Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.

Hơn 30.000 em nhỏ vùng cao được “nuôi cơm”

Năm 2023, ca sĩ Đen Vâu (tên thật là Nguyễn Đức Cường, sinh năm 1989, tại Hạ Long, Quảng Ninh) là nghệ sĩ duy nhất được trao giải Tình nguyện Quốc gia và Nghệ sĩ vì cộng đồng với MV “Nấu ăn cho em”. Mới đây, Đen Vâu tiếp tục được đề cử là một trong 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.

Đen Vâu là nghệ sĩ đầu tiên liên tiếp được xướng tên 4 lần trên bảng xếp hạng âm nhạc Top Vietnamese Songs của Billboard Việt Nam 2022. Anh nhận giải thưởng Làn sóng xanh năm 2023 ở hạng mục Nam ca sĩ của năm, Ca khúc của năm. MV “Nấu ăn cho em” được anh ra mắt vào trung tuần tháng 5/2023 có giai điệu du dương, ca từ giản dị, kể về câu chuyện hành trình của những người trẻ lên vùng cao thăm các em nhỏ tại hai điểm trường là Phổ thông dân tộc bán trú, Tiểu học và Trung học cơ sở Sá Tổng (Mường Chà, Điện Biên).

Đặc biệt, sau khi “Nấu ăn cho em” phát hành, anh Hoàng Hoa Trung - chủ nhiệm nhóm Nuôi em xúc động chia sẻ đã có hơn 1.000 em nhỏ được nhận nuôi. Trên mạng xã hội, các bạn trẻ cũng góp phần lan tỏa thông điệp từ MV này và giới thiệu dự án đến mọi người.

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến - ảnh 1

Bài hát “Nấu ăn cho em” với thông điệp tích cực của dự án Nuôi em đã đạt hơn 39 triệu view trên nền tảng youtube, gây tiếng vang trong giới trẻ, hơn 100 bài báo, kênh truyền hình, tiktok đưa tin, khiến hơn 30.000 học sinh bản cao được nhận nuôi cơm, tạo ra hơn 30 dự án xây dựng gây quỹ thành công cho dự án Sức mạnh 2.000 - dự án thuộc hệ sinh thái dự án Nuôi em với mục tiêu gây quỹ xây trường vùng cao…

Với số tiền thu về từ youtube cho bài hát “Nấu ăn cho em”, Đen Vâu đã tài trợ hơn 1 tỷ đồng xây dựng hai điểm trường tại Lai Châu và Cao Bằng. Đen Vâu cũng đã tài trợ 690 triệu đồng xây dựng hai điểm trường tại Sơn La và Điện Biên; tài trợ dự án Nuôi em với hơn 160 triệu đồng, nuôi 30 học sinh trong 4 năm; tài trợ Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy 2024 của Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ xe đưa 2.000 em có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Đen Vâu từng chia sẻ, khi nhìn thấy hình ảnh của nhóm Nuôi em, anh thấy nhớ lại thời thơ ấu của mình cũng được nhiều người giúp đỡ như vậy. Anh rất xúc động khi thấy nhiều đoàn thiện nguyện về trường cho các em nhỏ sữa, bút, vở... Những điều đó không lập tức làm thay đổi đời sống của các em, nhưng đem đến cho các em niềm vui và giúp các em có thêm động lực để đến trường. Đời sống của các em chắc chắn sẽ thay đổi khi có tri thức…

“Chủ tịch Quốc hội trẻ” đa tài

Đặng Cát Tiên là 1 trong 2 người được đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023 thuộc lĩnh vực Hoạt động xã hội, cũng là người nhỏ tuổi nhất trong Top 20 đề cử. Cát Tiên sinh năm 2009, là học sinh trường THCS Thái Nguyên (Nha Trang).

Cát Tiên yêu thích khám phá khoa học, tìm hiểu Sinh học, Vật lý, Lịch sử, Địa lý và học đều ở cả các môn khoa học tự nhiên lẫn khoa học xã hội. Tuy nhiên, môn học khiến cô bé đặc biệt yêu thích lại là tiếng Anh. Tiên đặt mục tiêu sẽ đạt thủ khoa học giỏi tiếng Anh cấp thành phố, cấp tỉnh khi lên cấp 3 và xa hơn là huy chương Olympic tiếng Anh. Bên cạnh đó, ngay từ nhỏ, Cát Tiên còn tham gia các môn rèn luyện kỹ năng và thể hiện sự đa tài của mình về đàn, hát, vẽ, bơi lội…

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến - ảnh 2

Năm 2023, Đặng Cát Tiên là đại biểu tham dự Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” được tổ chức tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, vào vai Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên họp. Với vai trò này, Tiên đã tìm hiểu rất kỹ đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ ban hành liên quan đến trẻ em; chủ động nghiên cứu, tìm hiểu về tình hình trẻ em hiện tại, từ đó đưa ra những nhận định, giải pháp nhằm giải đáp những thắc mắc của các đại biểu một cách hiệu quả.

