Khi “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”!

Tâm Giao
Chia sẻ

(PNTĐ) -

Kính gửi Tâm Giao!
Tôi năm nay đã 68 tuổi, đang ở chung với vợ chồng con trai và cháu nội năm nay lên 6 tuổi. Tuy nhiên, gần đây, gia đình tôi lại xảy ra chuyện bất hòa chỉ vì đứa cháu nội. Thân làm cha mẹ trước thì yêu con, giờ yêu cháu nội, tôi đã dốc lòng chăm sóc, bảo ban cháu. Thấy các con có gì không hay, không phải, dạy dỗ cháu chưa hợp lý, tôi thẳng thắn góp ý ngay. 

Tuy nhiên, con dâu tôi dường như lại không hiểu điều đó. Nó khó chịu, thường xuyên phản ứng lại và có lần còn bảo tôi đừng can thiệp vào chuyện nuôi con của vợ chồng nó. Là bà, là mẹ, là người ở cùng một nhà với các con, làm sao tôi có thể ứng xử như người ngoài được. Tôi viết thư này, mong Tâm Giao cho tôi một lời khuyên?

(Một độc giả thân thiết của Báo)

 

Xin chào bác!
Trước hết, Tâm Giao cảm ơn bác đã tin tưởng, gửi gắm câu chuyện của mình với Báo Phụ nữ Thủ đô. 
Trong quá trình chung sống, đúng là trong gia đình nào cũng có thể nảy sinh va chạm. Với gia đình này là xung đột trong quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, với gia đình khác là vợ chồng không đồng quan điểm, còn với gia đình bác là mâu thuẫn liên quan đến việc dạy con/cháu giữa các thế hệ.

Đúng như bác nói, cả bác và các con đều mong muốn mang lại điều tốt nhất cho con/cháu mình. Vậy thì tại sao giữa những người lớn lại không tìm được tiếng nói chung. Đó là do mỗi người đều đứng từ góc nhìn, quan điểm của mình để đánh giá người khác. Bác là một người mẹ tốt, đã nuôi dưỡng con trai trưởng thành. Tuy nhiên, quan điểm nuôi dạy con/cháu của bác có thể lại không giống với của các con bác. Có thể bác cho là con dâu dạy con sai cách, nhưng con dâu lại thấy mình đúng. Vì vậy, khi bị bác góp ý, con dâu bác cảm thấy khó chịu và phản ứng lại. 

Bác chạnh lòng khi con dâu không hiểu mình, thậm chí còn không muốn bác quan tâm tới cháu nội nữa. Nhưng nếu đặt mình ở vị trí của con dâu, biết đâu, lúc này, bác cũng đang ấm ức. Và, bác sẽ lại chia sẻ với Tâm Giao là luôn bị mẹ chồng can thiệp vào việc dạy con, không cho cô ấy làm điều này, điều kia. Nhìn theo chiều hướng này, bác sẽ thấy thông cảm cho con dâu hơn.

Tâm Giao không đánh giá, bình luận về phương pháp dạy dỗ, chăm sóc trẻ của bác hay các con bác là đúng hay sai. Tâm Giao chỉ muốn nói người lớn nên tránh tuyệt đối việc tranh cãi, “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” trước mặt trẻ. Điều này sẽ khiến cháu bác bị hoang mang, không biết phải nghe lời của bà hay mẹ.

Vì vậy, lúc này bác hãy nói chuyện với các con, chia sẻ nỗi lòng của mình và cùng con thống nhất cách ứng xử phù hợp. Nếu có gì không bằng lòng hay chưa hiểu các con về cách chăm sóc, giáo dục cháu nội, bác có thể gặp riêng con dâu để chia sẻ hay góp ý. Thêm nữa, bác cũng nên đặt niềm tin vào các con mình. Con trai và con dâu bác đã là bố, là mẹ, sẽ phải có trách nhiệm cao nhất để chăm sóc, giáo dục con mình nên người. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Làm vợ kiểu... Mèo

Làm vợ kiểu... Mèo

(PNTĐ) - Nhiều người nói vợ phải Cáo thì mới trị được chồng, phải Hổ Báo để chồng biết sợ, đừng làm Trâu, Ngựa và Mèo chỉ dành cho những cô bồ. Ô hay, tại sao Mèo chỉ dành cho những cô bồ? Tại sao vợ lại chỉ chết vai Hổ mà không thể làm Mèo?
Về già nhờ con, sao khó thế?

Về già nhờ con, sao khó thế?

(PNTĐ) - Đắn đo mãi, bà mới dám gọi điện cho con gái. Biết là giờ này con đang ở cơ quan nhưng, việc chẳng đừng được. Ngày mai thứ 7 rồi, bệnh viện nghỉ nên chỉ còn hôm nay để bà đi khám bệnh.