Chi bộ Báo Phụ nữ Thủ đô: Giáo dục truyền thống, tri ân chiến sĩ cách mạng tại nhà tù Hoả Lò

YÊN HƯNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, Chi bộ Báo Phụ nữ Thủ đô gồm các Đảng viên, quần chúng ưu tú vừa có buổi trải nghiệm tour đêm tại di tích Nhà tù Hoả Lò.

Tham dự hoạt động giáo dục truyền thống có các đồng chí: Lê Kim Anh - Chủ tịch Hộ LHPN, Bí thư Đảng đoàn cơ quan Hội LHPN Hà Nội; Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; Lê Quỳnh Trang - Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô; cùng các đồng chí là Đảng viên, quần chúng ưu tú của Báo Phụ nữ Thủ đô.

Đồng chí Lê Quỳnh Trang chia sẻ, đây là buổi giáo dục truyền thống ý nghĩa, giúp mỗi Đảng viên thêm thấm thía về lịch sử, truyền thống bất khuất, tinh thần kiên trung và niềm tin son sắt vào Đảng của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam.

Chi bộ Báo Phụ nữ Thủ đô: Giáo dục truyền thống, tri ân chiến sĩ cách mạng tại nhà tù Hoả Lò - ảnh 1
Các thành viên trong đoàn Chi bộ Báo Phụ nữ Thủ đô tham gia buổi trải nghiệm, giáo dục truyền thống

Hành trình trải nghiệm bắt đầu bằng việc hướng dẫn viên thuyết minh cho đoàn từ lối cổng chính. Ngay sau đó, các thành viên trong đoàn đi theo hành trình trại giam nam tù tập thể, trại giam nam tù chính trị, ngục tối, cây bàng, các cửa cống ngầm, trại giam nữ tù chính trị, máy chém, xà lim tử hình, đài tưởng niệm... 

Đi qua mỗi chặng hành trình, cùng hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, các thành viên trong đoàn trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ cảm thấy khâm phục, xót xa đến đau đớn, quặn thắt tâm can ở không gian giam tù nữ, trong tiếng ầu ơ vẳng lại, câu chuyện đẫm lệ về bà Nguyễn Thị Quang Thái, vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp khiến người xem nhói lòng cho cuộc chia ly của tình mẫu tử.

Chi bộ Báo Phụ nữ Thủ đô: Giáo dục truyền thống, tri ân chiến sĩ cách mạng tại nhà tù Hoả Lò - ảnh 2
Các thành viên trong đoàn tham gia trải nghiệm với nhiều cung bậc cảm xúc.

Ở trong tù, bao lần người mẹ Nguyễn Thị Quang Thái nhớ con, đến khi có nguyện vọng gặp con lần cuối trước khi hy sinh tại nhà tù mà cũng không được. Hay đó là câu chuyện của hành động dã man mà thực dân Pháp thực hiện trên chiếc máy chém, với hiện vật đang trưng bày như lời tố cáo tội ác chân thực nhất của chế độ thực dân đế quốc.

Đan xen trong hành trình cảm xúc thấp thỏm, thắt tim của câu chuyện ngục tù, mỗi đảng viên lại được thả lỏng khi bước qua không gian của sân tù. Dưới bóng cây bàng cổ thụ, khúc nhạc của cựu tù nhân nhà tù Hỏa Lò, nhạc sĩ Đỗ Nhuận vang lên, để du khách nhớ đến những người chiến sĩ cách mạng bất khuất, kiên dũng từng bị giam cầm nơi đây. Hay giây phút thả lỏng người, cùng thắp nén hương dâng lên anh linh các chiến sĩ cách mạng…

Chi bộ Báo Phụ nữ Thủ đô: Giáo dục truyền thống, tri ân chiến sĩ cách mạng tại nhà tù Hoả Lò - ảnh 3
Các thành viên trong đoàn trải nghiệm tại trại giam nam tù tập thể

Ở mỗi điểm đến, mọi thông tin, nội dung đều đã được làm "sống lại" theo một cách vô cùng chân thực, khiến cho người tham gia cảm nhận được phần nào những nỗi khổ, sự khó khăn mà những người chiến sĩ cách mạng của chúng ta đã phải trải qua. Nhưng chính điều đó, trong không gian linh thiêng của Nhà tù Hoả Lò như chất xúc tác, khiến mỗi đảng viên có thêm động lực, quyết tâm phấn đấu để xứng đáng với vị trí, nhiệm vụ được Đảng và cơ quan giao phó, xứng đáng với sự hy sinh, đấu tranh giành độc lập của các chiến sĩ cách mạng.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, cũng trong ngày 3/5, Hội LHPN Thành phố do bà Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội dẫn đầu cùng đoàn công tác đã thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Tượng đài Bắc Sơn (đường Bắc Sơn, Ba Đình, Hà Nội) và dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà lưu niệm Đại tướng.

Tin cùng chuyên mục

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

(PNTĐ) -  Thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và Thành phố Bắc Kinh ký ngày 30/10/2022, trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Triển lãm  “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm“Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh).
Kỳ họp thứ 7, chưa có nội dung phê chuẩn, miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Công an

Kỳ họp thứ 7, chưa có nội dung phê chuẩn, miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Công an

(PNTĐ) - Sáng 19/5, tại họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 chưa giới thiệu nhân sự Bộ trưởng Bộ Công an, vì thế Quốc hội họp kỳ này chưa có nội dung phê chuẩn hay miễn nhiệm đối với chức danh này.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

(PNTĐ) - Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV sẽ khai mạc ngày mai 20/5/2024, dự kiến sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, trong đó có Luật Thủ đô (sửa đổi); Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; cho ý kiến về Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Ký ức không thể quên về những lần được gặp Bác Hồ

Ký ức không thể quên về những lần được gặp Bác Hồ

(PNTĐ) - Những ngày tháng 5 lịch sử, khi cả nước đang long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cán bộ chiến sĩ, văn sĩ… yêu nước lại nhắc lại kỷ niệm những lần được gặp Bác Hồ. Đó là niềm vinh dự, kỷ niệm quá đỗi linh thiêng và không thể nào quên được...
Hình ảnh Bác luôn sáng mãi

Hình ảnh Bác luôn sáng mãi

(PNTĐ) - Với người trẻ, mặc dù chỉ biết Bác qua các bộ phim tư liệu, bài hát, phương tiện truyền thông, hay qua lời kể của ông bà… thế nhưng họ luôn dành một tình cảm đặc biệt kính trọng đối với Bác.