Muôn kiểu tổ chức đám cưới của giới trẻ hiện đại

Bài và Ảnh: TUỆ MẪN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bên cạnh xu hướng tổ chức đám cưới truyền thống, hiện nay nhiều bạn trẻ lựa chọn phong cách cưới mới lạ, hiện đại... mang đậm dấu ấn cá nhân của cô dâu chú rể.

Hiện đại, phá cách từ khâu chuẩn bị

Trước khi bước vào lễ cưới, các công việc như chụp hình cưới, chọn trang phục cưới, hoa cưới, lên ý tưởng cho thiệp mời cưới… luôn được nhiều cô dâu, chú rể quan tâm. Theo xu hướng chọn hoa cưới và chụp hình trên Pinterest (công cụ tìm kiếm, tham khảo ý tưởng về phong cách nói chung), thời gian gần đây, một số pinner (người tìm kiếm trên Pinterest) có xu hướng tìm những bó hoa dại nhỏ xinh, được bó một cách ngẫu nhiên thay cho những bó hoa cưới kiểu truyền thống.

Bó hoa cầm tay nhỏ xinh của cô dâu thường gồm những bông hoa xinh xắn và dễ thương như hoa huệ tây, tử đinh hương, astilbe và hoa oải hương. Chúng được kết hợp khéo léo, đơn giản nhưng lại vô cùng mới lạ.

Nếu như trước đây, trang phục cưới phải cầu kỳ, bồng xòe, thướt tha thì nay, từ lễ ăn hỏi đến lễ cưới, các cặp đôi hướng đến chọn trang phục theo phong cách đơn giản, thoái mái nhưng chẳng kém phần sang trọng, mới lạ. Đó là những chiếc áo dài cách tân dáng suông trong lễ ăn hỏi, những chiếc váy cưới trơn, 2 dây vai bản to nhẹ nhàng dễ mặc thay vì váy to, bồng bềnh và có phần hơi nặng.

Như hot tiktoker, cô dâu Tiêu Thố (Thúy Hiền) trong lễ cưới vừa qua còn phá cách thiết kế riêng chiếc váy cưới ngắn, để lộ chân, kèm theo bản nơ to làm điểm nhấn phía sau váy, đi với đôi giày thể thao thay vì giày cao gót như bao cô dâu truyền thống khác. Điều đó đã giúp Thúy Hiền tự tin, thoải mái theo đúng phong cách trẻ trung, năng động của con người mình, tạo dấu ấn cá nhân khác biệt.

Muôn kiểu tổ chức đám cưới của giới trẻ hiện đại - ảnh 1
Trang phục lễ đính hôn và hoa cầm tay đơn giản.

Với thiệp cưới, phong cách đang được cô dâu chú rể ưa chuộng thời gian gần đây là thiệp mời online của riêng mình. Với thiệp mời online, khi khách mời kích vào link cô dâu chú rể gửi thấy đầy đủ các thông tin như thời gian, địa điểm cưới, xem album ảnh cưới, thông tin về “chuyện chúng mình” - mối lương duyên của cặp đôi, hay địa chỉ nhà cô dâu, chú rể, địa điểm tổ chức tiệc cưới còn được hiện rõ ràng trên bản đồ điện thoại giúp khách mời di chuyển thuận tiện hơn.

Trong một vài đám cưới truyền thống, nhà trai, nhà gái có thể bố trí để khách mời viết lời chúc ngọt ngào dành cho cô dâu chú rể trong sổ lưu niệm hay bảng giấy nhớ. Nay, với thiệp cưới online, khách mời có thể ghi lại lời chúc phúc cho cặp đôi, thể hiện ý nghĩa, tình cảm trân quý dành cho dâu rể ngay trên điện thoại, máy tính. Với sự hiện đại, bùng nổ của công nghệ, mạng xã hội sẽ có vô vàn lời chúc hạnh phúc, may mắn gửi tới cô dâu chú rể mà không cần tới giấy bút.

Việc tạo dấu ấn cá nhân không chỉ ở việc chọn trang phục, thiệp cưới “concept” - thiết kế trang trí ở đám cưới cũng là chủ đề khiến nhiều cô dâu, chú rể “đau đầu” lựa chọn. Dù theo phong cách cưới truyền thống hay tối giản, không gian chính và khu vực check in cũng được các cặp đôi quan tâm, mong muốn thiết kế độc - đẹp - lạ trong ngày vui của mình.

Đám cưới của cô dâu Khánh Lam và chú rể tại Bạc Liêu với phong cách hoạt hình Doraemon đã nhận về nhiều sự hưởng ứng của cộng đồng mạng. Từ sân khấu đến hoa cưới, trang phục của nhân vật chính đều được in hình chú mèo máy. Cô dâu Khánh Lam từ nhỏ đã tiếp xúc nhiều với sách báo, truyện tranh, trong đó Doraemon là bộ truyện đã gắn liền với tuổi thơ của cô.

Chính vì thế, cô dâu đã đề cập ý tưởng thiết kế hình ảnh chú mèo máy này trong lễ cưới đến bố mẹ hai bên và chồng, thật hạnh phúc và may mắn là mọi người đều đồng ý. Thậm chí mẹ chồng của Khánh Lam còn tặng cho con dâu một bộ trang sức hình Doraemon.

