị Phương là Trần Đức Huy (SN 1997), hiện là Chỉ huy phó - BCH Quân sự phường Nhật Tân (quận Tây Hồ). Khi Hà Nội bước vào đợt dịch thứ 4, Huy đã xung phong vào nơi cách ly tập trung F1 tại phườngPhú Thượng làm nhiệm vụ.

Con trai thứ 2 của chị là Trần Đức Dũng (SN 2002), hiện là sinh viên Cao đẳng Y Bạch Mai. Đầu năm 2021, khi Bắc Giang bùng dịch trong các khu công nghiệp, Dũng từng viết đơn xung phong làm tình nguyện viên nhưng chưa được chọn. Cuối tháng 8/2021, khi TP. Hồ Chí Minh trở thành “tâm dịch” của cả nước, Dũng tiếp tục gửi đơn, tình nguyện tham gia đoàn quân “chi viện” cho miền Nam. Hiện, Dũng đang trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân F0 tại nhà ở Quận 1 (TP Hồ Chí Minh).

Chị Phương kể: “Buổi tối trước khi cháu Dũng vào TP Hồ Chí Minh, hai mẹ con xúc động không sao ngủ được, nằm trò chuyện với nhau đến sáng. Tự hào, vui mừng vì thấy con trai đã thực sự trưởng thành, là người dũng cảm, có tinh thần dân tộc… nhưng tôi cũng lo lắm. Qua đài báo thì thấy, diễn biến dịch trong TP Hồ Chí Minh vô cùng căng thẳng. Ngày xưa chiến tranh còn thấy được mũi tên, hòn đạn mà tránh, chứ “giặc dịch” Covid-19 bây giờ, không ai có thể nói trước điều gì”.

Chỉ có 3 mẹ con ở cùng, chăm sóc, nương tựa lẫn nhau nên khi mỗi người một “chiến tuyến”, có thể liên lạc với các con qua điện thoại, được con động viên “mẹ nhớ giữ sức khỏe, hết dịch con lại về nấu cơm, chăm sóc mẹ”, chị Phương lại thấy như được tiếp thêm sức mạnh tinh thần, động lực để làm tốt nhiệm vụ được giao. Chị cũng động viên các con nỗ lực hết mình, vượt lên khó khăn để chống dịch.

Hiện chị Phương đang đảm nhiệm 3 “vai”, vừa là Phó Chủ tịch Hội LHPN phường, vừa tham gia công tác tại Mặt trận Tổ quốc và là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Tứ Liên. Bởi vậy, chẳng khi nào thấy chị hết việc, nhất là trong những ngày Hà Nội giãn cách xã hội. 5 giờ sáng chị đã dậy để đi mua thực phẩm, chuẩn bị cho “bếp ăn 0 đồng” của phường (trung bình mỗi ngày nấu 300-350 suất), sau đó trở về trụ sở giải quyết công việc phát sinh. 10 giờ chị lại cùng hội viên phụ nữ, đoàn thanh niên, mang những suất cơm ấm áp nghĩa tình ấy gửi tận tay các “chiến sĩ” làm việc tại chốt trực, điểm tiêm chủng. Buổi trưa, buổi tối chị tranh thủ đi “xã hội hóa” từng cân gạo, thùng mỳ, nguồn tài chính; Góp sức để Hội Phụ nữ phường phối kết hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành đoàn thể khác trao hơn 3.000 suất quà hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do mất việc do dịch bệnh, nhất là đối tượng phụ nữ, trẻ em trên địa bàn.

“Cuộc sống gia đình tôi cũng khó khăn, nhưng ngoài xã hội nhiều người còn có hoàn cảnh éo le, cơ cực hơn. Chỉ mong sao, bằng những chia sẻ nhỏ bé của mình, tôi có thể giúp những người khó khăn thêm ấm lòng, cuộc sống đỡ vất vả. Một người “khỏe” cả cộng đồng mới “khỏe”” - chính tâm niệm và suy nghĩ ấy của chị Phương đã truyền cảm hứng cho nhiều chị em hội viên, và người dân để tất cả cùng nhau góp sức vì cộng đồng, chung tay đẩy lui dịch Covid-19.

PHẠM THỊ HIỀN (Hội LHPN phường Tứ Liên)

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Hoàn Kiếm: Gặp mặt, giao lưu cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hội LHPN quận Hoàn Kiếm: Gặp mặt, giao lưu cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng 3/5, thiết thực kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội LHPN quận Hoàn Kiếm đã tổ chức chương trình Gặp măt, giao lưu cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; hội thi tìm hiểu kiến thức về “70 năm chiến thắng Điện Biên phủ”.
Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động, trao tặng các công trình, phần việc ý nghĩa, tạo được sức lan tỏa tích cực trong cán bộ hội viên phụ nữ và người dân. Qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Phụ nữ Bộ Tư lệnh cảnh vệ khánh thành, bàn giao “Công trình cho em” tại tỉnh Điện Biên

Phụ nữ Bộ Tư lệnh cảnh vệ khánh thành, bàn giao “Công trình cho em” tại tỉnh Điện Biên

(PNTĐ) - Thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã có chuyến hành trình về tỉnh Điện Biên khánh thành, bàn giao "Công trình cho em" cho thầy, cô giáo và học sinh tại điểm trường Trung học phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Si Pa Phìn, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.
Các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh ra quân tổng vệ sinh môi trường

Các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh ra quân tổng vệ sinh môi trường

(PNTĐ) - Các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh đã đồng loạt ra quân, tổng vệ sinh môi trường nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, duy trì phong trào “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, tích cực xây dựng “Đoạn đường xanh - sạch - đẹp - nở hoa” gắn với chấp hành các quy định về trật tự văn minh đô thị, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Nữ nghệ nhân tuồng cổ say mê việc Hội

Nữ nghệ nhân tuồng cổ say mê việc Hội

(PNTĐ) - Thôn Dương Cốc (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai) là mảnh đất lành cho bộ môn nghệ thuật tuồng bén rễ, phát triển và trở thành máu thịt của người làng hơn nửa thế kỷ nay... Gắn bó cùng dòng chảy ấy, nữ Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Thị Huyền không chỉ giữ gìn nghệ thuật truyền thống của địa phương mà còn mang lời ca, tiếng hát để tuyên truyền, vận động, phát triển công tác Hội Phụ nữ.