Truyền thông nội bộ - Vị trí công việc dành cho ai trong thời đại mới?

THÙY DƯƠNG - HÀ CHÂU - QUẾ ĐAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ở thời đại 4.0, truyền thông ngày càng bùng nổ và dần chứng minh được vị thế quan trọng của mình. Các doanh nghiệp đang không ngừng tìm hiểu, phát triển mảng truyền thông để thu được nhiều giá trị tiềm năng.

Được ví như mạch máu của doanh nghiệp, truyền thông nội bộ là một hoạt động không thể thiếu, có đóng góp to lớn cho sự phát triển bền vững của mỗi công ty. Đây là vị trí công việc đang nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là đối với các sinh viên đang theo học chuyên ngành truyền thông.

Xu hướng phát triển của truyền thông nội bộ 

Hiện nay, với sự phát triển vượt trội của công nghệ và các phương tiện truyền thông, truyền thông nội bộ được dự đoán sẽ tập trung vào tự động hóa quy trình và phát triển những trải nghiệm của nhân viên. Các doanh nghiệp cũng dành sự quan tâm ngày càng sâu sắc hơn tới phương diện này.

Truyền thông nội bộ - Vị trí công việc dành cho ai trong thời đại mới? - ảnh 1
Chị Lê Hải Yến chia sẻ về vai trò vô cùng quan trọng của truyền thông nội bộ. Ảnh: NVCC

Điển hình như về tỷ lệ nhân sự tại Beat Network dành cho truyền thông nội bộ, không có một con số cụ thể được áp dụng cho mọi doanh nghiệp bởi nó phụ thuộc vào quy mô, nhu cầu cụ thể và chiến lược của từng tổ chức. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là đầu tư vào truyền thông nội bộ không những được đo lường bằng số lượng mà còn bằng chất lượng và tác động của nó đối với môi trường làm việc. 

Chị Lê Hải Yến - Giám đốc khối phát triển nguồn lực tại Beat Network chia sẻ: “Trong tương lai, truyền thông nội bộ sẽ càng trở nên thiết yếu vì sự thay đổi trong quan điểm của thế hệ lao động mới. Thế hệ sinh viên hiện nay và tương lai - những người sẽ trở thành nhân sự chủ chốt của các doanh nghiệp - sẽ tìm kiếm một môi trường làm việc minh bạch, công bằng và gắn kết. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực truyền thông nội bộ cho sinh viên sẽ mở rộng không chỉ trong số lượng mà còn trong chất lượng".

Truyền thông nội bộ - sợi dây gắn kết doanh nghiệp với nhân viên 

Truyền thông nội bộ là nghệ thuật và khoa học của sự tương tác - một quá trình hai chiều giữa doanh nghiệp và nhân viên của mình, khiến cho hơn mối quan hệ giữa công ty và người lao động sâu sắc, tạo niềm tin và một môi trường đồng lòng hướng tới mục tiêu chung. Nếu thiếu đi quá trình truyền thông hiệu quả, tổ chức có thể rơi vào tình trạng nhầm lẫn, mất lòng tin, căng thẳng và thậm chí là tổn hại đến danh tiếng và sự gắn kết của đội ngũ.  

Truyền thông nội bộ hiệu quả đem lại sức mạnh vô cùng to lớn. Nó khiến cho các thông tin trong một tổ chức thông suốt, định hình rõ nét định hướng và mục tiêu. Vai trò quan trọng nhất là xây dựng niềm tin, tăng cường sự gắn kết giữa nhân viên và tổ chức. Khi nhân viên thấu hiểu và tin tưởng vào mục tiêu chung, họ không chỉ cảm thấy tự hào về nơi làm việc mà còn cảm nhận được giá trị của bản thân qua những đóng góp vào sự thành công chung của công ty. 

