Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Bắc Lưu
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.

Hợp tác quốc tế có đổi vận?

UBND tỉnh Bình Dương vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư thực hiện dự án Hoà Lân cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP. HCM – doanh nghiệp thành viên của Kim Oanh Group và 3 nhà đầu tư ngoại khác.

Dự án Hoà Lân có quy mô hơn 50ha, nằm tại phường Thuận Giao, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng. Theo cơ cấu của các nhà đầu tư tại dự án, doanh nghiệp thành viên của Kim Oanh Group sẽ nắm 51% cổ phần, 3 doanh nghiệp ngoại còn lại nắm 49% cổ phần.

Dự án Hoà Lân được cho là đánh dấu sự trở lại của Kim Oanh Group ở thị trường bất động sản phía Nam sau nhiều năm vướng phải lùm xùm kiện tụng, làm ăn thua lỗ. Trước đó, vào tháng 2/2024, Kim Oanh Group bị Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đưa vào trong danh sách công khai nợ thuế với số tiền 46,7 tỷ đồng.

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng? - ảnh 1
Khu đất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng vừa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP. HCM (thành viên của Kim Oanh Group) làm chủ đầu tư.

Cũng trong danh sách này, Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội nợ thuế hơn 74,4 tỷ đồng. Doanh nghiệp này là chủ đầu tư dự án Mega City 2 (KĐT Phú Hội) tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đáng chú ý, Kim Oanh Group cũng là đơn vị phát triển dự án Mega City 2. Dự án này được Kim Oanh Group mở bán và thu tiền khách hàng từ tháng 4/2018 nhưng nhiều năm sau đó pháp lý dự án vẫn chưa thể hoàn thiện khiến nhiều khách hàng mua sản phẩm tại đây lo lắng.

Đến thời điểm tháng 3/2024, theo ghi nhận thực tế tại dự án Mega City 2, phía cổng chính của dự án nổi bật công trình mang thương hiệu Kim Oanh Group, vào bên trong mặc dù cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh nhưng tỷ lệ xây dựng bên trong dự án rất ít. Sau hơn 7 năm triển khai, có sự tham gia của Kim Oanh Group nhưng dự án Mega City 2 vẫn không đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền và người dân tỉnh Đồng Nai.

Được biết, từ những năm 2023 trở về trước cũng là khoảng thời gian vô cùng khó khăn của Kim Oanh Group. Năm 2022, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cũng đã phải ra quyết định cưỡng chế thuế đối với Kim Oanh Group do nợ thuế 21 tỷ đồng đợt 1 quá hạn 90 ngày. Sau đó, tập đoàn này liên tục góp mặt trong danh sách nợ thuế tại các đợt 2 nợ 25,3 tỷ đồng, đợt 3 hơn 19,3 tỷ đồng, đợt 4 hơn 15,7 tỷ đồng.

Không chỉ ở Đồng Nai, tại Bình Dương, các công ty thành viên trong hệ sinh thái Kim Oanh Group cũng được Cục Thuế tỉnh Bình Dương điểm mặt chỉ tên. Trong Công văn 2869/2019 của Cục Thuế tỉnh Bình Dương trả lời Vụ Tổ chức Cán Bộ - Tổng cục Thuế, về việc cung cấp tình hình nợ thuế và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của Công ty CP Dịch vụ - Thương mại và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh cho thấy, trong năm 2019, tổng số tiền nợ thuế của công ty này tính đến ngày 1/7/2019 là hơn 103 tỷ đồng. 2 tháng đầu năm 2020, công ty này phát sinh số tiền thuế và tiền chậm nộp là 7,23 tỷ đồng. Tính đến ngày 11/2/2020, công ty vẫn còn nợ hơn 54 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2023, Cục Thuế tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 5167/QĐ-CTBDU về việc cưỡng chế ngừng sử dụng hoá đơn đối với một doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group là Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng Tân Phú. Nguyên nhân là do doanh nghiệp này đã nợ 5,7 tỷ đồng tiền thuế, tiền chậm nộp đã quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thuế, hết thời hạn gia hạn nộp thuế.

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng? - ảnh 2
Dự án Mega City 2 do Kim Oanh Group là đơn vị phát triển sau 7 năm vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền và người dân tỉnh Đồng Nai.

Việc liên tục nằm trong danh sách nợ thuế là do tình hình kinh doanh của Kim Oanh Group trong những năm qua cũng không mấy khởi sắc. Kim Oanh Group được thành lập vào năm 2020, kết quả kinh doanh năm đầu tiên của doanh nghiệp cho thấy lợi nhuận sau thuế gần 42 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ năm 2021 trở đi tình hình kinh doanh của Kim Oanh Group có chiều hướng đi xuống.

Cụ thể, năm 2021, doanh thu của Kim Oanh Group giảm sâu xuống 25,3 tỷ đồng và công ty lỗ tới 194 tỷ đồng. Kết quả là tại ngày 31/12/2021, Kim Oanh Group âm vốn chủ sở hữu 52,1 tỷ đồng.

