Đổ đầy hôn nhân

Nhà văn: Hoàng Anh Tú
Chia sẻ

(PNTĐ) - Giống như chiếc xe muốn nó chạy cần nhiên liệu được đổ đầy. Vốn là thế. Hôn nhân chẳng tự nhiên mà hạnh phúc được đâu. Nó cần nhiên liệu. Vậy, nhiên liệu cho hôn nhân là gì?

AI CŨNG CÓ NHỮNG BẤT CÔNG CHE MẮT

Chúng ta hay nói đến hai chữ công bằng và luôn đau khổ vì hai chữ công bằng ấy không có được.

Tôi đã gặp rất nhiều những người đàn ông trong các quán bia nói về sự bất công mà vợ anh ta đã và đang gây ra. Như phụ nữ vừa muốn chồng quan tâm, chăm sóc mình như bác sĩ, lãng mạn như thi sĩ, kiếm tiền giỏi như nghệ sĩ, lại bảo vệ mình như hiệp sĩ, khoẻ như lực sĩ…

Rằng phụ nữ là chúa hay đòi hỏi, chồng hoạ may phải là kịch sĩ may ra mới đóng đủ các vai như thế. Rằng các bà ấy không hiểu nỗi vất vả của chồng, mở miệng ra là chồng nhà người ta. Có biết đâu đàn ông phải gánh cả thế giới. Không kiếm được tiền thì bị coi thường, lao đi kiếm tiền thì bị nói là không lo cho gia đình, lo cho gia đình lại bị nói là “chạn vương” núp váy vợ… Đàn ông chúng tôi biết sống sao?

Từ từ đã, tôi biết chứ, chị em cũng thấy bất công khi mình vừa làm mẹ, làm vợ, làm con dâu, làm nhân viên giỏi, làm con có hiếu với cha mẹ… Quá nhiều bất công với phụ nữ khi một mình phải gánh cả gia đình. Đi làm về mệt rũ người ra mà còn con con cái cái, chồng nằm khểnh xem tivi, mẹ chồng thì hơi tí ý kiến ý cò. Chăm sóc gia đình chồng thì bị nói là bỏ mặc bố mẹ đẻ của mình. Ở cơ quan thì bị sếp dí cho toàn deadline, blah blah…

Chúng ta luôn thấy những bất công của mình và luôn bị che mờ mắt vì những thứ bất công đó, thấy mình như một nạn nhân vậy. Thậm chí, cả những người chồng là doanh nhân thành đạt ngoài kia về đến nhà cũng thở dài khi thấy vợ mình không như vợ người. Nhiều phụ nữ cũng chán chồng đến mức chẳng thiết tha gì với hôn nhân.

Đổ đầy hôn nhân - ảnh 1
Ảnh minh họa

KHÔNG PHẢI CÔNG BẰNG MÀ LÀ CÂN BẰNG

Công bằng là 50/50. Cân bằng thì không phải là 50/50. Cân bằng có khi là 51/49, có khi là 99/01. Bởi không có chiếc cân nào cân chuẩn xác được 50/50. Nhất là cân cảm xúc, cảm nhận về hạnh phúc. Nên nhiều người vợ “ăn bám” chồng nhưng vẫn hạnh phúc. Nên nhiều người chồng “núp váy” vợ nhưng vẫn hạnh phúc.

Cân bằng, tôi nghĩ vậy. Là chúng ta cần cân bằng lại mình thay vì đòi công bằng cho mình. Cuộc đời này vốn dĩ chẳng có công bằng đâu. Nếu có thì đã chẳng ai cần nỗ lực làm việc nữa. Công bằng không phải anh đi ngoại tình thì tôi cũng đi ngoại tình. Đó là trả đũa. Công bằng càng không phải là anh rửa bát - tôi nấu cơm, anh không rửa bát hôm nay thì mai tôi khỏi nấu cơm nữa.

Công bằng càng không phải là anh đóng 10 triệu vào đây vì tôi đã đóng 10 triệu vào rồi. Bởi có những người chồng kiếm cả trăm triệu nên nếu anh ta chỉ đóng 10 triệu thì bất công với ta quá, phỏng ạ? Hay tôi chỉ kiếm được 8 triệu/tháng, bảo tôi đóng 10 triệu tôi biết kiếm đâu ra? Công bằng vốn chẳng phải số đếm là vậy.

