Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp

Hội LHPN quận Long Biên: Sôi nổi hội thi sơ khảo “Chợ văn minh thương mại - an toàn thực phẩm” năm 2023

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thiết thực chào mừng 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954-10/10/2023 và Kỷ niệm 93 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; 20 năm thành lập quận Long Biên, chiều ngày 10/10, Hội LHPN quận Long Biên phối hợp với UBND Quận tổ chức sơ khảo Hội thi “Chợ văn minh thương mai - an toàn thực phẩm” năm 2023.

Hội LHPN quận Long Biên: Sôi nổi hội thi sơ khảo “Chợ văn minh thương mại - an toàn thực phẩm” năm 2023 - ảnh 1
Các đại biểu đại diện lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, quận Long Biên trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia hội thi sơ khảo chiều ngày 10/10.

Phát biểu tại hội thi, bà Đào Thu Hải, Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên cho biết: Xây dựng chợ văn minh đang là mô hình mà các cấp Hội phụ nữ Hà Nội triển khai gắn với việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng của UBND Thành phố Hà Nội. Quận Long Biên hiện có 29 chợ truyền thống trên địa bàn 14 phường, trong đó phần lớn các chợ đã được đầu tư sửa sang, nâng cấp, các hộ kinh doanh đã cơ bản được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy phép kinh doanh.

Hàng hóa bày bán có niêm yết nguồn gốc xuất xứ; đa số tiểu thương có thái độ bán hàng đúng mực, lịch thiệp, là tiền đề xây dựng môi trường chợ văn minh ATTP phù hợp với sự phát triển của thời đại. Vì vậy, việc xây dựng mô hình “Chợ văn minh - an toàn - hiệu quả” là việc làm tất yếu, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn Quận.

Hội LHPN quận Long Biên: Sôi nổi hội thi sơ khảo “Chợ văn minh thương mại - an toàn thực phẩm” năm 2023 - ảnh 2
Bà Đào Thu Hải, Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên phát biểu tại hội thi.

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, Hội LHPN Quận đã triển khai mô hình “Chợ văn minh – an toàn – hiệu quả” thí điểm tại 2 chợ Kim Quan, phường Việt Hưng và chợ Thượng Thanh, phường Thượng Thanh. Bước đầu đã đảm  bảo cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, bảo đảm các yêu cầu về an toàn thực phẩm, văn minh thương mại, tạo nên nét đẹp về cảnh quan, không gian văn hóa góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phục vụ tốt nhu cầu dân sinh trên địa bàn Quận.

 “Hội thi là dịp tuyên truyền và vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng, từng bước xây dựng và hình thành những chuẩn mực văn hóa của cá nhân khi tham gia các hoạt động tại chợ. Đồng thời giáo dục niềm tự hào và ý thức trách nhiệm của tiểu thương trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của người dân Thủ đô thông qua việc thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng, tạo sự lan tỏa và tích cực đến các hộ kinh doanh trên địa bàn Quận, và tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ văn minh - an toàn - hiệu quả” tại các chợ truyền thống trên địa bàn Quận”-bà Đào Thu Hải nhấn mạnh.

Hội thi “Chợ văn minh thương mại – an toàn thực phẩm” năm 2023 được Hội LHPN quận tổ chức làm 2 vòng: Sơ khảo và Chung khảo.  
Theo đó, tại vòng sơ khảo có 14 đội thi đến từ Hội LHPN các phường trên địa bàn quận. Các đội thi sôi nổi tranh tài trong 2 nội dung thi gồm: Tìm hiểu kiến thức và xử lý tình huống bằng hình thức sân khấu hóa.

Hội LHPN quận Long Biên: Sôi nổi hội thi sơ khảo “Chợ văn minh thương mại - an toàn thực phẩm” năm 2023 - ảnh 3
Các đội tham gia phần thi kiến thức
Hội LHPN quận Long Biên: Sôi nổi hội thi sơ khảo “Chợ văn minh thương mại - an toàn thực phẩm” năm 2023 - ảnh 4
Các đội thi trải qua 12 câu hỏi tìm hiểu kiến thức.

Các thành viên tham gia hội thi không chỉ có cán bộ hội viên phụ nữ mà còn các các bác nam giới đã cũng tham gia hội thi.

Các đội thi sôi nổi tranh tài và tự tin thể hiển kiến thức, tài năng về công tác tuyên truyền Luật an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng, vì hạnh phúc của mọi nhà;  hướng dẫn cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân thực hiện các biện pháp an toàn thực phẩm trong sản xuất, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm: từ rau xanh, thịt, thủy hải sản…

Bên cạnh đó, tuyên truyền chị em tiểu thương thực hiện nghiêm túc trong công tác phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường; cán bộ, hội viên phụ nữ kịp thời khai báo, tố giác các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân trong kinh doanh sản xuất.

