Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2023:

Lan tỏa tình yêu áo dài trong cộng đồng

Bài và ảnh: Nguyễn NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Diễn ra từ ngày 27-29/10, tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2023 sẽ diễn ra sự kiện quảng bá văn hóa du lịch Thủ đô đến du khách trong và ngoài nước. Thông qua việc gìn giữ và phát huy bản sắc, tình yêu đối với tà áo dài dân tộc trong đời sống đương đại, chương trình sẽ truyền tải thông điệp về một Hà Nội duyên dáng, thanh lịch, hòa hoa, từ đó, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Lan tỏa tình yêu áo dài trong cộng đồng - ảnh 1
Các đại biểu, nhà thiết kế và người mẫu trình diễn áo dài tại buổi họp báo.

Áo dài - biểu tượng của du lịch Hà Nội 

Tiếp nối thành công của sự kiện Lễ hội Áo dài Du lịch, năm 2023, UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Du lịch Hà Nội chủ trì phối hợp với Hội LHPN Hà Nội và các sở, ngành liên quan tổ chức sự kiện Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023. Ngày 16/10, tại buổi họp báo công bố sự kiện điểm nhấn sẽ diễn ra trong tháng 10, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: “Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023 hướng tới mục tiêu phát triển và quảng bá du lịch Hà Nội gắn liền với quảng bá du lịch Việt Nam; tiếp tục góp phần thúc đẩy mạnh mẽ các ngành, lĩnh vực khác cùng phục hồi và phát triển; bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; khai thác, tôn vinh tà áo dài truyền thống vốn là nguồn cảm hứng sáng tạo, là sản phẩm của các loại hình du lịch đặc sắc, hấp dẫn và hiệu quả. Tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu, giao lưu, hợp tác cùng phát triển giữa các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội với các nghệ nhân, nhà thiết kế thời trang áo dài”.

Cũng theo đại diện Sở Du lịch Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thành phố Hà Nội vinh dự được nhiều tổ chức báo giới quốc tế vinh danh, trao tặng trên 20 danh hiệu quốc tế như: Trang web Trip Advisor xếp hạng thành phố Hà Nội trong danh sách Top 25 địa danh nổi tiếng để đi du lịch, Top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực; tạp chí The Travel xếp thành phố Hà Nội vào Top 10 điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á; liên tiếp 2 năm 2022-2023, Hà Nội được nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch - Thành phố hàng đầu châu Á” do Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Award bình chọn… 

Lễ khai mạc với chủ đề “Khám phá nét son Hà Nội” diễn ra tại sân khấu Vườn hoa đền Bà Kiệu từ 20h00-21h30 ngày 27/10/2023. Cố vấn của chương trình lễ hội, đạo diễn Minh Trí cho biết: “Chương trình mong muốn truyền tải tinh thần thời đại và tình yêu với tà áo dài trong cộng đồng, không gian sân khấu khai mạc được thiết kế như một chuyến tàu lịch sử, nối dài từ quá khứ - hiện tại - tương lai. Hòa vào không gian ấy, nhiều hoạt cảnh, bài múa, đồng diễn sẽ tái hiện lại đời sống người Hà Nội và dân tộc qua các thời kỳ”.

Lan tỏa tình yêu áo dài trong cộng đồng - ảnh 2
Hội viên phụ nữ quận Hà Đông biểu diễn thời trang áo dài hưởng ứng tuần lễ áo dài cộng đồng.
Lan tỏa tình yêu áo dài trong cộng đồng - ảnh 3
Nhà thiết kế Ngọc Hân giới thiệu bộ sưu tập tại buổi họp báo.

Hàng trăm ca sĩ, nghệ sĩ và diễn viên sẽ tham gia đêm nghệ thuật. Những giọng ca nổi bật là Hà Lê, Đông Hùng, Nguyễn Ngọc Anh, Bảo Trâm... sẽ mang đến những ca khúc lãng mạn, sâu lắng và hào hùng, gắn liền với lịch sử Hà Nội và dân tộc. Tại lễ khai mạc, sẽ trình diễn các bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế đến từ khắp mọi miền Tổ quốc như Viết Bảo, Quang Hòa, Cao Minh Tiến, Ngọc Hân, Thanh Hải, Ỷ Vân Hiên, Dũng Nguyễn, Hoàng Ly, Vũ Thảo Giang và nhiều thương hiệu áo dài như OZ Design House, áo dài La Sen Vũ, Kiên Anh…

Trong khuôn khổ lễ hội còn có các hoạt động như: Đêm nhạc nghệ thuật “Sắc màu Hà Nội”; không gian triển lãm, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm; không gian thông tin, quảng bá, giới thiệu các tour, tuyến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; con đường áo dài cộng đồng “Dạo bước hồ Gươm”- nơi nét duyên áo dài hội ngộ lịch sử nghìn năm văn hiến Hà Thành; biểu diễn nghệ thuật và đồng diễn, diễu hành Áo dài của Hội LHPN Hà Nội; diễu hành “Bách hoa Bộ hành”…

 Đặc biệt, tọa đàm “Định hướng và phát triển áo dài trong cộng đồng và kết nối du lịch” sẽ là những chia sẻ thú vị của các nhà nghiên cứu, nhà thiết kế áo dài trong việc phát triển tà áo dài Việt, định hướng và phát triển áo dài trong cộng đồng và kết nối du lịch.