Cân bằng đầy. Tôi nghĩ vậy về hạnh phúc. Cân bằng đầy chứ không chỉ là cân bằng. Tức là cả hai bên đều phải được đổ đầy cho một sự cân bằng. Là vợ được đổ đầy bởi chồng. Là chồng cũng được đổ đầy bởi vợ. Là người phụ nữ cũng phải biết đổ đầy bản thân và người đàn ông cũng phải biết tự đổ đầy chính mình.

Cân bằng đầy là tự làm đầy cho cả hai. Là khi người phụ nữ biết tự làm đầy bản thân mình bằng hạnh phúc tự thân. Nàng ta sẽ không gây áp lực cho chồng về việc anh phải làm cho em hạnh phúc. Nàng ta không chực chờ hạnh phúc mà chồng mang đến cho nàng. Nàng ta vẫn hạnh phúc ngay cả khi chồng nàng lơ đãng bỏ quên nàng. Bởi nàng có đầy niềm vui mỗi ngày. Bởi nàng biết cách khiến cho bản thân nàng hạnh phúc. Những người phụ nữ hiểu về hạnh phúc tự thân đều là những phụ nữ có thể cân bằng bản thân, làm đầy bản thân mình bằng hạnh phúc.

LÀM ĐẦY NHAU ĐI

Nhưng hôn nhân làm sao hạnh phúc nếu chỉ có một bên chèo chống? Nhiều phụ nữ hiểu sai về hạnh phúc tự thân thành hạnh phúc độc thân. Là không cần chồng ta vẫn cứ hạnh phúc. Tôi không tin vào những hạnh phúc trong một hôn nhân mà người vợ làm tất cả (hoặc người chồng làm tất cả). Vẫn là hai chữ cân bằng. Nên trong cân bằng đầy, tôi luôn nói về việc làm đầy bản thân nhưng cũng phải làm đầy cả cho đối phương. Làm đầy cho chồng bạn, vợ bạn. Một khi, chỉ mình bạn đầy mà đối phương vơi thì hạnh phúc của cuộc hôn nhân ấy chỉ là vỏ bọc hào nhoáng.

Làm đầy cho bạn đời là thứ tạo nên sự cân bằng đầy trong hôn nhân hai người. Là người đàn ông thương vợ nhiều hơn chứ không cần phải cố gắng hiểu vợ mình. Phụ nữ cần thương yêu, luôn là vậy. Là người phụ nữ cần hiểu chồng nhiều hơn chứ không cần phải cố gắng bày tỏ tình yêu của mình. Đàn ông cần người hiểu họ. Nhiều khi, đàn ông cố gắng tìm cách hiểu vợ khiến cho mọi điều vợ làm đều nằm trong dự đoán của chồng. Hay ngược lại, phụ nữ cố bày tỏ tình yêu của mình với chồng trong khi đàn ông lại cảm thấy điều đó thật sến súa, khó chịu, xấu hổ với lũ bạn xung quanh. Nên đàn ông tưởng hiểu vợ sẽ hay thất vọng vì vợ cư xử không như mình hiểu về vợ. Nên phụ nữ bày tỏ tình yêu với chồng bị chồng gạt đi lại ấm ách, giận dỗi, hụt hẫng…

Đổ đầy hôn nhân - ảnh 2
Ảnh minh họa

Làm đầy bạn đời đúng cách sẽ khiến hôn nhân cân bằng đầy là vậy. Để vợ có thể trở thành phụ tá của chồng, người hiểu chồng nên luôn đưa ra những góp ý, lời khuyên hữu dụng. Để chồng có thể trở thành tình nhân của vợ mỗi ngày, lấp đầy vợ bằng những yêu thương của mình, lắng nghe vợ và phản hồi với những điều vợ làm bằng chính tình yêu của mình.

