Nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng với sự phát triển thể chất, trí tuệ người Việt

VÂN NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Mọi người dân đều có quyền tiếp cận công bằng với dinh dưỡng và thực phẩm để đạt được tình trạng dinh dưỡng tối ưu, góp phần nâng cao sức khỏe; thực hiện dinh dưỡng hợp lý cần được duy trì thường xuyên trong suốt cuộc đời của mỗi người nhằm nâng cao sức khỏe bản thân, gia đình và góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Đó là những quan điểm của Chính phủ trong Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 mà Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh tại sự kiện Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam do Báo Sức khỏe & Đời sống (Bộ Y tế) tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Dinh dưỡng toàn cầu Herbalife sáng 2/7.

Ông Trần Tuấn Linh – Tổng Biên tập Báo Sức khỏe & Đời sống, Trưởng ban Tổ chức thông tin: Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam được tổ chức với mục đích góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng với sự phát triển thể chất, trí tuệ người Việt Nam; nâng cao kiến thức bổ sung dinh dưỡng hợp lý, khoa học theo từng độ tuổi để cải thiện sức khỏe cho các thành viên trong gia đình; tạo ra cộng đồng khỏe mạnh, đồng thời nâng cao vóc dáng trí tuệ; phát huy vai trò của các mô hình dinh dưỡng cộng đồng.

Nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng với sự phát triển thể chất, trí tuệ người Việt - ảnh 1
TTƯT.GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế; Tổng biên tập Báo Sức khỏe & Đời sống Trần Tuấn Linh; PGS. TS. Trần Thanh Dương - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia; GS.TS Lê Thị Hương - Viện trưởng Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng; Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng An toàn Thực phẩm - Trường Đại học Y Hà Nội và ThS Trần Văn Mạnh - Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) nhấn nút khai mạc Ngày hội Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam.

Mô hình thể dục theo nhóm, thực hành dinh dưỡng cùng nhau được Trưởng ban Tổ chức nhấn mạnh như một xu hướng tích cực trong nhiều năm trở lại đây, không chỉ ở Việt Nam mà đã ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới.

“Nhiều nghiên cứu cho thấy, tập thể dục theo nhóm sẽ tác động đáng kể đến sức khỏe từng cá nhân nhờ tính nhất quán về thời gian, động lực và cảm hứng”- ông Trần Tuấn Linh nói.

Nhiều nghiên cứu khẳng định tham gia tập thể dục nhóm giúp giảm đáng kể mức độ lo âu, trầm cảm và căng thẳng. Khi được tập nhóm với những người có cùng thể trạng sẽ giúp tạo động lực quyết tâm cao hơn.

Đồng thời, việc tham gia các nhóm sẽ giúp nâng cao kỷ luật bản thân, không nản chí và có nhiều trải nghiệm hơn.

Tinh thần vận động cộng đồng, dinh dưỡng cộng đồng cũng được TTƯT.GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế ghi nhận, đồng tình và đánh giá cao. “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Tôi mong tinh thần ấy của tỷ phú Warren Buffett sẽ được áp dụng một cách hiệu quả vào phong trào thực hành dinh dưỡng, vận động cùng nhau, để tương trợ lẫn nhau, để truyền cảm ứng cho nhau, cùng nhau thực hiện lối sống ngày càng năng động, lành mạnh”- Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Phát biểu tại sự kiện, Lãnh đạo Bộ Y tế đã nêu 3 quan điểm của Chính phủ trong Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, gồm: Mọi người dân đều có quyền tiếp cận công bằng với dinh dưỡng và thực phẩm để đạt được tình trạng dinh dưỡng tối ưu, góp phần nâng cao sức khỏe; thực hiện dinh dưỡng hợp lý cần được duy trì thường xuyên trong suốt cuộc đời của mỗi người nhằm nâng cao sức khỏe bản thân, gia đình và góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Nhà nước có trách nhiệm xây dựng cơ chế, chính sách để thúc đẩy thực hiện dinh dưỡng hợp lý; điều tiết, phân bổ nguồn lực can thiệp để cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em tại một số vùng miền đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực miền núi, hải đảo…

Sự kiện Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam không chỉ có ý nghĩa rất lớn về mặt truyền thông nâng cao nhận thức mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi cá nhân khi đặt mình trước mục tiêu chung của cả dân tộc là: “Giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam” như Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng đã nêu.

Nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng với sự phát triển thể chất, trí tuệ người Việt - ảnh 2
TTƯT.GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại sự kiện.

TTƯT.GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế hy vọng mỗi cá nhân, mỗi tập thể chung sở thích về vận động và thực hành dinh dưỡng có mặt tại đây hôm nay đều thấy trách nhiệm của mình trong đó, đều thấy những giá trị lớn lao mà sức khỏe đem lại cho bản thân mình nói riêng và cho cộng đồng, cho đất nước nói chung.

Ông Vũ Văn Thắng - Tổng Giám đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia cho biết: “Chúng tôi tự hào được đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam để tiếp tục khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh trong cộng đồng. Chúng tôi hi vọng sự kiện này sẽ giúp cộng đồng quan tâm nhiều hơn đến tầm quan trọng của dinh dưỡng lành mạnh kết hợp với vận động thể chất thường xuyên để sống lành mạnh. Chương trình này phù hợp với định hướng lâu dài của Herbalife trong việc phối hợp với các bên có liên quan góp phần nâng cao sức khỏe, tầm vóc người Việt thông qua những nỗ lực phổ biến kiến thức cần thiết về sức khỏe, thể chất và dinh dưỡng cho cộng đồng”. 

Ban Tổ chức mong muốn, thông qua hoạt động của Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam, cùng với sự lan tỏa của truyền thông, sẽ góp phần thúc đẩy thói quen áp dụng dinh dưỡng lành mạnh, vận động khoa học, tạo nên thể trạng khỏe mạnh, nâng cao tầm vóc, trí tuệ người Việt.

Ngoài việc tổ chức ngày hội về chăm sóc sức khỏe, thay đổi dinh dưỡng, truyền cảm hứng cho cộng đồng thực hiện lối sống năng động, lành mạnh, sự kiện này cũng là bước khởi động cho cuộc thi TÔI KHỎE ĐẸP HƠN lần 2 – do Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức, dự kiến trong năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.