Nỗi đau khôn nguôi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài và ảnh: TÚ AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.

Mới đây, thông tin một bé gái 12 tuổi ở Thanh Trì (Hà Nội) bị hiếp dâm dẫn đến có thai và sinh con gây rúng động dư luận. Đau lòng là những đứa trẻ ăn chưa no, lo chưa tới đã phải bỏ học giữa chừng để làm mẹ...

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi - ảnh 1
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho gia đình cháu bé.

Từ vụ án đau lòng

Ngày 17/4/2024, cháu bé N.T.N.L, 12 tuổi, ở xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội đã hạ sinh 1 bé trai 3kg bằng phương pháp mổ chỉ định. Hiện tại, sức khoẻ của cháu và con trai đều tốt, tuy nhiên, điều mà bất cứ ai cũng lo lắng, liệu cháu bé mới học lớp 6, còn đang tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, cơ thể chưa phát triển toàn diện làm sao có thể… làm mẹ?

Trong lá đơn kêu cứu khẩn cấp gửi đến Báo Phụ nữ Thủ đô, anh Đ.N.A, SN 1972, trú tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội - bố đẻ cháu N.T.N.L kể, vợ chồng anh kết hôn và có hai con, con trai sinh năm 2009, con gái N.L sinh năm 2012. Khi N.L 1 tuổi, vợ anh bỏ nhà đi không rõ lý do, đến nay chưa về. Một mình anh gà trống nuôi con hơn chục năm nay. Hoàn cảnh gia đình anh A rất khó khăn, là hộ nghèo nhiều năm. 

Thế nhưng, cuộc sống của anh dường như sụp đổ, khi anh phát hiện con gái bị xâm hại tình dục, hiếp dâm nhiều lần dẫn đến có thai. “Hôm đó là ngày 6/1/2024, tôi thấy bụng cháu có to hơn bình thường. Tôi cảm thấy bất an và đưa đi kiểm tra thì vô cùng hoảng hốt khi biết con gái đã có thai hơn 6 tháng. Tôi lặng người đi, trong khi cháu vẫn hồn nhiên, ngây thơ. Ngay lập tức, tôi đưa con đến Công an xã Tam Hiệp để trình báo sự việc. Công an huyện Thanh Trì đã cử cán bộ điều tra xuống lấy lời khai” - anh N.A nói.

Theo lời anh N.A, mặc dù có thai, nhưng con gái anh không hề ý thức được điều đó. Cháu vẫn chạy nhảy, chơi đùa như không có chuyện gì xảy ra. Sau khi bố gặng hỏi nhiều lần, cháu chỉ nhắc đi nhắc lại tên một người đàn ông hàng xóm, là bạn thân thiết của bố xâm hại. Ngay chiều hôm đó, công an huyện Thanh Trì đã triệu tập đối tượng tình nghi lên lấy lời khai. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, thực hiện chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN thành phố Hà Nội đã có công văn gửi UBND huyện Thanh Trì, Hội LHPN huyện Thanh Trì và Công an huyện Thanh Trì đề nghị các cơ quan nói trên khẩn trương xác minh, điều tra vụ việc, đồng thời hỗ trợ giúp cháu bé ổn định tinh thần, sức khỏe. Hội LHPN xã Tam Hiệp và huyện Thanh Trì đã tới thăm hỏi, chia sẻ với gia đình nạn nhân; phối hợp Trạm y tế xã Tam Hiệp thăm khám đánh giá tình trạng sức khoẻ của cháu N.L. Ngày 22/4, lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội đã đến thăm, tặng quà và động viên sức khoẻ cháu N.L, đồng thời, cam kết sẽ hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích của cháu bé trong vụ việc này.

 Sau khi cháu bé sinh xong, trở về gia đình, Hội LHPN huyện và xã tiếp tục phối hợp với các ban, ngành quan tâm, chăm sóc cháu và con mới sinh, động viên để cháu có đủ sức khỏe và tinh thần tiếp tục quay lại trường học…

Chiều ngày 17/4, với sự hỗ trợ tận tâm, nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cháu N.L đã hạ sinh một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp đẻ mổ an toàn. TS.BS CKII. Mai Trọng Hưng - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đánh giá, đây là trường hợp sản phụ ít tuổi nhất thăm khám và sinh tại bệnh viện. 

“Hiện tại sức khoẻ của mẹ và bé đã bình thường. Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân rất khó khăn, do đó, bệnh viện sẽ hỗ trợ chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ sơ sinh trong thời gian đầu lưu viện, ít nhất là 1 tháng sau sinh hoàn toàn miễn phí để đảm bảo sức khoẻ tốt nhất cho cháu bé” - TS Mai Trọng Hưng cho biết.