Đổ đầy hạnh phúc vào hôn nhân của bạn chính là vậy. Bởi có người đàn ông nào không yêu vợ mình nếu như lúc nào cũng thấy vợ mình tươi rói? Bởi có người phụ nữ nào không yêu chồng mình nếu như lúc nào cũng thấy chồng mình bày tỏ yêu thương tới mình? Cân bằng đầy chính là cách để hạnh phúc trong vậy. Cho hôn nhân ấy cả hai cùng muốn thấy nhau lúc mây trắng bay đầy đầu. Là ta muốn có một cuộc tình già cùng nhau vậy.

Muốn vợ tử tế

Một người chồng comment bài của tôi: Cái sai lầm lớn nhất của phụ nữ là cứ muốn sửa đổi chồng mình. Cha mẹ sinh con, trời sinh tính. Hãy chấp nhận để sống cùng với nó đi.

Tôi đồng ý với người chồng đó với tư cách một người đàn ông. Thực sự để thay đổi một người (cả nam và nữ) là rất khó. Nhưng tôi trả lời người chồng đó thế này: Nhưng đàn ông cũng nên biết upgrade bản thân lên chứ? Trở nên tử tế hơn để nhận về một người vợ tử tế cùng. Vốn là vậy, chồng nào sẽ nhận lại vợ nấy. Chồng lười biếng sẽ nhận về người vợ cằn nhằn, mỏi mệt vì vất vả. Chồng so đo tính toán sẽ nhận về người vợ không hết lòng.

Muốn vợ tử tế là điều mà 100% những ông chồng mong đợi. Anh nào muốn cưới vợ về chỉ để có người đẻ con thì tôi không chấp. Nhưng bao nhiêu đàn ông muốn vợ tử tế trong khi mình thì… “cha mẹ sinh con trời sinh tính” là “Tôi chỉ thế thôi, cô chịu được thì chịu, không thì next”?

Muốn vợ hiền thì hãy sống cho lành. Muốn vợ ngoan thì mình đừng có hư. Muốn vợ dốc lòng cho gia đình thì làm ơn đừng so bì thiệt hơn, so đo tính toán với vợ. Một lẽ đời đơn giản vậy mà sao nhiều đàn ông không hiểu???

Muốn vợ tử tế thì hãy sống cho tử tế. Muốn con tử tế thì hãy làm người tử tế. Hôm nay vợ các anh chưa bỏ các anh vì các anh còn may mắn thôi. Chẳng ai biết một ngày xấu trời nọ, cô ấy xếp vali và bỏ đi vì thấy cuộc hôn nhân này phí cả đời của họ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hôn nhân “gừng càng già càng cay”

Hôn nhân “gừng càng già càng cay”

(PNTĐ) - Nếu bạn đang sở hữu một cuộc hôn nhân kiểu “gừng càng già càng cay” thì chúc mừng bạn. Còn nếu cuộc hôn nhân của bạn không được như thế, theo thời gian mà bụi phủ, nhàm chán, sống như thói quen thì hãy… thay đổi đi.
Quỹ riêng trong hôn nhân: Nên hay không?

Quỹ riêng trong hôn nhân: Nên hay không?

(PNTĐ) - Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện câu chuyện của một phụ nữ kể rằng nhờ “cất giữ quỹ riêng” mà sau khi ly hôn có thể nhanh chóng ổn định cuộc sống. Chị đưa ra lời khuyên, ngay cả khi hôn nhân mặn nồng, người vợ vẫn nên tích lũy tiền để phòng thân, như vậy mới chủ động trong mọi hoàn cảnh không may xảy ra với mình. Nhiều người đồng tình, nhưng cũng có không ít người cho rằng đã là vợ chồng thì không nên “nhà chung, tiền riêng”.
Làm vợ kiểu... Mèo

Làm vợ kiểu... Mèo

(PNTĐ) - Nhiều người nói vợ phải Cáo thì mới trị được chồng, phải Hổ Báo để chồng biết sợ, đừng làm Trâu, Ngựa và Mèo chỉ dành cho những cô bồ. Ô hay, tại sao Mèo chỉ dành cho những cô bồ? Tại sao vợ lại chỉ chết vai Hổ mà không thể làm Mèo?