Huyện Thạch Thất, Hà Nội Tuyên truyền lưu động hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới năm 2024

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 8/5, Trung tâm y tế huyện Thạch Thất đã tổ chức truyền thông lưu động hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới (85) với chủ đề: “Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt”.

Chương trình diễu hành có sự tham gia của hơn 30 cán bộ y tế, 1 xe cổ động và 15 xe, cờ diễu hành tại các tuyến đường chính của huyện và 23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất.

Chương trình tuyên truyền lưu động nhằm phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện về ý nghĩa, tầm quan trọng của Ngày Thalassemia thế giới; nguyên nhân, giải pháp chủ yếu trong phòng và điều trị bệnh Thalassemia. Qua đó, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân, gia đình và cộng đồng về nguy cơ của việc kết hôn cận huyết thống; tầm quan trọng của hoạt động tư vấn, tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh, tật trước sinh và sơ sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện.

Huyện Thạch Thất, Hà Nội Tuyên truyền lưu động hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới năm 2024 - ảnh 1
Chương trình tuyên truyền lưu động nhằm phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện về ý nghĩa, tầm quan trọng của Ngày Thalassemia thế giới.

Song song với việc tổ chức truyền thông lưu động, trong thời gian này Trung tâm y tế huyện Thạch Thất cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền hình tại địa phương thông qua các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự. Tổ chức cung cấp thông tin, tuyên truyền trên trang  thông tin điện tử, các trang mạng xã hội  như zalo, facebook, tiktok,...  tới các tầng lớp nhân dân và các đối tượng là vị thành niên, thanh niên, nam giới và phụ nữ trong độ tuổi  sinh đẻ.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho các nhóm đối tượng tại cộng đồng thông qua các hoạt động (hội nghị, lớp tập huấn, sinh hoạt chuyên đề...) của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và của hệ thống y tế - dân số cơ sở. Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân cho thanh niên trước khi kết hôn, tổ chức khám sàng lọc, quản lý, theo dõi, tư vấn các đối tượng có nguy cơ cao, các trường hợp đang điều trị tại cộng đồng theo quy định.

Thalassemia (hay còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh) là bệnh máu di truyền bẩm sinh phổ biến trên thế giới và Việt Nam. Hiện nay có rất nhiều người mang gen bệnh nhưng không biết mình mang gen. Do đó, tỷ lệ hai người cùng mang gen bệnh Thalassemia kết hôn với nhau ngày càng cao, điều này đã và đang ảnh hưởng xấu tới chất lượng dân số và sự phát triển giống nòi; đồng thời gây ra những hậu quả nghiêm trọng, là gánh nặng cả về vật chất và tinh thần cho những gia đình có con em mắc bệnh và toàn xã hội.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 13 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh. Trong đó, tỷ lệ người dân đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ khá cao, từ 20-40%. Người bị bệnh và mang gen bệnh có ở tất cả các tỉnh, thành phố, dân tộc. Hiện nay, có hơn 20.000 người bệnh đang cần được điều trị. Mỗi năm, có thêm khoảng 8.000 trẻ sinh ra mắc bệnh, trong số này có khoảng 2.000 trẻ bị bệnh mức độ nặng, cần được điều trị cả đời.

Tại huyện Thạch Thất, trong năm 2023, qua kết quả xét nghiệm sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh do Trung tâm y tế huyện Thạch Thất phối với Chi cục Dân số-KHHGĐ Hà Nội, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức cho 938 học sinh trường Trung học phổ thông Bắc Lương Sơn, kết quả có 258 học sinh mang gen hoặc nghi ngờ mang gen bệnh tan máu bẩm sinh chiếm tỷ lệ 27.5%.

Tin cùng chuyên mục

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

(PNTĐ) -  Thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và Thành phố Bắc Kinh ký ngày 30/10/2022, trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Triển lãm  “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm“Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh).
Kỳ họp thứ 7, chưa có nội dung phê chuẩn, miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Công an

Kỳ họp thứ 7, chưa có nội dung phê chuẩn, miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Công an

(PNTĐ) - Sáng 19/5, tại họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 chưa giới thiệu nhân sự Bộ trưởng Bộ Công an, vì thế Quốc hội họp kỳ này chưa có nội dung phê chuẩn hay miễn nhiệm đối với chức danh này.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

(PNTĐ) - Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV sẽ khai mạc ngày mai 20/5/2024, dự kiến sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, trong đó có Luật Thủ đô (sửa đổi); Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; cho ý kiến về Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Ký ức không thể quên về những lần được gặp Bác Hồ

Ký ức không thể quên về những lần được gặp Bác Hồ

(PNTĐ) - Những ngày tháng 5 lịch sử, khi cả nước đang long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cán bộ chiến sĩ, văn sĩ… yêu nước lại nhắc lại kỷ niệm những lần được gặp Bác Hồ. Đó là niềm vinh dự, kỷ niệm quá đỗi linh thiêng và không thể nào quên được...
Hình ảnh Bác luôn sáng mãi

Hình ảnh Bác luôn sáng mãi

(PNTĐ) - Với người trẻ, mặc dù chỉ biết Bác qua các bộ phim tư liệu, bài hát, phương tiện truyền thông, hay qua lời kể của ông bà… thế nhưng họ luôn dành một tình cảm đặc biệt kính trọng đối với Bác.