Cùng có chung niềm đam mê với các nhân vật tuổi thơ, cô dâu Như Huỳnh cũng đã đưa hình ảnh nhân vật Hello Kitty vào trang trí tại đám cưới của mình. Từ phông nền đến địa điểm cho khách mời chụp ảnh check-in, rèm cửa và đồ trang trí trong hôn lễ đều có màu hồng và trắng liên quan đến Hello Kitty. Cũng giống “cô dâu Doraemon”, nàng dâu này đã được ông xã và bố mẹ nhiệt tình ủng hộ và cho phép các con sống đúng với tính cách, sở thích của mình.

Ngày nay, càng có nhiều dâu rể lựa chọn những phong cách đám cưới độc đáo và mang dấu ấn riêng, đôi khi còn có sự phá cách nhưng vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

Muôn kiểu tổ chức đám cưới của giới trẻ hiện đại - ảnh 2
Nhiều cặp đôi lựa chọn thiết kế thiệp mời cưới online đặc biệt.

Đến phong cách đám cưới ưa chuộng sự tối giản

Chia sẻ về xu hướng cưới năm 2023, chị Linh Võ, founder PhiLinh Wedding & Decoration cho biết, các cặp đôi đang chú trọng đến tính cá nhân hóa và những bữa tiệc thân mật. Mỗi cặp uyên ương đều muốn xây dựng một điều đặc biệt trong ngày vui của riêng mình.

Đám cưới thân mật – Intimate Wedding là sự lựa chọn của nhiều dâu rể trong thời gian gần đây. Phong cách tổ chức đám cưới này ưu tiên những khoảnh khắc đặc biệt xoay quanh cô dâu, chú rể và các khách mời quan trọng, thân thiết của hai bên. Thay vì mời thật nhiều khách như những đám cưới truyền thống, các cặp đôi sẽ chỉ mời người thân, bạn bè, đồng nghiệp gần gũi nhất với quy mô dưới 100 người.

Địa điểm tổ chức đám cưới cũng không “đóng khuôn” ở hội trường trong khách sạn, nhà hàng, trung tâm tiệc cưới mà có thể ở bất kỳ địa điểm nào mà cô dâu, chú rể cảm thấy yêu thích và thoải mái như bãi biển, trên đồi, núi, bãi cỏ rộng, bên bờ sông có view cây cỏ thiên nhiên…

Không gian tiệc cưới cũng có phần khác so với đám cưới truyền thống bắc rạp với hàng chục, hàng trăm mâm cỗ. Phong cách đám cưới thân mật nhằm tạo ra không gian ấm cúng, đơn giản với những bàn tiệc nhỏ gọn. Phong cách tổ chức này khá phổ biến ở phương Tây và được nhiều nghệ sĩ Việt thực hiện thời gian qua. Chính điều này càng thôi thúc cho nhiều bạn trẻ mong muốn có một hôn lễ nhỏ gọn như vậy.

Khác với những đám cưới ở tư gia hay nhà hàng theo phong cách truyền thống với đầy đủ thủ tục, nhiều cặp đôi trẻ cũng chọn cho mình cách thức tổ chức đám cưới kiểu “đơn giản hóa” và đặc biệt coi trọng sự tương tác giữa khách với cô dâu, chú rể. Khách mời đến đám cưới với tâm thế sẵn sàng dành thời gian vui chơi suốt buổi lễ cùng cô dâu, chú rể.

Chị Thảo Ngân, 26 tuổi đã thuyết phục gia đình để tổ chức lễ cưới thân mật với không gian sân vườn. Thay vì chỉ đến chúc phúc, ăn tiệc rồi ra về như đám cưới truyền thống, khách mời sẽ được mời ở lại hát, giao lưu, chơi các trò chơi cùng nhau và cùng cô dâu, chú rể. Đám cưới của cô dâu Thảo Ngân và chú rể khéo léo tận dụng không gian giúp bữa tiệc trở nên riêng tư hơn, ấm cúng và nâng cao ý nghĩa đích thực của ngày cưới.

Thảo Ngân chia sẻ, mình mong muốn có một đám cưới nhỏ gọn nhưng vẫn ấm cúng. Chúng mình chỉ mời vài chục khách là gia đình bạn thân đều là những người thích sự giản dị, mộc mạc nên phong cách cưới này khá phù hợp với chúng mình. Đồng thời đám cưới cũng giúp dâu rể thoải mái, có nhiều thời gian để quan tâm cũng như trò chuyện gần gũi với khách mời hơn. Chúng mình và các khách mời đã cùng nhau hát các bài về tình yêu, hạnh phúc, cùng nhảy trên sân khấu rất vui vẻ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Giúp con thích đọc sách chữ

Giúp con thích đọc sách chữ

(PNTĐ) - Sách đã giúp chị Phạm Hạnh (Quảng Ngãi) bước sang một trang mới, tích cực, hiểu biết và phát triển bản thân hơn. Chị đã quyết định đầu tư cho mình và gia đình một kệ sách và giúp con yêu từng trang sách chữ.