Bước sang năm 2022, Kim Oanh Group gánh lỗ lũy kế 192 tỷ đồng và ghi nhận âm 91,7 tỷ đồng vốn chủ sở hữu. Tổng tài sản của công ty chỉ còn 1.864 tỷ đồng, giảm 2.723 tỷ đồng, tương đương 59,4% so với cuối năm 2021. Trong cơ cấu tài sản, chỉ tiêu các khoản phải thu ngắn hạn có tốc độ đi lùi rất mạnh khi giảm 2.808 tỷ đồng, tương đương 68,9% xuống chỉ còn 1.268 tỷ đồng.

Cũng tại ngày 31/12/2022, Kim Oanh Group ghi nhận 1.955 tỷ đồng nợ phải trả và 1.864 tỷ đồng tổng tài sản. Như vậy, Hệ số khả năng thanh toán tổng quát tại doanh nghiệp chỉ là 0,95.

Ngoài ra, Kim Oanh Group có 1.526 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, 1.753 tỷ đồng nợ ngắn hạn. Như vậy, Hệ số khả năng thanh toán hiện thời của Kim Oanh Group chỉ là 0,87.

Theo lý thuyết, hệ số khả năng thanh toán tổng quát và hệ số thanh toán hiện thời của doanh nghiệp dưới 1 cho thấy trả nợ của doanh nghiệp yếu, là dấu hiệu báo trước những khó khăn tiềm ẩn về tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong việc trả các khoản nợ ngắn hạn. Khi hệ số càng dần về 0, doanh nghiệp càng mất khả năng chi trả, gia tăng nguy cơ phá sản.

Quay trở lại với dự án Hoà Lân, theo quyết định của UBND tỉnh Bình Dương, chủ đầu tư phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong đồ án quy hoạch chi tiết để phát triển nhà ở xã hội. Dự án Hoà Lân được chia thành 6 dự án thành phần. Trong đó, việc xây dựng nhà ở xã hội được thực hiện ở giai đoạn dự án thành phần 3 từ quý II/2028 đến quý IV/2029 với tổng vốn đầu tư khoảng 2.461 tỉ đồng.

UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu chủ đầu tư chỉ được phép huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản. Trong bối cảnh khó khăn, liệu Kim Oanh Group có đủ khả năng xoay sở dòng tiền để làm dự án?

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng? - ảnh 3
Kim Oanh Group được đánh giá là một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn phía Nam nhưng những năm gần đây liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, kinh doanh thua lỗ.

Một phần dự án đang thế chấp ở ngân hàng

Theo báo cáo của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương gửi Sở TN&MT hồi cuối năm 2023 cho thấy, hiện Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP. HCM đang thế chấp một phần dự án Hoà Lân tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Cụ thể, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương thông tin, chủ đầu tư dự án Hoà Lân đã thế chấp 3 thửa đất với tổng diện tích hơn 16.000 m2 tại dự án Hoà Lân tại OCB Chi nhánh TP.HCM. Đến thời điểm báo cáo, chủ đầu tư dự án đã rút bớt tài sản thế chấp là quyền sử dụng 7.755 m2 đất tại dự án.

Trước đó, tháng 1/2020, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group) cũng mang 33,75 triệu cổ phần tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM (chủ đầu tư dự án Hoà Lân) thế chấp tại OCB.

Đến tháng 9/2020, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi tiếp tục phát sinh giao dịch đảm bảo tại OCB, tài sản cũng là 33,75 triệu cổ phần nằm trong Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM. Tài sản này được chú thích là “hiện đang cầm cố để đảm bảo nghĩa vụ cho Công ty CP Đầu tư An Bình House tại OCB” theo hợp đồng thế chấp vào tháng 1/2020 nêu trên.

Đến tháng 10/2020, số tài sản là 33,75 triệu cổ phần ở Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM lại được cập nhật đảm bảo cho khoản vay khác. Đồng thời có liệt kê 2 khoản vay trước, ngoài bảo lãnh cho An Bình House còn cho cả Công ty CP Đầu tư xây dựng công nghiệp Nam Kim.

Cũng trong giai đoạn này các cổ đông lớn tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi là bà Đặng Thị Kim Oanh – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Kim Oanh Group; ông Nguyễn Thuận (chồng bà Kim Oanh) và bà Nguyễn Thị Nhung đem 100% cổ phần của doanh nghiệp đem thế chấp khoản vay tại OCB.

Tin cùng chuyên mục

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

(PNTĐ) - Chiều 2/5, tại kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Theo đó, Quốc hội đã xem xét miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021- 2026, đồng thời cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không trên bầu trời Điện Biên

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không trên bầu trời Điện Biên

(PNTĐ) - Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371; Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng các điều kiện cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5.
Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động, trao tặng các công trình, phần việc ý nghĩa, tạo được sức lan tỏa tích cực trong cán bộ hội viên phụ nữ và người dân. Qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bài cuối: Chiến thắng của ý chí và sức mạnh dân tộc

Bài cuối: Chiến thắng của ý chí và sức mạnh dân tộc

(PNTĐ) - 70 năm trôi qua, những bài học từ chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước hiện nay. Trong đó, phát huy sức mạnh của “thế trận lòng dân” dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng là một trong những bài học sâu sắc, to lớn nhất thời kỳ đổi mới.