Cựu Bộ trưởng Y tế và 11 bị cáo trong vụ Việt Á kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

TÚ AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - TAND TP. Hà Nội vừa có thông báo về việc 12 bị cáo, ba cá nhân và một doanh nghiệp liên quan kháng cáo bản án sơ thẩm số 29/2024/HS-ST ngày 12/1/2024 của TAND TP. Hà Nội trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á và các đơn vị liên quan.

Các bị cáo kháng cáo đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm đánh giá động cơ, mục đích, tính chất, mức độ hành vi, hoàn cảnh, nhân thân... để xem xét giảm nhẹ hình phạt hoặc cho hưởng án treo.

Cụ thể, các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt có bị cáo Phan Quốc Việt (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á), Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Y tế), Trịnh Thanh Hùng (cựu vụ phó thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ), Phạm Duy Tuyến (cựu giám đốc CDC Hải Dương), Nguyễn Nam Liên (cựu vụ trưởng Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế), bị cáo Nguyễn Thị Thúy, Trần Thanh Phong, Nguyễn Trường Giang.

Cựu Bộ trưởng Y tế và 11 bị cáo trong vụ Việt Á kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt - ảnh 1
Các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm

Trong đó, bị cáo Phan Quốc Việt bị xử phạt 29 năm tù về hai tội vi phạm quy định đấu thầu và đưa hối lộ. Ở tội nhận hối lộ, bị cáo Nguyễn Thanh Long bị xử phạt 18 năm tù, Phạm Duy Tuyến 13 năm tù, Trịnh Thanh Hùng 14 năm tù, Nguyễn Nam Liên 7 năm tù…

Các bị cáo có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo gồm: Ngụy Thị Hậu, Trần Thị Hồng, Lê Thị Hồng Xuyên.

Một số người liên quan cũng có kháng cáo. Trong đó, bà Đàm Thị Trinh (mẹ bị cáo Phan Quốc Việt) đề nghị hủy bỏ việc kê biên, phong tỏa 52 sổ, thẻ tiết kiệm đứng tên bà Đàm Thị Trinh với tổng số tiền là 412 tỉ đồng tại các Ngân hàng VIB, BacABank, ĐongABank và VietinBank.

Bà Hồ Thị Thanh Thủy (vợ bị cáo Phan Quốc Việt) có đơn kháng cáo với nội dung đề nghị hủy bỏ việc kê biên, phong tỏa 2 sổ, thẻ tiết kiệm đứng tên 2 con của bà và bị cáo Phan Quốc Việt với tổng số tiền là 20 tỉ đồng tại Ngân hàng ACB.

Bà Nguyễn Kiều Oanh (vợ bị cáo Trịnh Thanh Hùng) kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm hủy bỏ việc phong tỏa 8 sổ tiết kiệm với tổng số tiền gần 4 tỉ đồng, trả lại cho bà và bị cáo Hùng.

Còn Công ty Việt Á kháng cáo với nội dung đề nghị không tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền được xác định là hưởng lợi bất chính từ việc bán test xét nghiệm cho các tổ chức, cá nhân không bị xem xét khởi tố trong vụ án này.

Công ty Việt Á còn đề nghị tòa án yêu cầu các tổ chức đã mua test xét nghiệm của Công ty Việt Á không qua thủ tục đấu thầu phải thanh toán tiền cho Công ty Việt Á theo như Hợp đồng đã ký kết.

Đồng thời, đề nghị tòa án hủy bỏ các biện pháp phong tỏa, hạn chế giao dịch đối với các tài khoản ngân hàng của Công ty Việt Á và các Công ty trong hệ thống của Việt Á không liên quan đến vụ án.

Trước đó, từ ngày 3 đến ngày 12/1, TAND TP Hà Nội đã xét xử sơ thẩm vụ án Việt Á. Tổng cộng 38 bị cáo bị xét xử về các tội đưa hối lộ; nhận hối lộ; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Theo nội dung vụ án, lợi dụng chủ trương của Nhà nước về việc giao các đơn vị chủ động nghiên cứu chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch, Phan Quốc Việt đã thông đồng, cấu kết với bị cáo ở Bộ Y tế, Bộ KH&CN, Văn phòng Chính phủ và các bị cáo khác cho Công ty Việt Á được phối hợp thực hiện Đề tài nghiên cứu chế tạo test xét nghiệm trái pháp luật.

Với mục đích được sản xuất, bán test xét nghiệm thu lời bất chính, Phan Quốc Việt tiếp tục cấu kết với bị cáo khác thực hiện nhiều hành vi sai phạm giúp Việt Á được kiểm định test xét nghiệm; được nghiệm thu giai đoạn 1 của Đề tài, nhằm mục đích lập hồ sơ gửi Bộ Y tế xin cấp số đăng ký lưu hành.

Chuỗi hành vi trên của các bị cáo đã biến test xét nghiệm từ sản phẩm thuộc sở hữu của Nhà nước thành sản phẩm của Việt Á.

Khi bán sản phẩm test xét nghiệm, bị cáo Việt cũng cấu kết với với các bị cáo thuộc Bộ Y tế để được hiệp thương theo giá đã được nâng khống, chậm kiểm tra giá hiệp thương để tạo mặt bằng giá test xét nghiệm thu lời bất chính.

Để được các đồng phạm can thiệp giúp đỡ như nêu trên, Phan Quốc Việt đã thỏa thuận ăn chia, đưa tiền hối lộ, tiền cảm ơn nhiều lần, với tổng số tiền 3,45 triệu USD và 4 tỉ đồng.

Khi tiêu thụ kit test Việt Á tại nhiều địa phương, Phan Quốc Việt cùng cấp dưới đã thông đồng, cấu kết với lãnh đạo, nhân viên các cơ sở y tế công lập thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật về đấu thầu. Cụ thể, ứng hàng sử dụng trước, hợp thức thủ tục, hồ sơ thanh toán sau theo đơn giá mà Công ty Việt Á đưa ra trái quy định.

Quá trình tiêu thụ test xét nghiệm, Phan Quốc Việt chỉ đạo nhân viên tính toán và chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng; trực tiếp chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ hơn 34 tỉ đồng cho nhiều lãnh đạo, nhân viên tại các cơ sở y tế công lập trên phạm vi cả nước.

Tổng số tiền Phan Quốc Việt đưa hối lộ là hơn 106 tỉ đồng. Hành vi của Phan Quốc Việt bị xác định buộc gây thiệt hại hơn 1.235 tỉ đồng, trong đó thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước hơn 431 tỉ đồng.

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự

Trong vụ án này, có hai bị cáo được tòa sơ thẩm tuyên mức án bằng thời hạn tạm giam và xác định đã chấp hành xong hình phạt. Đó là bị cáo Nguyễn Văn Định, cựu giám đốc CDC tỉnh Nghệ An, mức án 2 năm 12 ngày tù và bị cáo Nguyễn Thị Hồng Thắm, cựu kế toán trưởng, CDC tỉnh Nghệ An, 2 năm 12 ngày.

Ông Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC Bình Dương, người nhiều lần từ chối nhận tiền của Việt Á được HĐXX quyết định miễn trách nhiệm hình sự.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".