Theo TS Mai Trọng Hưng, về mặt sinh lý, thai phụ là trẻ em hoặc ở độ tuổi vị thành niên thường phải đối mặt với rất nhiều tai biến sản khoa, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của mẹ và con trong suốt thai kỳ cũng như hành trình “vượt cạn”, khả năng sinh sản về sau của trẻ cũng có thể bị ảnh hưởng. Trẻ vị thành niên mang thai, sinh con có tỷ lệ trẻ dị tật cao. Sau sinh, nếu các em không được người thân quan tâm, dễ dẫn đến trầm cảm, rối loạn tâm thần, thậm chí là tự tử... Do đó, đối với những ca này, các bác sĩ luôn cố gắng để đảm bảo tốt nhất cho sức khoẻ của mẹ và con, đồng thời rất cần sự hỗ trợ về tâm lý của các tổ chức đoàn thể để các em ổn định tâm lý, ổn định cuộc sống.
Đến mối nguy hiểm khi trẻ thiếu kiến thức bảo vệ bản thân
TS.BS CKII. Mai Trọng Hưng cho biết, bệnh viện cũng từng tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ vị thành niên mang thai, trong đó có nhiều em bé độ tuổi 13-14 tuổi, đến làm thủ thuật đình chỉ thai. Đối với các ca bệnh này, bệnh viện luôn báo cáo đến cơ quan công an, bởi trong nhiều vụ việc, các em mang thai do bị xâm hại bởi hàng xóm, thậm chí là người thân trong nhà. Nhưng cũng có nhiều vụ việc, trẻ em gái vị thành niên mang thai ngoài ý muốn là do các em ở chung nhau trong điều kiện chật hẹp, không có sự quan tâm, để ý của bố mẹ, hoặc yêu đương sớm và quan hệ tình dục sớm. 

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi - ảnh 2
Ngày 17/4, bé gái 12 tuổi đã sinh con trai 3kg.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nhấn mạnh: “Hiện nay, mạng xã hội đang phát triển chóng mặt, trẻ em dễ dàng tiếp cận với những nội dung nhạy cảm và học hỏi theo nên gia đình, thầy cô cần cởi mở hơn trong giáo dục giới tính cho trẻ. Bác sĩ cho rằng, gia đình và nhà trường cần định hướng, trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản cho trẻ. Các gia đình cần quản trị tình huống khi các con đến tuổi dậy thì, giáo dục cho con biết cách bảo vệ cơ thể mình, không nên để các con khác giới tính ở cùng nhau trong phòng…”.

Bên cạnh đó, cùng với gia đình, nhà trường, các cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể xã hội cũng nên tăng cường biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bạo lực, xâm hại tình dục, giao cấu với trẻ em. Chỉ khi cả xã hội cùng chung tay vào cuộc mới góp phần hạn chế những câu chuyện đau lòng về làm mẹ ở “tuổi ô mai”.

Theo TS Vũ Thu Hương, chuyên gia giáo dục độc lập, trẻ em thiếu hiểu biết về kiến thức tình yêu, giới tính… cũng là một nguyên nhân của tình trạng bị xâm hại tình dục. Ngoài ra, kiến thức pháp luật của trẻ cũng vô cùng hạn chế. Ngay từ tiểu học, các em cần học về những vùng cấm trên cơ thể. Cha mẹ có thể mua đồ lót vừa người và dạy trẻ, khu vực cơ thể bên trong đồ lót là cấm địa. Trẻ tuyệt đối không được cho ai động vào khu vực này, trừ khi bị bệnh và cha mẹ đưa đi bác sĩ để khám. Các bé cần biết cách ứng xử lịch sự và có khoảng cách. Để bảo vệ con, phụ huynh cần trang bị cho các bé kỹ năng nhằm giúp trẻ thoát khỏi sự xâm hại tình dục”...

Về góc độ pháp luật, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng phân tích: “Việc giao cấu, quan hệ hay xâm hại tình dục với nạn nhân dưới 16 tuổi đều là hành vi trái pháp luật, có dấu hiệu của tội phạm. Trong vụ việc này, hành vi của đối tượng phạm tội đối với cháu bé 12 tuổi hoàn toàn đủ yếu tố cấu thành tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung “làm nạn nhân có thai” và “phạm tội 2 lần trở lên” với mức phạt lên đến 20 năm tù”.

Hiện Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, ra quyết định ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với đối tượng tình nghi, đồng thời, lấy mẫu để làm xét nghiệm ADN của đứa trẻ được cháu bé sinh ra để phục vụ công tác xác định cha đứa trẻ và làm căn cứ buộc tội khi đối tượng cố tình không nhận tội.

Bài 2: Những vụ việc còn trong “bóng tối”

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Xe ôm “ông nội”

Xe ôm “ông nội”

(PNTĐ) - 4 đứa cháu ra đời khiến ông bà quay như chong chóng trong khi trước đó ông bà tuyên bố “con ai người đó lo, ông bà chỉ chơi chứ không chăm cháu”.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.