Cùng với đó, Hội Phụ nữ tích cực tuyên truyền, vận động các chị em tiểu thương ứng xử có văn hóa trong kinh doanh, xây dựng hình ảnh chợ văn minh các tiểu thương bán hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, niêm yết công khai giá bán, hạn chế sử dụng túi nilong tích cực bảo vệ môi trường; đồng thời đoàn kết, tương trợ trong các ngành hàng và những hộ kinh doanh để xây dựng chợ Văn minh an toàn hiệu quả.

Hội LHPN quận Long Biên: Sôi nổi hội thi sơ khảo “Chợ văn minh thương mại - an toàn thực phẩm” năm 2023 - ảnh 5
Các đội tham gia phầm thi xử lý tình huống
Hội LHPN quận Long Biên: Sôi nổi hội thi sơ khảo “Chợ văn minh thương mại - an toàn thực phẩm” năm 2023 - ảnh 6
Các tình huống được các đội thi thể hiện thông qua các tiểu phẩm do chính những diễn viên là cán bộ, hội viên phụ nữ và có cả các bác nam giới cùng tham gia. 
Hội LHPN quận Long Biên: Sôi nổi hội thi sơ khảo “Chợ văn minh thương mại - an toàn thực phẩm” năm 2023 - ảnh 7
Mỗi tiểu phẩm xử lý tình huống, Hội Phụ nữ truyền tải thông điệp về an toàn thực phẩm, xây dựng chợ văn minh an toàn hiệu quả. 
Hội LHPN quận Long Biên: Sôi nổi hội thi sơ khảo “Chợ văn minh thương mại - an toàn thực phẩm” năm 2023 - ảnh 8
Các tiểu phẩm đều được các đội thi đầu tư đạo cụ, chuẩn bị nội dung chất lượng đã không những làm đổi mới công tác tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa mà còn giúp cán bộ hội viên phụ nữ có cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm công tác Hội .

Kết quả, Ban tổ chức đã lựa chọn 7  đội thi gồm: Hội LHPN phường Phúc Lợi, Thượng Thanh, Thạch Bàn, Giang Biên, Long Biên, Cự Khối và Ngọc Thụy  thể hiện xuất sắc tại vòng Sơ khảo để tiếp tục vào vòng Chung khảo sẽ diễn ra vào tối ngày 3/11/2023.

Đây là một trong những hoạt động nổi bật trong chùm hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Quận Long Biên.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Ba Đình: Nhiều mô hình mang dấu ấn sáng tạo của phụ nữ

Hội LHPN quận Ba Đình: Nhiều mô hình mang dấu ấn sáng tạo của phụ nữ

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã linh hoạt, sáng tạo triển khai nhiều mô hình góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, cuộc vận động mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đề ra, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Quận, các “mô hình của Hội” được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao và đặc biệt là người dân đồng tình hưởng ứng.
Danh sách 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024

Danh sách 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024

(PNTĐ) - Tại chương trình “Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024” do Hội LHPN Hà Nội và Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội tổ chức tại Khu di tích Phủ Chủ tịch sáng 8/5/2024, Ban tổ chức đã tôn vinh, biểu dương 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu. Trong đó, có 10 cá nhân tiêu biểu đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố; 40 cá nhân tiêu biểu được Hội LHPN thành phố khen thưởng.
Nữ Chủ tịch Hội hết mình vì cộng đồng

Nữ Chủ tịch Hội hết mình vì cộng đồng

(PNTĐ) - Nhanh nhẹn, năng động, nhiệt tình, xông xáo, trách nhiệm,… đó là những nhận xét mà bất cứ ai gặp cũng có thể nhận thấy ở chị Đồng Thị Thanh Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức. Hơn 14 năm gắn bó với công tác hội phụ nữ, 10 năm trên cương vị Chủ tịch Hội LHPN xã, chị luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.
Trao mô hình “Dân vận khéo” tại huyện Phú Xuyên

Trao mô hình “Dân vận khéo” tại huyện Phú Xuyên

(PNTĐ) - Ngày 7/5/2024, thực hiện mô hình "Dân vận khéo" năm 2024, Chi bộ Ban Tổ chức - Kiểm tra Hội LHPN Hà Nội đã trao tặng bò sinh sản hỗ trợ sinh kế cho gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền - hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại Thôn Chung Chản, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên.