Cổ phiếu MBB của Ngân hàng Quân đội hấp dẫn bậc nhất ngành ngân hàng hiện nay

Dương Nhật Vy
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chuyên gia cho rằng, cổ phiếu MBB của Ngân hàng TMCP Quân đội thuộc nhóm hấp dẫn nhất ngành ngân hàng hiện nay, xét theo quy mô tài sản, lợi nhuận, dự phòng rủi ro, an toàn tín dụng…

MBBank ngày càng lớn mạnh

Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2023 của Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB) cho thấy, quy mô tài sản doanh nghiệp đã chạm mốc 950.000 tỷ đồng, tương đương mức tăng gần 30% so với năm 2022 và có thể tiến tới mốc 1 triệu tỷ đồng trong tương lai không xa.

Cổ phiếu MBB của Ngân hàng Quân đội hấp dẫn bậc nhất ngành ngân hàng hiện nay - ảnh 1
MBBank ngày càng lớn mạnh, quy mô doanh nghiệp đang được mở rộng (ảnh: Internet).

Hoạt động kinh doanh có nhiều khởi sắc khi tiền gửi khách hàng đạt hơn 567.000 tỷ đồng, vượt cùng kỳ năm trước hơn 124.000 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê, đến 31/12/2023, MBBank đã phục vụ gần 27 triệu khách hàng. Năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp MBBank thu hút được hơn 6 triệu khách hàng mới. Tỷ lệ giao dịch trên kênh số của MBBank duy trì ở mức cao, đạt 97%; quy mô giao dịch chuyển tiền của MBBank qua NAPAS đứng đầu hệ thống trong 3 năm liên tiếp (2021 – 2023).

Đạt được những con số ấn tượng này phần lớn nhờ vào chiến lược đầu tư công nghệ dài hạn, giúp MBBank liên tục mở rộng không gian tăng trưởng và phục vụ quy mô khách hàng lớn. Các nền tảng số của MBBank tiếp tục chứng tỏ sức hút trên thị trường. App MBBank là nền tảng ngân hàng dành cho khách hàng cá nhân được tải xuống nhiều nhất App Store Việt Nam trong ba năm qua, hiện sở hữu 22,4 triệu người dùng.

Trong năm qua, số lượng thanh toán không tiền mặt của MBBank đạt 3,6 tỷ giao dịch, tăng 1,5 lần so với năm 2022. Doanh thu trên các nền tảng số của MBBank chạm mốc 24,4%.

Tình hình kinh doanh có nhiều tích cực giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận. So sánh kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng cho thấy. Lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp đạt hơn 26.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 21.000 tỷ đồng. Kết quả này giúp MBBank góp mặt ở nhóm lợi nhuận cao nhất ngành ngân hàng, chỉ sau Vietcombank và BIDV.

Cổ phiếu MBB của Ngân hàng Quân đội hấp dẫn bậc nhất ngành ngân hàng hiện nay - ảnh 2
Chỉ số lợi nhuận của MBBank thuộc nhóm đầu của ngành ngân hàng hiện nay.

Cổ phiếu MBB hấp dẫn nhất ngành ngân hàng

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI) nhận định: Hoạt động kinh doanh tích cực khiến cổ phiếu MBB của Ngân hàng TMCP Quân đội đang trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư. Thậm chí, có thể nói là hấp dẫn nhất ngành ngân hàng ở thời điểm hiện tại.

Cổ phiếu MBB của Ngân hàng Quân đội hấp dẫn bậc nhất ngành ngân hàng hiện nay - ảnh 3
Cổ phiếu MBB của Ngân hàng TMCP Quân đội tăng trưởng mạnh mẽ từ đầu năm đến nay (ảnh đồ họa: Fireant).

Ông Ngọc cho biết: Chỉ số P/E của MBB đang ở mức thấp nhất ngành ngân hàng, lợi nhuận/ cổ phiếu cũng tốt hơn các ngân hàng khác. Về quy mô doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh có thể thấy. Doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, lợi nhuận sau thuế thuộc nhóp hàng đầu của ngành ngân hàng hiện nay. Tỷ lệ trích lập dự phòng hợp lý dẫn đến tỷ lệ an toàn vốn cao…

Cụ thể, tỷ lệ nợ xấu năm 2023 của MB đạt 1,4%, thấp hơn so với xu hướng của  ngành Ngân hàng năm 2023 (tỷ lệ nợ xấu ngành Ngân hàng đến quý III/2023 khoảng 2,25%).

Chi phí dự phòng rủi ro được quản lý chặt chẽ theo tiêu chuẩn, MBBank hoàn nhập dự phòng hơn 4.800 tỷ đồng từ danh mục cơ cấu nợ thành công cho các nhóm khách hàng Covid từ 2020, 2021 và đến nay cơ bản các khách hàng cơ cấu đã phục hồi hoạt động kinh doanh. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu (quỹ dự phòng tín dụng/nợ xấu) năm 2023 đạt gần 116%.

Nhờ hiệu quả trong quản lý doanh nghiệp, ngày 21/3 Ngày 21/3, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vinh dự được Celent - Công ty Nghiên cứu và Tư vấn cho ngành Công nghiệp dịch vụ tài chính toàn cầu trao giải Model Risk Manager (Đơn vị Quản trị rủi ro kiểu mẫu).

Trên thị trường chứng khoán, hiện cổ phiếu MBB đang giao dịch ở mức 25.000 đồng/ đơn vị (tại ngày 25/3).

Ông Đỗ Bảo Ngọc cho rằng, giá cổ phiếu như vậy so với quy mô doanh nghiệp là rất rẻ. Nói cách khác là cổ phiếu MBB đang giao dịch dưới giá trị. Điều này tạo nên sức hấp dẫn đáng kể với nhà đầu tư. Đây cũng là động lực giúp cổ phiếu tăng giá trong trung và dài hạn.

Cổ phiếu MBB của Ngân hàng Quân đội hấp dẫn bậc nhất ngành ngân hàng hiện nay - ảnh 4
Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI) đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu MBB.

Trên thị trường chứng khoán, từ tháng 1 đến nay, cổ phiếu MBB đã có sự tăng trưởng ấn tượng.

Cổ phiếu MBB giao dịch tại ngày 2/1/2024 ở vùng giá 18.000 đồng/ đơn vị. Đến ngày 25/3, giá cổ phiếu đã tăng lên hơn 25.000 đồng/ đơn vị - tức mức tăng gần gấp đôi so với hồi đầu tháng 1.

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".