Việt Nam luôn là thành viên tích cực của Liên hợp quốc

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Kể từ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Liên hợp quốc (LHQ) năm 1977, hợp tác Việt Nam - LHQ đã không ngừng phát triển, mang lại nhiều ý nghĩa và kết quả thiết thực cho cả hai bên.

Việt Nam đã thể hiện rõ vai trò là một thành viên tích cực, năng động và sáng tạo của LHQ, đặc biệt là thông qua việc đảm nhiệm thành công các vai trò quan trọng trong LHQ như: thành viên Hội đồng Bảo an LHQ trong hai nhiệm kỳ 2008-2009 và 2020-2021; Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016 và 2023-2025; thành viên Ủy ban Luật pháp Quốc tế LHQ và mới đây nhất là Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 77.

Theo Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, tháng 9 là thời điểm rất đặc biệt, vừa đánh dấu 46 năm Việt Nam trở thành thành viên của LHQ (20/9), vừa là dịp diễn ra Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng LHQ với nhiều hoạt động ngoại giao đa phương sôi động và quan trọng ở cấp độ toàn cầu.

Việt Nam luôn là thành viên tích cực của Liên hợp quốc - ảnh 1
 LHQ đánh giá cao tỷ lệ nữ quân nhân của Việt Nam tham gia vào lực lượng Gìn giữ hoà bình LHQ.

Trong chuyến đi này, ngoài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ và một số hội nghị đa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ, tiếp xúc với các quan chức cấp cao của LHQ, trong đó có Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, nhằm rà soát và tiếp tục triển khai các nội dung đã thống nhất sau chuyến thăm chính thức của Tổng thư ký LHQ tới Việt Nam năm 2022 nhân dịp hai bên kỷ niệm 45 năm quan hệ. Tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và các hoạt động liên quan khác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền tải thông điệp mạnh mẽ của Việt Nam đến quốc tế về một Việt Nam yêu chuộng hòa bình, là thành viên có trách nhiệm, tham gia tích cực, chủ động và hiệu quả hơn vào công việc chung của LHQ trong xử lý các thách thức toàn cầu.

Theo Đại sứ, Việt Nam luôn là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có nhiều đóng góp quan trọng vào thực hiện các sứ mệnh của LHQ trong suốt 46 năm qua và ngày càng tham gia sâu rộng vào các hoạt động ở cả 3 trụ cột chính của LHQ là hoà bình-an ninh, hợp tác phát triển và quyền con người.

Theo đó, trong lĩnh vực hòa bình-an ninh, Việt Nam đã chủ động đóng góp tích cực, trách nhiệm và thực chất vào công việc của LHQ, thúc đẩy tôn trọng Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, quan hệ bình đẳng, hợp tác phát triển giữa các quốc gia và quyền tự quyết của các dân tộc, phản đối các hành động áp bức, xâm lược, chính trị cường quyền, cấm vận đơn phương trong quan hệ quốc tế. Nổi bật có thể kể đến như Việt Nam đã có hơn 700 lượt sĩ quan quân đội và công an đi làm nhiệm vụ tại các Phái bộ gìn giữ hoà bình LHQ tại Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi, Abyei và tại Trụ sở LHQ từ năm 2014 đến nay.

Trong lĩnh vực phát triển, Việt Nam là điển hình thành công trong hoàn thành các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) và đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs). Bên cạnh đó, việc triển khai sáng kiến "Thống nhất hành động" về cải tổ hệ thống phát triển LHQ, đặc biệt là cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị COP26 về biến đổi khí hậu, phấn đấu đưa mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050 của Việt Nam được LHQ đánh giá cao.

Đối với lĩnh vực quyền con người, Việt Nam không chỉ đạt được nhiều thành tựu nổi bật về chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội và các quyền cơ bản của người dân, nhất là trong bối cảnh chịu tác động mạnh mẽ từ đại dịch COVID-19. Trên bình diện quốc tế, Việt Nam luôn có những đóng góp tích cực nhằm tạo ra tiếng nói cân bằng, đề cao đối thoại và hợp tác giữa các nước thành viên để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thu hẹp khác biệt và không chính trị hoá các vấn đề nhân quyền. Tất cả những chính sách đề cao quyền con người của Việt Nam đã được thế giới và LHQ ghi nhận bằng việc Việt Nam tiếp tục trúng cử nhiệm kỳ 2023-2025 sau thành công của nhiệm kỳ thành viên Hội đồng Nhân quyền 2014-2016.

Bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Dennis Francis cho rằng, Việt Nam có nhiều thành tựu về đưa người dân thoát nghèo và phát triển đất nước mà những kinh nghiệm này có thể chia sẻ cho thế giới để cùng thúc đẩy hợp tác thực hiện SDGs, ứng phó biến đổi khí hậu, an ninh lương thực. Chủ tịch Đại hội đồng nhất trí sẽ hợp tác cùng Việt Nam để thúc đẩy tuân thủ Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và chủ nghĩa đa phương.

Đồng quan điểm, Quyền Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam, bà Rana Flowers nhấn mạnh: "Phải ghi nhận và đánh giá rất cao tư cách là một quốc gia thành viên năng động, phát triển và có giá trị của Việt Nam tại Liên hợp quốc trong suốt 45 năm qua". Bà tin tưởng, với việc là một trong những nền kinh tế mới nổi hội nhập và tăng trưởng nhanh nhất, Việt Nam hoàn toàn có cả vị thế, quyền năng và nghĩa vụ đóng góp và tạo ảnh hưởng trên trường quốc tế.

Trải qua hơn bốn thập kỷ, Việt Nam luôn tự hào là thành viên có trách nhiệm của LHQ với những cam kết mạnh mẽ với các mục tiêu cao cả của Tổ chức - xây dựng một thế giới hòa bình, an ninh và phát triển. Những sáng kiến và hoạt động của Việt Nam tại LHQ luôn được Tổ chức và các thành viên đánh giá cao, đồng thời việc được bầu chọn vào những vị trí quan trọng trong LHQ đã khẳng định vị thế và uy tín ngày càng cao của đất nước đối với quốc tế.

Tin cùng chuyên mục