Tại sao ngày 29/4 là cao điểm nắng nóng ở miền Bắc, thời tiết Hà Nội ra sao?

TUỆ MẪN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 29/4 được dự báo là ngày nóng cao điểm ở miền Bắc nước ta trong đợt nắng nóng đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 này. Dự báo thời tiết ngày 28/4, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng cao điểm nhất đợt; trong đó miền Trung nhiều nơi vượt 42 độ. Thủ đô Hà Nội cũng có mức nhiệt cao nhất quanh ngưỡng 39 độ.

Đợt nắng nóng ở cả 3 miền vẫn đang tiếp diễn. Phần lớn các tỉnh thành đều có nắng nóng từ sáng sớm, nhiệt độ lên rất cao vào buổi trưa và chiều. Dự báo thời tiết chi tiết hôm nay 28/4, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Nhiệt độ thấp nhất 27-29 độ C, cao nhất 38-39 độ C.

 
Tại sao ngày 29/4 là cao điểm nắng nóng ở miền Bắc, thời tiết Hà Nội ra sao? - ảnh 1
Ảnh minh họa (Int).

Nắng nóng vẫn duy trì trong Chủ Nhật và thứ Hai (28-29/4) nhưng ngày 29/4 sẽ là ngày nóng đỉnh điểm ở miền Bắc. Theo dự báo hiện tại, vào khoảng 13-14h thứ Hai, nhiệt độ cảm nhận ở Hà Nội sẽ lên đến 52 độ C, có khu vực trong thành phố lên đến 53 độ C, Thái Nguyên 49 độ C, Việt Trì 51 độ C, Nam Định 50 độ C…

Vậy tại sao nắng nóng ở miền Bắc duy trì từ ngày 25/4 mà đến 29/4 mới là ngày nóng đỉnh điểm? Theo các chuyên gia khí tượng, trong một đợt nắng nóng kéo dài, ngày thứ 4 đến thứ 6 thường có nhiệt độ cảm nhận thực tế cao hơn nhiều nhất so với nhiệt độ đo trong lều khí tượng. Đó là do sự kết hợp giữa ánh nắng và sự hấp thụ nhiệt của bê-tông, đường nhựa…, hơi nóng được “tích lũy”, tăng dần lên và thường là ngày thứ 4 đến thứ 6 của một đợt nóng sẽ là lúc nóng khó chịu nhất.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ ngày 1-2/5, nắng nóng trên cả nước có khả năng giảm dần.


Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục