Hơn 1.000 học sinh THPT được tư vấn hướng nghiệp về khối Luật - Kinh tế

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 20/4, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” tại trường THPT Đồng Quan, huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

Hơn 1.000 học sinh THPT được tư vấn hướng nghiệp về khối Luật - Kinh tế - ảnh 1
Hơn 1.000 học sinh các trường học trên địa bàn thành phố đến tham dự chương trình

Với mong muốn trở thành người bạn đồng hành của các học sinh Thủ đô trong giai đoạn lựa chọn nghề nghiệp, phát triển tương lai, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với các đơn vị tổ chức chuỗi chương trình đối thoại, tư vấn hướng nghiệp dành cho học sinh THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hơn 1.000 học sinh THPT được tư vấn hướng nghiệp về khối Luật - Kinh tế - ảnh 2
Nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu khai mạc chương trình, nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, kể từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có điều chỉnh theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Công tác tuyển sinh của các trường đại học dự kiến cũng sẽ có một số thay đổi. Bởi vậy, việc giúp học sinh định hướng đúng ngành, nghề để có lựa chọn chính xác cho bản thân vô cùng quan trọng.

Chương trình "Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Kinh tế và Luật" là cơ hội tuyệt vời để các học sinh hiểu rõ hơn về bản thân, có cái nhìn rõ ràng hơn về điểm mạnh, điểm yếu, sở thích và tiềm năng của mình.

Các em sẽ được tìm hiểu một cách chi tiết về các ngành học trong khối Kinh tế - Luật, chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp… Bên cạnh đó, các em còn nhận được những lời khuyên bổ ích cho việc lựa chọn ngành học và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

“Với những thông tin và kiến thức thu thập được từ chương trình, hy vọng các học sinh sẽ có được sự lựa chọn đúng đắn cho tương lai của mình”, nhà báo Ngô Vương Tuấn nhấn mạnh.

Hơn 1.000 học sinh THPT được tư vấn hướng nghiệp về khối Luật - Kinh tế - ảnh 3
Bà Hoàng Thúy Nga - chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin tại chương trình

Tại chương trình, bà Hoàng Thúy Nga - chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông tin về những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2024, đồng thời lưu ý thí sinh quy định về xét tuyển sớm. Năm 2024, Bộ GD&ĐT vẫn giữ ổn định quy chế tuyển sinh như hai mùa tuyển sinh gần nhất. Điều này tạo tâm lý ổn định và vững tâm cho thí sinh. Học sinh và phụ huynh cần lưu ý các mốc thời gian trong tuyển sinh đại học.

Đó là từ ngày 18-30/7, thí sinh đăng ký xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống, rút ngắn 8 ngày so với năm 2023. Ngày 21/7, Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn khối ngành khoa học sức khỏe và sư phạm.

Ngày 22/7 các trường đào tạo sức khỏe và sư phạm sẽ công bố điểm sàn của 2 khối ngành này. Từ ngày 31/7 - 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển. Trước 17 giờ ngày 19/8, tất cả các trường phải công bố điểm chuẩn. Sau đó, thí sinh xác nhận nhập học lên hệ thống từ ngày 19 - 27/8.

Thời điểm này, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây là tài liệu rất quan trọng để các em ôn tập cho kỳ thi sắp tới.

Một số điểm quan trọng thí sinh cần nắm vững, để tránh xảy ra sai sót không đáng có, ảnh hưởng đến cơ hội của các em khi ứng tuyển. Đó là, ở mùa tuyển sinh 2024, giống như năm trước, toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến. Đây là điểm các em cần lưu ý.

Hơn 1.000 học sinh THPT được tư vấn hướng nghiệp về khối Luật - Kinh tế - ảnh 4
TS Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô trả lời nhưng câu hỏi của học sinh

Trả lời câu hỏi làm thế nào để lựa chọn ngành, nghề phù hợp, đúng xu hướng, TS Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô cho biết: Tại thời điểm này, hầu hết các học sinh đã có định hướng ngành nghề của mình. Tuy nhiên, cũng sẽ có những bạn học sinh còn đắn đo giữa các ngành nghề đang lựa chọn.

Có bạn sẽ vừa muốn làm luật sư, vừa muốn làm giám đốc doanh nghiệp… Hai ngành này đều "hot", có tỉ lệ tốt nghiệp trên 90%. Đặc biệt, nhóm ngành kinh tế có rất nhiều lựa chọn càng khiến các em đắn đo.

Hơn 1.000 học sinh THPT được tư vấn hướng nghiệp về khối Luật - Kinh tế - ảnh 5
TS Đỗ Phương Huyền, Khoa Kinh tế Quản lý, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ về cơ hội du học ngay tại Việt Nam

TS Đỗ Phương Huyền, Khoa Kinh tế Quản lý, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Cơ hội việc làm đối với các ngành quốc tế đang rất rộng mở. Theo khảo sát việc làm thực hiện, khoảng 90% sinh viên Trường Quốc tế có việc làm trước khi tốt nghiệp. Tỉ lệ sinh viên có việc làm với mức lương cao khi tốt nghiệp đạt 99.9%.

Năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của khoa Kinh Tế Quản Lý, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội là hơn 200 chỉ tiêu trong tổng số chỉ tiêu tuyển sinh 1.500 của trường Quốc tế với nhiều hình thức tuyển sinh đa dạng, trong đó có hình thức xét tuyển sớm.

Do đó, nếu các bạn học sinh có ước mơ du học nước ngoài nhưng điều kiện gia đình hay kinh tế không cho phép có thể lựa chọn du học ngay trong nước tại Trường Quốc tế (ĐH Quốc gia Hà Nội). 

Hơn 1.000 học sinh THPT được tư vấn hướng nghiệp về khối Luật - Kinh tế - ảnh 6
Nhiều hoạt động tư vấn, hướng nghiệp của các trường diễn ra trong khuôn khổ chương trình

Theo TS Phương Huyền, toàn bộ chương trình đào tạo tại Trường Quốc tế được xây dựng dựa trên khung chương trình của các trường đại học uy tín trên thế giới. Đặc biệt, các chương trình liên kết quốc tế sử dụng nguyên chương trình gốc của đơn vị cấp bằng, được kiểm định bởi các tổ chức uy tín tại Anh, Mỹ và được Cục Khảo thí - Bộ GD&ĐT Việt Nam công nhận…

 

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác cơ quan Hội LHPN Hà Nội dâng hương tưởng niệm tại Tượng đài Bắc Sơn

Đoàn công tác cơ quan Hội LHPN Hà Nội dâng hương tưởng niệm tại Tượng đài Bắc Sơn

(PNTĐ) -  Chiều 3/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác cơ quan Hội LHPN Hà Nội do bà Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Trường đoàn cùng các đồng chí Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội dâng đã tới thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Tượng đài Bắc Sơn (quận Ba Đình, Hà Nội) và Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà lưu niệm Đại tướng.
Hơn 200 người lao động được giải đáp về “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc“

Hơn 200 người lao động được giải đáp về “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc“

(PNTĐ) - Ngày 3/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc” với sự tham gia của hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Oai.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và dân công hỏa tham gia chiến dịch Điện Biên

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và dân công hỏa tham gia chiến dịch Điện Biên

(PNTĐ) - Sáng 3/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn Thị xã Sơn Tây.