Nắng nóng tăng nhiệt, tiền điện “phi mã”

Chia sẻ

PNTĐ-Nhiều hộ gia đình tại Hà Nội thực sự “sốc” với hóa đơn tiền điện tháng 5 tăng gấp 3-4 lần tháng trước. Nhiều hộ dân đã tìm đến cơ quan điện lực để chờ câu trả lời thỏa đáng.


Dù đã xác định trước là sẽ phải trả tiền điện cao hơn các tháng trước do tháng 5 đợt cao điểm nắng nóng kéo dài, điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát sử dụng liên tục nhưng chị Minh Tú - ngõ 28D, phố Lương Định Của, Đống Đa vẫn ngỡ ngàng khi nhìn thông báo tiền điện tháng 5 lên đến 4 triệu đồng cho 1.526kWh điện sử dụng, tăng gấp hơn 2 lần so với tháng trước.
 
“Chi phí sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn vì tiền điện quá lớn” – chị Tú nói. Còn chị Nguyễn Như Hoa - số 2D, ngõ 91 Hoàng Mai xin nghỉ làm ở nhà chờ nhân viên điện lực Hoàng Mai đến kiểm tra công tơ vì “chưa bao giờ tiền điện vượt quá 400.000 đồng, thế mà tháng này, lượng điện tiêu thụ là 471kWh, hơn 1 triệu đồng”. Cũng như nhiều khách hàng khác, chị Hoa băn khoăn, liệu giá điện tăng có phải do cách ghi đồng hồ điện của nhân viên ngành điện?
 
Nắng nóng tăng nhiệt, tiền điện “phi mã” - ảnh 1
Hóa đơn tiền điện tăng vọt của gia đình chị Hoa
 
Rất nhiều thắc mắc của người tiêu dùng đã được chuyển đến công ty điện lực các quận, huyện và đa phần đều được nhân viên điện lực kiểm tra đồng hồ dưới sự giám sát của gia đình. Các chỉ số công tơ đều trùng khớp nhau. Lý giải về hiện tượng tiền điện tăng đột biến, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết, những ngày nắng nóng vừa qua, sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt của toàn thành phố tăng hơn 20% so với tháng liền trước. Sản lượng tiêu thụ điện tháng 6 tăng 30-40% so với tháng 5, do thời tiết nắng nóng bất thường.
 
Ngoài ra, nhiệt độ ngoài trời càng cao thì thời gian làm mát của các thiết bị điện lạnh càng dài khiến điện năng sử dụng tăng; giá điện sinh hoạt được xây dựng theo mức bậc thang, khách hàng tiêu thụ điện năng càng nhiều thì mức giá điện càng tăng. Từ 401kWh trở lên, khách hàng sẽ phải trả mức giá điện sinh hoạt bậc thang cao nhất 2.587 đồng/kWh. Chỉ cần dùng thêm 200kWh điện ở bậc thang cao nhất này, tiền điện cho 200kWh đã là 517.400 đồng, tương đương mức bình quân tiền điện hàng tháng của một gia đình.
 
Gia Minh

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.