Địa chỉ tin cậy trước hôn nhân

Chia sẻ

“Ngày càng nhiều bạn trẻ đăng ký khám tiền hôn nhân” - BS Lê Thanh Thúy, PGĐ BV Phụ sản HN cho hay, BV Phụ sản Hà Nội mở thêm dịch vụ tư vấn và khám tiền hôn nhân”.

 
Địa chỉ tin cậy trước hôn nhân - ảnh 1
Chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân giúp những người sắp kết hôn
bước vào cuộc sống vợ chồng tự tin và hạnh phúc nhất
 
Mới đầu giờ sáng thứ Hai, ngày 14/3/2016, đã có hàng chục người tìm đến phòng Khám tiền hôn nhân và trước khi có thai ở khu vực Khám tự nguyện – BV Phụ sản Hà Nội. Đôi bạn trẻ Lê Hoài Nam (tập thể Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) và Nguyễn Hoài Thi (phố Yên Bái 2, quận Hoàn Kiếm) ngồi chờ tới lượt khám với số thứ tự 5. Hoài Thi tâm sự: “Bọn em suýt chia tay khi em “rủ” anh ấy khám sức khỏe tiền hôn nhân cách ngày cưới vài tháng. Anh ấy nổi giận vì bị chạm lòng tự ái nghĩ rằng em đề nghị… tức là nghi ngờ “bản lĩnh đàn ông” của anh ấy. Nghe em giải thích, khám sức khỏe tiền hôn nhân đâu chỉ khám “riêng cái ấy” mà bao gồm: siêu âm, xét nghiệm (máu, nội tiết tố, nhiễm sắc thể, ADN…) nhằm phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay các bệnh lý di truyền hoặc truyền nhiễm… thì anh ấy đồng ý ngay”.
 
BS Lê Thanh Thúy kể, có không ít bạn nam đến khám tiền hôn nhân luôn khăng khăng rằng “tôi to khỏe, cao hơn 1m60 – 1m70, tập thể dục đều đặn, sức khỏe tốt”, nhu cầu quan hệ tình dục cao” thì “không thể có những bất thường về cơ quan sinh dục được”. Như anh Văn Như Lê (Mê Linh) và bạn gái đã sống như vợ chồng cách đây 2 năm, nhưng chờ mãi chưa thấy “bác sĩ chỉ định… cưới” nên rất sốt ruột và lo sợ một trong hai người có vấn đề về sức khỏe sinh sản. Anh và bạn gái cùng đi khám sức khỏe tiền hôn nhân. Sau khi thăm khám các bệnh phụ khoa và  siêu âm bộ phận sinh dục, xét nghiệm máu để xác định một số bệnh như: HBsAg, HIV, giang mai..., bạn gái anh Lê vui mừng khi nhận được kết quả thông báo: “sức khỏe bình thường”.
 
Còn anh Lê lại mang trạng thái tâm lý đối lập và sốc sau khi nhận kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ, BS phát hiện “con giống” của anh vừa ít và vừa yếu. Các BS giải thích, nguyên nhân là do anh Lê bị giãn tĩnh mạch tinh (là tình trạng các tĩnh mạch dẫn tinh bị giãn ra một cách bất thường) dẫn đến giảm số lượng tinh trùng và hạn chế khả năng di chuyển của tinh trùng, ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, thậm chí là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới nếu không điều trị kịp thời.
 
“Thời điểm phù hợp để bắt đầu khám sức khỏe tiền hôn nhân là trước ngày kết hôn khoảng từ 3-6 tháng” – BS Lê Thanh Thúy đưa ra lời khuyên. Khám sức khỏe tiền hôn nhân thực sự mang lại nhiều lợi ích như phát hiện và phòng tránh những bệnh lây truyền qua đường tình dục như viêm nhiễm phụ khoa, HIV, sùi mào gà, bệnh lậu, giang mai…; có thể phát hiện sớm và điều trị các bệnh có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản qua việc kiểm tra tinh trùng, buồng trứng, âm đạo, tử cung như u nang buồng trứng, 2 tử cung, dị dạng sinh dục dưới, vách ngăn sinh dục bất thường... Đặc biệt, các xét nghiệm máu giúp BS có thể phát hiện các bệnh có khả năng di truyền từ cha mẹ sang con.
 
Ngoài ra, khi khám sức khỏe tiền hôn nhân, các bạn trẻ sẽ được BS hướng dẫn thực hiện kế hoạch hóa gia đình một cách hiệu quả, nhờ đó có thể kiểm soát được việc sinh con (thời điểm có con, số con, khoảng cách sinh), tránh việc mang thai ngoài ý muốn dẫn tới phải nạo phá thai giúp nâng cao chất lượng sống của gia đình.
 
Tham gia tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân tại phòng khám sức khỏe tiền hôn nhân i gồm các chuyên gia đầu ngành sản phụ khoa, BS CK I, II… của BV. Thời gian tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân từ 8h – 11h30;  14h -16h30, từ thứ hai đến thứ 6 hằng tuần. Mức giá khám sức khỏe tiền hôn nhân từ tư vấn, khám, xét nghiệm, siêu âm… đều thực hiện theo đúng mức giá quy định của BV nên chi phí thăm khám rẻ so với nhiều nơi khác, cụ thể, giá tư vấn là 50.000 đồng/lần; khám và siêu âm: 300.000 đồng/lần; khám và xét nghiệm máu thông thường: 300.000 đồng/lần... 
Tâm Thanh

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.