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023 bố trí hơn 60 gian hàng được thiết kế gắn với những thân thuộc của phố phường Hà Nội, được sắp đặt trên trục đường Đinh Tiên Hoàng, sân trước tượng đài Lý Thái Tổ, phố Lê Thạch, nhằm quảng bá và giới thiệu sản phẩm của các nhà thiết kế, các thương hiệu áo dài 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Lễ bế mạc sẽ diễn ra từ 14h30-15h30, ngày 29/10/2023 tại sân khấu vườn hoa đền Bà Kiệu, với các nội dung: Tổng kết các hoạt động của Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023; vinh danh các nhà thiết kế, các đơn vị tham gia Lễ hội, các nhà tài trợ và các đơn vị đồng hành.
 Tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Thủ đô
Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Tháng 10 có nhiều ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô và Hội LHPN Việt Nam: 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 và 93 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội LHPN Hà Nội đã phát động cán bộ, hội viên phụ nữ và các thành viên trong gia đình hưởng ứng “Tuần lễ áo dài cộng đồng” diễn ra từ ngày 10-20/10. Hiện nay, trên địa bàn các quận, huyện đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thành phố Hà Nội. 

“Chúng tôi hy vọng rằng với tinh thần như vậy, chương trình đồng diễn áo dài “Phụ nữ Thủ đô - Hội nhập phát triển” năm 2023 với chủ đề "Duyên dáng Áo dài Hà Nội" cũng sẽ thành công tốt đẹp”- bà Phạm Thị Thanh Hương nhấn mạnh. 

Bà Phạm Thị Thanh Hương cho biết: Điểm mới của chương trình năm nay là không chỉ có phần diễu hành theo các khối, theo chủ đề trong không gian phố đi bộ mà chúng tôi sẽ tạo điều kiện để người dân và những người yêu áo dài sẽ được trực tiếp thể hiện tình yêu với áo dài trên sân khấu chính của chương trình. 600 nữ sinh viên, học sinh, cán bộ hội viên phụ nữ, nữ doanh nhân, các cháu thiếu nhi sẽ có màn trình diễn áo dài. Sau đó tập hợp lực lượng diễu hành của 1.000 hội viên phụ nữ Thủ đô trong không gian phố đi bộ. Một điểm mới nữa là huy động đại diện 50 gia đình bao gồm nam giới, phụ nữ, trẻ em trong các gia đình mặc áo dài. 

“Hy vọng, chương trình đồng diễn áo dài sẽ có nhiều khởi sắc, thu hút sự quan tâm của cộng đồng với áo dài. Cùng với đó, Tuần lễ Áo dài sẽ góp phần tôn vinh nét đẹp truyền thống và giá trị văn hóa của áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị áo dài của mỗi người phụ nữ và gia đình của Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch - văn minh, và điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế”- bà Phạm Thị Thanh Hương chia sẻ.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội: Thăm hỏi, chia sẻ với gia đình 3 cháu nhỏ tử vong do sập tường tại huyện Ba Vì

Hội LHPN Hà Nội: Thăm hỏi, chia sẻ với gia đình 3 cháu nhỏ tử vong do sập tường tại huyện Ba Vì

(PNTĐ) - Trước vụ tai nạn sập tường vào đêm ngày 12/5 khiến 3 cháu nhỏ ở huyện Ba Vì thiệt mạng thương tâm, ngày 19/5, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh dẫn đầu đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội và lãnh đạo Hội LHPN huyện Ba Vì đã tới thăm hỏi, chia buồn, động viên, trao kinh phí hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân.
Các cấp Hội LHPN Việt Nam dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày sinh của Người

Các cấp Hội LHPN Việt Nam dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày sinh của Người

(PNTĐ) - Ngày 19/5/2024, bà Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã dẫn đầu Đoàn công tác đến dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ trên đỉnh Vua, núi Ba Vì, Hà Nội. Tham gia cùng đoàn có ông Phùng Khải Lợi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội; bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội; lãnh đạo Hội LHPN thành phố Đà Nẵng, Hội LHPN huyện Ba Vì, Hà Nội...
Hội LHPN Việt Nam: Kêu gọi thực hành bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực

Hội LHPN Việt Nam: Kêu gọi thực hành bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực

(PNTĐ) - Sáng 19/5, tại xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày môi trường thế giới năm 2024 với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”.  Đây là  hoạt động thiết thực của các cấp Hội hụ nữ nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024).
Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo hỗ trợ phụ nữ tham gia chuyển đổi số

Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo hỗ trợ phụ nữ tham gia chuyển đổi số

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Việt Nam có nhiều hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số trong tổ chức Hội như: nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở về ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai hoạt động của Hội, trong công tác tuyên truyền và quản lý hội viên; thí điểm mô hình thu hút, tập hợp phụ nữ trên không gian mạng; tích cực vận động nguồn lực trang bị máy tính cho 100% cơ sở Hội... đồng thời  tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hội viên, phụ nữ sử dụng mạng xã hội an toàn, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng....