Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

Thu Giang
Chia sẻ

(PNTĐ) - Cuộc hôn nhân của con gái chị đang đứng bên bờ vực thẳm dù chị đã cố gắng hết sức để níu kéo, hàn gắn cho con. Lời con rể nói khi đặt bút ký vào đơn ly hôn khiến chị day dứt mãi “giá như vợ con không sống dưới cái vỏ hoàn hảo của mẹ thì có lẽ hôn nhân của chúng con đã không nửa đường đứt gánh”…

1.

Chị là người không may mắn từ bé. Lên 5 tuổi, bố mẹ chị mất trong một tai nạn giao thông. Về sống cùng vợ chồng người dì ruột, chị vật lộn với cuộc sống vất vả từ ngày đó. Kinh tế của gia đình dì thuộc diện khó khăn, vợ chồng vừa làm nông, vừa buôn thúng bán mẹt để lo cho 7 miệng ăn trong nhà.

Lớn hơn một chút, chị lam lũ cùng vợ chồng dì để mưu sinh. Không biết có phải nhờ sự lam lũ, vất vả học ở trường đời nhiều hơn không mà chị được tôi luyện trở nên vững vàng trong cuộc sống. Chị tập tành buôn bán cùng dì ruột, nhờ nhanh nhạy, nắm bắt thị trường lại chịu khó nên sau một thời gian chị cũng tích cóp được một số vốn nhỏ.

Thời đó, ở quê chị, phong trào xuất khẩu lao động làm giàu đang lên cao. Chị lấy số vốn tích cóp được lâu nay và nhờ dì vay mượn thêm một ít nữa để đi xuất khẩu lao động. Ra xứ người, chị vừa chịu khó làm lụng và nghĩ cách làm thêm vào các ngày nghỉ để có thêm thu nhập. Sau ba năm đi xuất khẩu lao động trở về, chị có một số tiền kha khá để mở cửa hàng kinh doanh.

Công việc làm ăn phát đạt, chị vươn lên làm giàu, trở thành chủ một doanh nghiệp nhỏ. Nấc thang đó giúp chị gặp được người đàn ông yêu và hiểu mình để bước vào cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Vươn lên từ trong gian khó, chị hiểu rằng hạnh phúc chẳng có gì cao sang mà chỉ giản đơn là sự hy sinh và cố gắng hết mình. Không chỉ chăm sóc chồng con chu đáo trong vai trò làm vợ, làm mẹ, chị còn là cô con dâu “điểm 10” trong mắt gia đình chồng. Mẹ chồng chị đi đâu cũng hết mực khen con dâu, bảo nhà bà có phúc mới cưới được người con dâu “rộng bụng, rộng lòng” như chị.

Bà tự hào bảo, không chỉ hiếu thảo với bố mẹ chồng, chị còn giúp đỡ từ em chồng cho đến các cháu của chồng. Ai khó khăn gì, ít hay nhiều chị cũng giúp. Từ lúc nào, chị trở thành khuôn mẫu cho bao nhiêu người noi gương, học hỏi trong đó có con gái chị.

Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo - ảnh 1
Ảnh minh họa

2.

Sống bên cạnh người mẹ hoàn hảo, con gái chị từ bé đến lớn đều lấy mẹ làm hình mẫu để cố gắng trở thành người giống mẹ. Vận dụng chính những gì mình đã trải qua, chị dạy con gái những điều tốt đẹp nhất mà mình có được trong cuộc sống. Con gái chị lớn lên giỏi giang nội trợ, thông minh trong công việc, xinh đẹp. Nhìn bề ngoài, nó cũng giống mẹ, là đối tượng được nhiều chàng trai si tình săn đón. Duy chỉ có một điều mà đến tận bây giờ chị mới nhận ra là nó không thừa hưởng được sự quyết đoán ở chị.

Dõi lại từng bước đi trưởng thành của con, chị giật mình khi thấy bất cứ điều gì trong cuộc sống con bé cũng đều tham khảo ý kiến của mẹ. Trước bất cứ công việc nào, dù nó theo quan điểm nào thì khi mẹ nói phải thế này, ngay lập tức nó tuân theo không hề phản đối. Chính từ sự tuân theo đều đạt kết quả cho nên dần dần con bé bị ảnh hưởng và phụ thuộc vào tất cả ý kiến của mẹ trong mọi việc.

Ngày con gái chị yêu, chị thấy con và bạn trai thỉnh thoảng lại mâu thuẫn. Khi chị hỏi nguyên nhân, con gái chị kể rằng không chấp nhận được sự phản ứng của bạn trai khi bảo cô cái gì cũng đưa mẹ vào làm ví dụ. Bấy giờ, chị cười bảo đúng là tình yêu nhí nhố của thanh niên mới lớn, và chẳng để ý nhiều tới chuyện mình là trung tâm của mọi cãi vã của đôi trẻ.

Thỉnh thoảng thấy con gái buồn rầu, đau khổ vì người yêu giận dỗi, dằn vặt, chị lại đưa quan điểm nhìn nhận về tình yêu của mình ra khuyên con gái. Ít lâu sau, chị nghe con gái thông báo đã chia tay bạn trai vì không còn hợp nhau. Cứ như thế, con gái chị yêu rồi chia tay không biết bao nhiêu cuộc tình chỉ vì người bạn trai đó không có chung quan điểm với hai mẹ con chị.

Chị không lấy đó làm quan trọng và cho rằng con gái mình chưa tìm đúng người yêu nó đích thực. Vì như chị nghĩ, nếu yêu nhau thật lòng, người ta sẽ chấp nhận bỏ qua mọi hạn chế, khuyết điểm của con gái chị. Cũng như chị trước đây đã từng bỏ qua tất cả mọi hạn chế của chồng khi yêu và quyết định lấy anh.

Chị thấy mình đã đúng khi một chàng trai yêu và chấp nhận mọi thứ của con gái chị. Người đó là con rể chị bây giờ. Đám cưới đẹp như mơ được diễn ra, chị tự hào với thành quả nuôi dạy con bao nhiêu năm nay cuối cùng cũng có quả ngọt. Con gái chị bước vào cuộc sống hôn nhân dưới sự chỉ bảo của mẹ. 

Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo - ảnh 2
Ảnh minh họa

3.

Tuy nhiên, khác với kỳ vọng của chị, cuộc hôn nhân của cô con gái chỉ hạnh phúc trong thời gian đầu. Sau đó, đôi vợ chồng lúc nào cũng trong tình cảnh “cơm không lành, canh không ngọt”. Con rể chị nói rằng, mỗi lần hai vợ chồng bàn nhau cái gì, vợ anh đều kết thúc vấn đề bằng cách “để em về hỏi mẹ”, hoặc tham khảo ý kiến của mẹ rồi mới quyết định.

Và bao giờ cũng vậy, khi nghe mẹ phân tích, cô trở về cứ thế triển khai làm mà không cần biết chồng có bằng lòng hay không. Con rể chị yêu chiều vợ nên chấp nhận, nhưng điều đó cũng biến anh trở thành người phụ thuộc vào mọi ý kiến của mẹ vợ từ lúc nào không hay.

Cứ thế, tổ ấm của con gái chị hoàn hảo theo cách mà lâu nay chị vẫn áp dụng cho cuộc hôn nhân của mình.

Tuy nhiên, đến một ngày, con rể chị không muốn lúc nào cũng sống theo chỉ đạo từ xa của mẹ vợ nữa. Nó bắt đầu phản ứng lại và không muốn sống trong vỏ bọc hoàn hảo đến ngột ngạt của mẹ vợ. Hóa ra, con rể chị hoàn toàn khác chồng chị. Chồng chị quá hiền lành và tôn sùng vợ nên cái gì chị làm anh cũng thấy đúng, và bằng lòng.

Cuộc sống của anh đơn giản, nếu vợ lo được thì mình không phải lo nữa, việc đứng sau chị, an phận cũng là một cách để anh cảm thấy bình yên, hạnh phúc với cuộc hôn nhân của mình bao nhiêu năm nay. Nói cách khác, anh dẹp bỏ mọi cái tôi của mình khi sống bên chị. Nhưng con rể chị không như vậy, cái tôi của nó vẫn lớn.

- “Con yêu anh ấy và con không muốn chia tay, mẹ bảo con phải làm gì bây giờ?”, chưa bao giờ chị cảm thấy nặng trĩu lòng trước câu hỏi của con gái như bây giờ. Con bé gầy rộc vì mất ngủ, khóc tấm tức. Như thường lệ, chị muốn đưa ra một lời khuyên hay cách giải quyết tình thế cho con như lâu nay mẹ chị vẫn làm.

Nhưng lần này, lời nói nhẹ nhàng của con rể khiến chị bất lực: “Con không thể chung sống hạnh phúc với một người vợ mà hễ việc gì cũng về hỏi mẹ, để mẹ quyết định thay. Thời gian qua, con trở thành một người chồng “bù nhìn” trong mắt mọi người. Con không muốn sống thụ động giống như cô ấy. Hôm nay, ngay cả đến lúc hạnh phúc đứng bên bờ vực, cô ấy cũng không thể tự quyết mà còn trở về hỏi mẹ”.

Chị nhìn con, lòng dâng lên cảm giác ân hận, có lỗi. Chị hoàn hảo, chị thành công nhưng không có nghĩa là chị bắt con phải sống giống như mình. Lần đầu tiên, chị không có ý kiến gì khi nghe con hỏi lại mà bảo con: “Con hãy tự quyết định đi, lá đơn ly hôn đó, con có quyền ký hoặc không ký vào. Con hãy bảo vệ hạnh phúc theo cách của mình, hãy trở về cùng chồng ngồi lại, bàn bạc với nhau, hãy cùng nhau giải quyết những vấn đề hôn nhân của các con”.

Con gái chị cần thoát khỏi cái bóng của mẹ để có hạnh phục thật sự...

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xe ôm “ông nội”

Xe ôm “ông nội”

(PNTĐ) - 4 đứa cháu ra đời khiến ông bà quay như chong chóng trong khi trước đó ông bà tuyên bố “con ai người đó lo, ông bà chỉ chơi chứ không chăm cháu”.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.