Không để trống, để trắng hoạt động Hội Phụ nữ tại khu chung cư

Chia sẻ

Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội khiến quận Hà Đông trở thành nơi mọc lên nhiều chung cư nhất, nhì Thủ đô. Đi cùng sự phát triển ấy là sự gia tăng dân số và số lượng lớn phụ nữ có trình độ, tri thức và sức khỏe. Đây chính là tiềm năng phát triển hoạt động Hội, nếu Hội LHPN quận có cách làm phù hợp, thu hút được các chị em tham gia.

1 năm thành lập, thu hút hơn 130 hội viên, hăng hái tham gia phòng, chống dịch

Tranh thủ cuối tuần, khi các căn hộ trong khu chung cư đông đủ thành viên, các cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ cụm chung cư Mulberry Lane- tổ dân phố 17 (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) lại tranh thủ cầm xấp tài liệu tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết đến từng nhà, gửi từng hộ dân. Đến đâu, các bà, các cô cũng được chào đón bằng sự tươi cười, cởi mở. “Đó là cả một sự nỗ lực bền bỉ của tập thể chị em”, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Chi hội trưởng Phụ nữ cụm chung cư mỉm cười.

Cán bộ, hội viên Chi hội Cụm chung cư trao đổi thông tin tuyên truyền về sốt xuất huyếtCán bộ, hội viên Chi hội Cụm chung cư Mulberry Lane trao đổi thông tin tuyên truyền về sốt xuất huyết

Bà Tâm và chồng chuyển về chung cư Mulberry Lane sau khi nghỉ công tác. Thời gian đầu, giống như nhiều người chị, người mẹ ở chung cư, bà chỉ quanh quẩn việc nhà. Nhưng cái đam mê làm phong trào từ những ngày còn là giảng viên học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cứ thôi thúc bà giáo về hưu phải làm điều gì đó. Thế rồi, bà tìm hiểu, kết nối rồi nhận nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Cụm chung cư. Việc Hội là việc khó. Càng khó hơn khi cư dân chung cư Mulberry Lane đa phần là trí thức, hầu hết thời gian đều dành cho công việc, khi về nhà thì nghỉ ngơi, thư giãn, cuối tuần tranh thủ đi du lịch… Cho nên những ngày đầu làm chi hội trưởng, bà Tâm gần như không có hội viên nào.

Nhưng chỉ trong một năm, bà đã tạo được cả tổ Hội, duy trì sinh hoạt định kỳ với nhiều hoạt động phong phú. Đến nay, tổng số hội viên phụ nữ tại cụm chung cư là 132 người. “Khi chị em đã đồng lòng tham gia phong trào Hội, thì không còn gì có thể ngăn cản các phong trào đi lên và phát triển. 1 năm thành lập vừa qua cũng là thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn quận, Thủ đô và đất nước. Chúng tôi nhanh chóng có những hoạt động kêu gọi ủng hộ nông sản, làm thiện nguyện, kêu gọi mọi người nhắn tin ủng hộ Quỹ Vắc–xin Covid-19… Mỗi lời nói, việc làm đều xuất phát từ lợi ích chung, lại thêm sự mềm mỏng thuyết phục, tuyên truyền của từng cán bộ, hội viên phụ nữ, nhiều phong trào đã mang lại kết quả vượt mong đợi. Trong 2 ngày, chị em kêu gọi được 29 triệu đồng để mua thiết bị y tế, gửi đến hỗ trợ các bác sỹ của học viện Quân y đang chống dịch tại TP.HCM. Bằng sự kêu gọi của chị em, khu chung cư đã nhắn tin ủng hộ Quỹ Vắc – xin chỉ trong 3 ngày thu được số tiền 15 triệu đồng, và rất nhiều đóng góp khác cho Ban phòng, chống dịch của phường và riêng khu chung cư…”

Một buổi tọa đàm của Chi hội Phụ nữ Cụm chung cư Mulberry Lane về nâng cao chất lượng hoạt động HộiMột buổi tọa đàm của Chi hội Phụ nữ Cụm chung cư Mulberry Lane về nâng cao chất lượng hoạt động Hội