Truyền thông nội bộ - Vị trí công việc dành cho ai trong thời đại mới? - ảnh 2
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Int

Truyền thông nội bộ luôn phải là “ngọn lửa tinh thần không bao giờ được nguội”, vậy nên người làm truyền thông nội bộ phải biết cách lắng nghe, thấu hiểu những mong muốn, nguyện vọng của các nhân sự nhằm đưa ra kế hoạch phù hợp và tối ưu nhất. 

Truyền thông nội bộ cũng phải chịu trách nhiệm tổ chức rất nhiều sự kiện lớn nhỏ. Vì vậy, khả năng lập kế hoạch là vô cùng cần thiết để có thể xác định những việc cần phải làm, tránh các trường hợp hoạt động truyền thông nội bộ không mang lại hiệu quả. Bên cạnh nhiệm vụ cung cấp các thông tin nội bộ, tinh thần sáng tạo và không ngừng đổi mới cũng là một yếu tố tiên quyết để có thể thu hút sự quan tâm chú ý của các nhân sự trong công ty. 

"Hành trang" cần có để theo đuổi công việc truyền thông nội bộ

Bước vào kỉ nguyên của công nghệ mới, hầu hết các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nguy cơ bảo mật. Vậy nên, khi xây dựng kênh truyền thông nội bộ công khai trên phương tiện truyền thông của công ty cần có sự cẩn trọng. Ngoài ra, được làm việc với nhiều nhân sự là một cơ hội nhưng đôi khi cũng là một thách thức, bởi cá tính mỗi người một khác, sẽ rất khó để nắm bắt mong muốn hay đáp ứng nguyện vọng của tất cả mọi người.  

Để một doanh nghiệp có thể vươn tới đỉnh cao của tầm nhìn và sứ mệnh của mình, chị Lê Hải Yến cho rằng: "Việc xây dựng niềm tin trong đội ngũ là chìa khóa không thể thiếu. Vì vậy, các vị trí không chỉ yêu cầu khả năng viết lách hay thiết kế mà còn cần những kỹ năng phân tích, hiểu biết về AI, cũng như khả năng sáng tạo trong việc tạo ra những chiến dịch truyền thông độc đáo. Sinh viên cần trang bị cho mình kỹ năng kể chuyện, hiểu biết về các nền tảng truyền thông mới, khả năng thiết kế các chương trình và đánh giá, phân tích hiệu quả thông điệp. 

Truyền thông nội bộ - Vị trí công việc dành cho ai trong thời đại mới? - ảnh 3
Anh Phạm Minh Hiếu chia sẻ về những khó khăn trong quá trình làm việc. Ảnh: NVCC

Là một người từng tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Nhân lực tại Đai học Kinh tế quốc dân (NEU), nhưng sau một thời gian trải nghiệm và làm việc tại vị trí truyền thông nội bộ, anh Phạm Minh Hiếu - nhân viên Beat Network rút ra bài học rằng: Các bạn sinh viên hãy hành động ngay để chuẩn bị cho bản thân một hành trang vững chắc sau khi tốt nghiệp.

"Đầu tiên, hãy học thật kỹ kiến thức nền và cập nhật liên tục những xu hướng truyền thông mới nhất, công nghệ và phương tiện truyền thông. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần phát triển kỹ năng giao tiếp, viết lách; Nâng cao hiểu biết về Văn hóa Doanh nghiệp; Tham gia các event, workshop và mạng xã hội chuyên ngành để kết nối với các chuyên gia và học hỏi từ họ. Đặc biệt, cần mở lòng với sự đổi mới và sáng tạo để tạo ra những chiến dịch truyền thông nội bộ độc đáo và hiệu quả" - anh Phạm Minh Hiếu nhấn mạnh.

 

Tin cùng chuyên mục

Đạt giải cấp thành phố cuộc thi ” Ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt Hội“

Đạt giải cấp thành phố cuộc thi ” Ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt Hội“

(PNTĐ) - Hưởng ứng Cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt Hội” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 được Hội LHPN Hà Nội phát động từ tháng 1 đến hết tháng 3/2024, Hội LHPN huyện Thanh Trì đã tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội và phát động cuộc thi tới 100% Hội cơ sở.