Tiên đã đạt nhiều thành tích trong học tập, như: Giải Nhất cuộc thi Nhà sử học nhỏ tuổi toàn quốc năm 2021; giải Nhì cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp quốc gia năm 2021; giải Nhất hội thi tiếng Anh dành cho cán bộ chỉ huy đội cấp tỉnh; đạt danh hiệu “Dũng sĩ Nghìn việc tốt” cấp tỉnh năm 2023; giải Nhất kể chuyện cuộc thi “Bác Hồ một tình yêu bao la” cấp tỉnh năm 2020…

Với những thành tích đáng nể, Cát Tiên từng nhận nhiều bằng khen như: Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn “Đã đạt thành tích xuất sắc tại Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023”; Bằng khen của BCH Đoàn tỉnh Khánh Hoà “Đã có thành tích xuất sắc trong chương trình Tập huấn BCH Liên đội tỉnh Khánh Hòa tháng 11/2023”; Bằng khen và cúp của BCH Đoàn tỉnh Khánh Hoà “Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào Nghìn việc tốt tỉnh Khánh Hòa tháng 3/2023”; Giấy khen BCH Đoàn “Là đội viên tiêu biểu trong công tác Đội và phong trào Thiếu nhi nhân kỷ niệm 82 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh” tháng 5/2023…

Truyền cảm hứng tình nguyện cho hơn 6.700 học sinh, sinh viên

Lê Văn Phúc, sinh năm 2002, sinh viên ngành Địa lý Dân số xã hội, Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM. Phúc còn là Phó Trưởng Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam (Trung tâm Tình nguyện Quốc gia).

Năm 16 tuổi, Văn Phúc bước chân vào hoạt động tình nguyện xã hội, khi sáng lập và điều hành Nhóm từ thiện Fly To Sky. Hơn 5 năm qua, nhóm đã và đang thực hiện hơn 27 dự án cộng đồng như: Dự án “Lớp học miễn phí Smile Class”, chương trình “Đổi sách lấy cây”, dự án “Sân chơi Xanh”, dự án “Chiến sĩ lọc nước”, dự án “Tủ sách Bồ câu trắng”, cuộc thi chia sẻ câu chuyện “Tôi làm việc tốt”, học bổng “Cánh chim xanh”… 

Trong đó, mô hình “Đổi sách lấy cây” đã lan tỏa sâu rộng, thu hút hơn 23.000 người tham gia quy đổi 73 tấn sách, giấy. Riêng năm 2023, đã có hơn 10.000 người tham gia ủng hộ chương trình “Đổi sách lấy cây” tại 9 tỉnh, thành phố, qua đó chương trình đã tiếp nhận hơn 16 tấn sách, giấy các loại, hơn 25.000 sản phẩm quần áo và gấu bông để quy đổi hơn 4.000 cây các loại, hơn 3.000 túi hạt giống, 10.000 sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường, 400 lít sản phẩm phẩm chế phẩm sinh học, đồng thời chương trình cũng thu hút 2.552 tình nguyện viên.

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến - ảnh 3

Nhóm thiện nguyện của Phúc đã thực hiện hơn 150 chương trình, chiến dịch ở các lĩnh vực văn hóa - giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội và môi trường tại 23 tỉnh, thành phố khác trên cả nước với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng (tính đến tháng 10/2023), trao tặng hơn 47.000 cuốn sách, 33 tủ sách - thư viện cho các trường học, lớp học vùng cao, mái ấm, hỗ trợ hơn 12.000 trẻ em được tiếp cận với sách, truyện, xây dựng thói quen đọc sách.

Dạy học miễn phí thường xuyên cho hơn 50 trẻ em tại mái ấm mồ côi; Hơn 16.000 trẻ em được sử dụng nước sạch khi đến trường; hơn 60.000 người được thụ hưởng các trang thiết bị y tế cơ bản hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19; hơn 30.000 suất quà và hàng chục tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm được trao tặng cho người dân khó khăn, yếu thế người đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các dự án, chiến dịch của Nhóm.

Phúc chia sẻ: Điều mà anh muốn nhất khi làm thiện nguyện là nhìn thấy niềm vui, hạnh phúc của những người được giúp đỡ chứ không phải để lấy thành tích hay chờ khen thưởng. Tuy nhiên, với những thành tích nổi bật trên, Phúc đã vinh dự được tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2023 (Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng); giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize hạng mục Triển vọng, năm 2023; giải thưởng Thanh niên sống đẹp, năm 2022; Huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc, năm 2020; giải thưởng Tình nguyện Quốc gia, năm 2019; danh hiệu Công dân trẻ Gia Lai tiêu biểu năm 2019.

 Nhằm tôn vinh các tài năng trẻ xuất sắc trong tất cả các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, an ninh quốc phòng, lao động sản xuất, công tác Đoàn-Hội, từ 1996, Thường trực Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam đã đề xuất với Ban Bí thư TƯ Đoàn cho thành lập giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu hằng năm. Qua 27 năm, đã có 540 thanh, thiếu niên, nhi đồng được nhận giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng. Rất nhiều người sau đó tiếp tục có những bước phát triển mới trong học tập, công tác, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của thanh niên Việt Nam.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".