Nâng cao năng lực phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, hội viên phụ nữ chủ chốt

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong hai ngày 8-9/12/2023, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn “Nâng cao năng lực trong triển khai công tác phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới hướng tới xây dựng Thành phố an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái”. Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình phối hợp giữa Hội LHPN Hà Nội và tổ chức Plan International Việt Nam về triển khai Dự án “Thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái".

Tham dự tập huấn, về phía đại biểu Hội LHPN Hà Nội có đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; đại biểu các sở, ngành có đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Ủy viên Đảng đoàn, Liên đoàn lao động Thành phố, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội; Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Nâng cao năng lực phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, hội viên phụ nữ chủ chốt - ảnh 1
Các đại biểu tham gia tập huấn

Hội LHPN Hà Nội tích cực tham gia phòng chống bạo lực, định kiến giới

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Việt Nam là một trong những nước đầu tiên trên thế giới ký Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ cũng như tích cực tham gia và cam kết mạnh mẽ trong triển khai các công ước quốc tế về quyền con người, tăng quyền năng cho phụ nữ hướng tới xã hội bình đẳng. 

Nâng cao năng lực phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, hội viên phụ nữ chủ chốt - ảnh 2
Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương phát biểu khai mạc buổi tập huấn

Tuy nhiên, định kiến giới, bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại phụ nữ, trẻ em vẫn còn tồn tại. Kết quả điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019 cho thấy cứ 3 phụ nữ thì có gần 2 phụ nữ chịu ít nhất một hình thức bạo lực do chồng hoặc bạn tình gây ra. Theo kết quả điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam năm 2020-2021, 70,8% trẻ em dưới 15 tuổi đã từng phải chịu ít nhất một hình thức xử phạt bạo lực tâm lý hoặc thể xác bởi các thành viên gia đình. Trên địa bàn Hà Nội, theo số liệu của TAND Thành phố năm 2022, có 82 vụ việc/110 bị báo về tội xâm hại tình dục trẻ em. 6 tháng đầu năm 2023, Tòa án 2 cấp Thành phố thụ lý 81 vụ/ 81 bị cáo xâm hại tình dục trẻ em.

Những con số trên đã cho thấy việc thúc đẩy bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, xây dựng thành phố an toàn, thân thiện cho phụ nữ, trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc trách nhiệm, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Nâng cao năng lực phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, hội viên phụ nữ chủ chốt - ảnh 3
Các đại biểu đến từ Hội LHPN Hà Nội, Liên đoàn Lao động Thành phố và tổ chức Plan International Việt Nam tham dự tập huấn

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương, là tổ chức chính trị-xã hội đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã chủ động tham mưu UBND Thành phố phê duyệt ban hành các đề án, chương trình thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ góp phần thúc đẩy các mục tiêu bình đẳng giới.

Hội LHPN Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể triển khai các hoạt động truyền thông, tập huấn nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ và Nhân dân về phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em; Chỉ đạo điểm các mô hình tuyên truyền, vận động phụ nữ tuyên truyền pháp luật, thực hiện bình đẳng giới và phòng, ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng cộng đồng dân cư an toàn thân thiện với phụ nữ và trẻ em, trong đó vận động thu hút cộng đồng, gia đình và nam giới tham gia; Ký kết các chương trình phối hợp hỗ trợ phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, phòng ngừa bạo lực, xâm hại và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, trẻ em. 

Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương cho biết, hoạt động tập huấn nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng triển khai công tác phòng chống bạo lực trên cơ sở giới và hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái bị bạo lực, xâm hại trong quy trình tư pháp, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, định hướng, hướng dẫn việc thành lập và vận hành hiệu quả mô hình Thành phố an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái góp phần thực hiện mục tiêu của các kế hoạch, chương trình, đề án Thành phố đã ban hành, đặc biệt là các đề án giao cho Hội LHPN Thành phố làm đầu mối…

Hiệu quả từ dự án Thành phố an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái

Tại buổi tập huấn, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Ủy viên Đảng đoàn Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội đã báo cáo kết quả triển khai dự án “Thành phố an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái”.

Nâng cao năng lực phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, hội viên phụ nữ chủ chốt - ảnh 4
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Ủy viên Đảng đoàn Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội báo cáo kết quả triển khai dự án “Thành phố an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái”

Theo đó, Dự án hướng tới mục tiêu tăng quyền năng, góp phần xây dựng thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em. Chính thức triển khai từ năm 2016, đến nay Dự án đã trao quyền cho em gái, làm việc với em trai thông qua mô hình câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi trong 28 trường phổ thông và trường Đại học giao thông vận tải; 2.300 em gái, 2.400 em trai được trang bị kiến thức về bình đẳng giới, bạo lực giới và trở thành đội ngũ tiên phong dẫn dắt hàng trăm sự kiện truyền thông thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng về sự an toàn của em gái nơi công cộng. Hơn 2000 lái xe, phụ xe buýt được đào tạo kiến thức về bình đẳng giới và kỹ năng thúc đẩy sự an toàn của trẻ em gái khi sử dụng xe buýt;  hơn 60,000 cha mẹ và người chăm sóc trẻ được nâng cao nhận thức về vấn đề an toàn của trẻ em gái nơi công cộng và biết cách giúp các em ứng phó.

Nâng cao năng lực phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, hội viên phụ nữ chủ chốt - ảnh 5
Theo đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về quyền của phụ nữ, trẻ em gái và vấn đề an toàn của phụ nữ, trẻ em ở nơi công cộng

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, thông qua các hoạt động của dự án, các cha mẹ đã biết cách bảo vệ con khỏi các vấn đề bạo lực nơi công cộng. Dự án cũng góp phần nâng cao nhận thức về quyền của phụ nữ, trẻ em gái và vấn đề an toàn của phụ nữ, trẻ em ở nơi công cộng; nâng cấp cải tạo điểm sinh hoạt cộng đồng an toàn và thân thiện với phụ nữ, trẻ em gái; đề xuất chính sách, sáng kiến nhằm xây dựng các cộng đồng an toàn hơn cho phụ nữ và em gái;

Nâng cao năng lực phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, hội viên phụ nữ chủ chốt - ảnh 6
Đông đảo cán bộ chủ chốt Hội LHPN quận, huyện, thị xã tham gia tập huấn

Về kết quả vận động chính sách, Dự án đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử dành cho lái phụ xe và hành khách và xây dựng cơ chế báo cáo và xử lý các vụ việc về bạo lực giới xảy ra trên xe buýt; xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng điểm dừng đỗ, nhà chờ xe buýt; thiết lập 23 không gian công cộng an toàn với em gái và hỗ trợ chính quyền địa phương nhân rộng được 50 điểm tại Hà Nội; Một số sáng kiến của dự án đã được đưa vào Đề án xây dựng huyện Đông Anh thành quận nhằm xây dựng các cộng đồng an toàn hơn cho phụ nữ và em gái.

Là một trong các đối tác chiến lược của Plan International Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội đã phối hợp triển khai Dự án đạt nhiều kết quả tích cực.  Hội đã phối hợp tổ chức 08 cuộc thi trực tuyến, video, clip, cuộc thi viết, sân khấu hóa; Tổ chức 16 cuộc truyền thông về phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; Xây dựng 10 sân chơi đảm bảo không gian vui chơi an toàn và thân thiện; Tổ chức 36 buổi tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ các ban, ngành, hội phụ nữ các cấp; Tổ chức 13 cuộc hội thảo, hội nghị, diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao công tác phòng chống bạo lực xâm hại phụ nữ, trẻ em; thành lập 28 CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy vui mừng cho biết, đến nay Dự án không chỉ bước đầu mang lại một môi trường sống an toàn, lành mạnh cho phụ nữ, trẻ em mà quan trọng hơn đã thể hiện được tính bền vững bằng sự tham gia chủ động, tích cực của chính các chủ thể là phụ nữ, trẻ em gái và cả cộng đồng trong xây dựng thành phố an toàn.

Nâng cao năng lực phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, hội viên phụ nữ chủ chốt - ảnh 7
 Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội  chia sẻ kỹ năng triển khai công tác phòng chống bạo lực trên cơ sở giới

Cũng trong chương trình tập huấn, Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội đã cung cấp thông tin kiến thức, chia sẻ những kỹ năng triển khai công tác phòng chống bạo lực trên cơ sở giới và hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái bị bạo lực, xâm hại trong quy trình tư pháp. Các đại biểu cũng đã chia sẻ kinh nghiệm thành lập, vận hành mô hình Thành phố an toàn cho phụ nữ , trẻ em gái cũng như các giải pháp để nhân rộng, nâng cao hiệu quả mô hình.

Ngày mai (9/12/2023), đồng chí Dương Thị Lý Anh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Chính sách Luật pháp, Hội LHPN Hà Nội sẽ hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm thành lập và vận hành hiệu quả mô hình Thành phố an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Giao lưu văn nghệ, phát động thi đua học và làm theo gương Bác

Giao lưu văn nghệ, phát động thi đua học và làm theo gương Bác

(PNTĐ) - Tối ngày 16/5, Hội LHPN huyện Ứng Hòa đã tổ chức giao lưu văn nghệ kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -  19/5/2024); kỷ niệm 70 năm Giải phóng Ứng Hòa, chiến thắng Khu cháy (25/7/1954 - 25/7/2024) và phát động thi đua phụ nữ học và làm theo gương Bác.
Hội LHPN Hà Nội: Thăm, chúc mừng Đại lễ Phật đản năm 2024

Hội LHPN Hà Nội: Thăm, chúc mừng Đại lễ Phật đản năm 2024

(PNTĐ) - Nhân dịp lễ Phật đản năm 2024, sáng 17/5/2024, Đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội  do bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng Đại lễ Phật đản năm 2024 tại Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại chùa Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm và Ni sư trụ trì tại chùa Viên Minh, quận Hai Bà Trưng Hà Nội.