Theo bà Minh Tâm, các phong trào Hội gắn liền nhu cầu được sẻ chia, chung vai với cộng đồng thì chị em không bao giờ từ chối. Cùng với đó, bà và các cán bộ nòng cốt cũng luôn nghĩ ra những hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho chị em. Chỉ sau 1 năm thành lập, Chi hội tổ chức nhiều CLB như dưỡng sinh, yoga, bóng chuyền, cầu lông, quan họ, chèo, ca hát, khiêu vũ… để chị em được thoải mái lựa chọn tham gia… “Chúng tôi cứ đề xuất mở CLB nào là chị em đều đồng ý ngay, vì thích quá. Rồi mỗi dịp nghỉ lễ, tết, chi hội lại tổ chức cho chị em đi du xuân, ngắm cảnh, lễ chùa… Các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần này đã thực sự gắn kết chị em. Có những cụ đã gần 90 tuổi, thấy hoạt động Hội sôi nổi quá cũng muốn tham gia. Có cô con dâu cảm động khi thấy tình cảm chị em trong Hội với mẹ chồng mình, ốm đau đến tận nhà thăm hỏi, vậy là cũng xin tham gia vào Hội Phụ nữ…”, bà Minh Tâm hào hứng chia sẻ.

Chị Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông nói: “Cô Minh Tâm là một trong rất nhiều chi hội trưởng Phụ nữ miệt mài gõ cửa từng nhà trong nhiều năm qua để gây dựng phong trào Hội trong lòng các chung cư.. Hội vào được chung cư, công lớn thuộc về các cô”. 

Những bí quyết rất “phụ nữ”

Quận Hà Đông là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, với hàng chục khu đô thị, hàng trăm tòa chung cư được triển khai xây dựng, trung bình mỗi tòa có khoảng 300 hộ dân sinh sống. Tổ chức Hội Phụ nữ mặc dù đã được thành lập ngay khi có chi bộ, tổ dân phố, tuy nhiên, tỷ lệ chị em chung cư tham gia sinh hoạt Hội lâu dài vẫn còn hạn chế. Thậm chí, một số tòa chung cư chưa thành lập được tổ phụ nữ, điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cũng như độ bao phủ của hoạt động Hội.

Một cán bộ phụ nữ tham gia Tổ Covid-19 cộng đồng của chung cư Mulberry LaneMột cán bộ phụ nữ tham gia Tổ Covid-19 cộng đồng của chung cư Mulberry Lane

Nhớ lại những ngày đầu, bà Minh Tâm cho biết, việc tiếp cận các hộ chung cư vô cùng khó khăn. Các hộ dân thì sống khép kín, không giao tiếp với xung quanh, cho nên việc gõ cửa nhà họ là rất khó. Nhưng bà Minh Tâm cùng các chị em nòng cốt đã không bỏ cuộc mà còn quyết tâm hơn trong việc thu hút chị em trong chung cư tham gia hoạt động Hội. “Tôi cho rằng, hoạt động Hội phải được xây dựng dựa trên cơ sở chị em muốn gì, cần gì. Ví dụ, tòa chung cư chúng tôi không đặt nặng, chú trọng vấn đề xóa đói giảm nghèo, giúp nhau làm kinh tế, mà là nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần. Nhận thấy điều đó, lại thêm lợi thế về hạ tầng cơ sở hiện đại của khu chung cư và tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của Chi bộ khu chung cư, chúng tôi tổ chức nhiều CLB, qua đó tìm hiểu, quan tâm hơn tới đời sống tinh thần chị em. Ban đầu là tập cho vui, cho có sức khỏe, có bạn bè hàn huyên, chia sẻ chuyện gia đình, xã hội. Sau đó là tham gia các hội thi, biểu diễn… Hoạt động của Hội được mọi người dân chung cư biết đến, ban quản trị chung cư cũng tạo điều kiện để các chị tổ chức nhiều hoạt động hữu ích…”

Phường Phúc La là đơn vị có nhiều tòa chung cư nhất trên địa bàn quận Hà Đông, với 25 tòa chung cư tại 9 tổ dân phố. Tại đây, với sự nhiệt tình, tâm huyết và phương pháp vận động khoa học, mô hình hoạt động sáng tạo, 25/25 tòa chung cư đều đã thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của 25 tổ phụ nữ, thu hút gần 1.000 hội viên, trong đó có trên 30% hội viên trẻ tham gia. Bà Trần Thị Hòa, Chi hội trưởng Chi hội 14 cho rằng, chẳng gì hơn là để họ thấy được hiệu quả, lợi ích khi tham gia hoạt động Hội. Cứ nghĩ rằng ở chung cư là cửa đóng, then cài, nhà cạnh nhau mà có khi cả tuần không hề nói chuyện, nhưng ngày nay cuộc sống ở chung cư đã có nhiều đổi khác. Khi làm phong trào phụ nữ, chúng tôi cho rằng, bản thân cán bộ Hội phải có năng lực và sức khỏe tốt. Ngày nay, khi công nghệ thông tin phát triển, len lỏi vào đời sống chị em, người cán bộ Hội cũng phải cập nhật liên tục. Cập nhật ở đây không chỉ là để có thông tin tuyên truyền, vận động, mà còn là nắm bắt tâm tư, tình cảm chị em, biết nhà ai có khó khăn, ốm đau thì giúp đỡ, thăm hỏi...

