70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Thực hiện cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng ​

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chùm chương trình trọng điểm, trong đó có cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng. Chương trình có 5 điểm cầu: Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và TP Hồ Chí Minh - sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20h00 ngày 05/5/2024 trên kênh VTV1.

Với thời lượng hơn 110 phút, cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng sẽ đưa khán giả quay trở lại năm tháng hào hùng với những ký ức không thể nào quên của một thời bom đạn. Những dấu mốc quan trọng của 70 năm trước sẽ được thể hiện thông qua sự kết hợp giữa những trải nghiệm hiện tại và hồi tưởng quá khứ, giữa nghệ thuật và phân tích, đánh giá.

Chương trình cầu truyền hình có tên Dưới lá cờ Quyết Thắng được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương. Công tác chuẩn bị cho cầu truyền hình đã được Đài Truyền hình Việt Nam tiến hành từ cuối năm 2023 với sự tham gia của nhiều đơn vị trong Đài. Trong đó, Ban Sản xuất các chương trình giải trí là đơn vị chủ lực xây dựng kịch bản, nghiên cứu các nguồn tư liệu, tìm kiếm các nhân chứng lịch sử để thực hiện phóng sự… Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Đài THVN, các ekip đã tới từng điểm cầu khảo sát, lên kế hoạch chi tiết cho mỗi nội dung câu chuyện, tìm kiếm những góc máy đẹp... Bên cạnh đó, Đài THVN cũng làm việc với các Bộ, Ban, Ngành, các tỉnh thành liên quan để có những sự phối hợp tổ chức hiệu quả.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Thực hiện cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng  ​ - ảnh 1
Hậu trường chương trình "Dưới lá cờ Quyết Thắng". Ảnh: VTV

Tên gọi Dưới lá cờ Quyết Thắng được lấy ý tưởng từ lá cờ luân lưu "Quyết chiến - Quyết thắng" Bác Hồ gửi ra mặt trận vào ngày 22/12/1953, là giải thưởng luân lưu khích lệ toàn quân vượt gian khó, hiểm nguy hăng hái thi đua, lập thành tích. Thông qua 5 điểm cầu, bức tranh về chiến thắng đỉnh cao sẽ được tái hiện chân thực và toàn cảnh, không chỉ ở Điện Biên mà còn trên khắp cả nước.

Cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng mong muốn truyền tải thông điệp Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến công chung của cả dân tộc, được hun đúc bởi khát khao giành độc lập tự do của một dân tộc. Gần 9 năm, chúng ta đã dồn sức để có được Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhưng đó không phải là chiến thắng tại riêng Điện Biên Phủ mà khắp cả nước đều có những chiến công để đóng góp chung. Với tinh thần đó, chương trình đã lựa chọn các điểm cầu ở Kon Tum, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội để nói lên sự đồng lòng của cả dân tộc, góp sức người, sức của, sự hy sinh xương máu, với tất cả những gì mình có để đóng góp cho chiến thắng.

70 năm qua, các hội thảo, các nghiên cứu, các bài viết của các nhân chứng lịch sử đã kể câu chuyện về Điện Biên Phủ rất nhiều rồi. Nhưng lịch sử thật vĩ đại và ít ai có thể kể một cách hoàn chỉnh nó. Đó cũng là thách thức khi thực hiện một chương trình về lịch sử. Cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng sẽ đề cập tới những nét chính nổi bật. Nhưng những nét đó được thể hiện qua câu chuyện của con người. Những câu chuyện của Điện Biên Phủ thì vô cùng hay, không bao giờ có thể kể hết được, càng khám phá thì càng thấy có nhiều cái mới lạ, những điều tưởng như bị phủ kín bởi thời gian. Còn có rất nhiều câu chuyện hay về Điện Biên Phủ vẫn còn ở đó mà chỉ cần chúng ta chạm vào thôi đã thấy sáng lên lòng yêu nước, trí thông minh sáng tạo và tinh thần hy sinh dũng cảm của thế hệ ông cha…

Cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng là chương trình quy mô lớn, có sự tham gia của khoảng 1.000 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên trực tiếp tham gia biểu diễn ở 5 điểm cầu. Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Đăng Dương, NSƯT Việt Hoàn, Trọng Tấn, Phạm Thu Hà, Phúc Tiệp, Đông Hùng, Lan Anh, Đào Tố Loan, Lê Anh Dũng, Võ Hạ Trâm, Đức Tuấn, Y Garia, Rơ Chăm Peng, nhóm Oplus, Anh Bằng, Bencanto… Từ nhiều ngày nay, các nghệ sĩ đã tiến hành thu âm, tập luyện và dàn dựng cho các tiết mục trong chương trình.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa hai Thủ đô

Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa hai Thủ đô

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh.
19h30 tối nay, khai mạc Ngày Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo năm 2024

19h30 tối nay, khai mạc Ngày Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo năm 2024

(PNTĐ) - 19h30 tối 17/5/2024, tại khu vực Quần thể Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hồ Văn - Khu Di tích Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội), Hội LHPN Hà Nội sẽ khai mạc Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo năm 2024. Đây là một trong những hoạt động của Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026” đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt và là hoạt động ý nghĩa của Phụ nữ Thủ đô hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Cụm thi đua số 4 – Bộ Công an: Tuyên truyền pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

Cụm thi đua số 4 – Bộ Công an: Tuyên truyền pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

(PNTĐ) - Ngày 17/5, Cụm thi đua số 4 – Bộ Công an (gồm các đơn vị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên.