Nữ sinh viên tình nguyện hỗ trợ y bác sĩ chống dịch Covid-19

Chia sẻ

Nguyễn Thị Tố Uyên (SN 2000, quê Hà Tĩnh, sinh viên trường ĐH Nội vụ Hà Nội) cho biết đã hai lần viết đơn tình nguyện tham gia hỗ trợ các y bác sỹ phòng, chống dịch bệnh tại hai “điểm nóng” Bắc Giang và TP Hà Nội, với mong muốn đem sức trẻ góp phần vào công cuộc phòng chống dịch.

Tôi gặp Uyên khi cô đang thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại điểm tiêm Trạm y tế phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Trong đợt xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng toàn dân theo kế hoạch của TP Hà Nội, Uyên nhận nhiệm vụ hỗ trợ y bác sỹ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Uyên chia sẻ, đây là lần thứ hai cô tham gia tình nguyện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trước đó, vào tháng 5/2021, khi đang hoàn thành những buổi học cuối của sinh viên năm ba thì thành phố Bắc Giang xuất hiện một ổ dịch lớn. Thay vì chọn về quê như các bạn, Tố Uyên viết đơn tham gia chống dịch tại “điểm nóng” Bắc Giang. Được lựa chọn, Uyên cùng hai bạn sinh viên khác tại Hà Nội lên đường hỗ trợ các y bác sỹ lấy mẫu xét nghiệm, phân loại, sàng lọc, bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng trong 15 ngày cao điểm.

Tố Uyên tham gia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà NộiTố Uyên tham gia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Lần đầu tiên lấy mẫu tại khu cách ly trường tiểu học Song Mai (TP Bắc Giang) và khu công nghiệp có nhiều F0, F1 của tỉnh, cũng như các tình nguyện viên khác, Uyên khá lo lắng. Hầu như ngày nào, cô cùng mọi người phải thực hiện lấy hơn 1.000 mẫu bệnh phẩm, từ sáng sớm đến đêm muộn. Khi tiếp xúc với mẫu test nhanh là dương tính với Covid-19, Uyên khá lo sợ. Tuy nhiên, các bác sỹ động viên: “Các em phải xác định khi tình nguyện tại “điểm nóng”, nguy cơ bản thân là F0 có thể xảy ra. Vì vậy, chúng ta hãy bình tĩnh, trấn an bản thân và người bệnh, giúp họ vượt qua cú sốc tâm lý”. Từ đó về sau, ngày nào cũng tiếp xúc với các mẫu test dương tính với Covid-19, Uyên đều đặt người bệnh lên trên, khuyên họ bình tĩnh, yên tâm vì các bác sỹ luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp họ vượt qua dịch bệnh.

“Hằng ngày tiếp xúc với dung dịch sát khuẩn, người tôi rất mệt. Hai bàn tay khô và nhăn lại. Có lúc, tôi kiệt sức, nhớ nhà và muốn bỏ cuộc vô cùng, nhưng được sự động viên của mọi người, tôi lấy lại động lực để cống hiến” – Uyên nói.

Kết thúc chuyến tình nguyện chống dịch ở Bắc Giang, Tố Uyên về Hà Nội để hoàn thành bài thi kết thúc năm ba đại học. Đúng lúc đó, Hà Nội bùng phát dịch bệnh trở lại, Thành đoàn Hà Nội tiếp tục tuyển tình nguyện viên tham gia chống dịch. Không chần chừ, Uyên nhanh chóng viết đơn và được phân công về làm việc tại đội phản ứng nhanh chống dịch Covid-19 tại Quận đoàn Bắc Từ Liêm. Trong những ngày ra quân lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng diện rộng tại Hà Nội, Tố Uyên phải căng sức lên gấp đôi bình thường. Ngày nào cô cũng phải đi sớm về muộn, nắng mưa thất thường để trực chốt hỗ trợ tiêm, lấy mẫu xét nghiệm… 

Điều đặc biệt là bố mẹ Uyên cũng luôn tích cực trong công tác hỗ trợ chống dịch ở địa phương. Bố Uyên tham gia lực lượng trực chốt, còn mẹ ủng hộ hàng trăm cân gạo, rau giúp người dân khó khăn chống dịch và các bếp ăn hỗ trợ lực lượng tuyến đầu. Em trai cô đang học online ở nhà, vẫn đăng ký tham gia đội tình nguyện chống dịch ở phường, xã. Biết tin con gái đăng ký tình nguyện vào “điểm nóng”, bố mẹ Uyên dù rất lo lắng nhưng cũng luôn động viên con giữ gìn sức khoẻ, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Tố Uyên là sinh viên năng động, chăm ngoan, học khá giỏi, tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện của trường. Cô làm việc với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm cao, được Đoàn trường tặng giấy khen. Hành động viết đơn tình nguyện tham gia tuyến đầu chống dịch của Uyên là một việc làm ý nghĩa, thể hiện tính tiên phong của sức trẻ, lòng nhiệt huyết và trách nhiệm với xã hội, đồng thời cũng giúp cô có những trải nghiệm, khoảng thời gian ý nghĩa không thể nào quên” - anh Trương Quốc Việt, Bí thư Đoàn trường đại học Nội vụ Hà Nội đánh giá về cô sinh viên giàu nhiệt huyết.

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Điện Biên - địa chỉ đỏ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Điện Biên - địa chỉ đỏ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(PNTĐ) - Trong không khí nhộn nhịp của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mảnh đất Điện Biên anh hùng là địa chỉ đỏ không thể bỏ lỡ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đến Điện Biên dịp này, du khách hòa mình vào không khí đặc biệt trong những ngày tháng lịch sử.
Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

(PNTĐ) - Thực hiện Kế hoạch số 84/KH-BCA-X03 ngày 26/02/2024 của Bộ Công an về tổ chức phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) Đoàn công tác của Cụm Thi đua số 2 – Bộ Công an gồm 05 đơn vị do đồng chí Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh làm Trưởng đoàn đã tổ chức các hoạt động sinh hoạt chính trị, dân vận, tuyên truyền phổ biến pháp luật tại tỉnh Điện Biên.