Khó, nhưng không phải là không thể!

Rõ ràng, phụ nữ ở các khu chung cư là lực lượng dồi dào và rất tiềm năng cho các hoạt động Hội. Tuy nhiên, không phải đi tuyên truyền ngày một ngày hai là vận động được họ tham gia, và cũng không phải chung cư nào cũng có nhiều thuận lợi như cụm chung cư Mulberry Lane. Chính bà Minh Tâm cũng thừa nhận, yếu thế lớn nhất của tổ chức Hội ở đây là khó kêu gọi được phụ nữ trẻ tham gia, bởi công việc và chăm sóc gia đình đã chiếm hết thời gian của họ.

Hội LHPN quận Hà Đông tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng hoạt động Hội tại các tòa chung cư, lấy ý kiến hơn 100 tổ phụ nữ chung cư trên địa bàn quậnHội LHPN quận Hà Đông tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng hoạt động Hội tại các tòa chung cư, lấy ý kiến hơn 100 tổ phụ nữ chung cư trên địa bàn quận

Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông Lại Hà Phương thừa nhận: Nếu thu hút được phụ nữ tại các khu chung cư tham gia tổ chức Hội thì sẽ rất thúc đẩy các phong trào. Muốn vậy, các mô hình phải chất lượng, có chiều sâu, cán bộ Hội phải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chị em để mang đến cho họ đúng điều mà họ muốn, nghĩa là các hoạt động Hội vừa phải phù hợp với tình hình địa phương, vừa hợp với sở thích của các chị em.

Phát triển tập hợp, thu hút hội viên ở các khu chung cư nhằm góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm được Hội LHPN quận Hà Đông đề ra tại Đại hội Đại biểu Phụ nữ quận lần thứ XXI, cho thấy tầm quan trọng của đối tượng phụ nữ này với sự phát triển chung của tổ chức Hội LHPN quận. “Chúng tôi tin rằng, bằng sự linh hoạt trong hình thức và chú trọng chất lượng sinh hoạt, chúng ta sẽ nâng cao khả năng tập hợp đối tượng tiềm năng này”, chị Lại Hà Phương tin tưởng.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Hoàn Kiếm: Gặp mặt, giao lưu cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hội LHPN quận Hoàn Kiếm: Gặp mặt, giao lưu cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng 3/5, thiết thực kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội LHPN quận Hoàn Kiếm đã tổ chức chương trình Gặp măt, giao lưu cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; hội thi tìm hiểu kiến thức về “70 năm chiến thắng Điện Biên phủ”.
Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động, trao tặng các công trình, phần việc ý nghĩa, tạo được sức lan tỏa tích cực trong cán bộ hội viên phụ nữ và người dân. Qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Phụ nữ Bộ Tư lệnh cảnh vệ khánh thành, bàn giao “Công trình cho em” tại tỉnh Điện Biên

Phụ nữ Bộ Tư lệnh cảnh vệ khánh thành, bàn giao “Công trình cho em” tại tỉnh Điện Biên

(PNTĐ) - Thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã có chuyến hành trình về tỉnh Điện Biên khánh thành, bàn giao "Công trình cho em" cho thầy, cô giáo và học sinh tại điểm trường Trung học phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Si Pa Phìn, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.
Các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh ra quân tổng vệ sinh môi trường

Các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh ra quân tổng vệ sinh môi trường

(PNTĐ) - Các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh đã đồng loạt ra quân, tổng vệ sinh môi trường nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, duy trì phong trào “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, tích cực xây dựng “Đoạn đường xanh - sạch - đẹp - nở hoa” gắn với chấp hành các quy định về trật tự văn minh đô thị, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Nữ nghệ nhân tuồng cổ say mê việc Hội

Nữ nghệ nhân tuồng cổ say mê việc Hội

(PNTĐ) - Thôn Dương Cốc (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai) là mảnh đất lành cho bộ môn nghệ thuật tuồng bén rễ, phát triển và trở thành máu thịt của người làng hơn nửa thế kỷ nay... Gắn bó cùng dòng chảy ấy, nữ Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Thị Huyền không chỉ giữ gìn nghệ thuật truyền thống của địa phương mà còn mang lời ca, tiếng hát để tuyên truyền, vận động, phát triển công tác Hội Phụ nữ.