Quả ngọt từ tiên phong áp dụng mô hình sản xuất chuỗi khép kín

Chia sẻ

Không ít HTX trên địa bàn huyện Ba Vì (Hà Nội) đã chủ động tạo sự liên kết, hợp tác giữa các HTX và với doanh nghiệp, huy động vốn góp của các thành viên, hình thành các tổ sản xuất tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đi tiên phong trong áp dụng mô hình sản xuất theo chuỗi khép kín ấy, sản phẩm của HTX Đầu tư nông trại xanh và Phát triển bò Ba Vì đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.

Sớm nhìn thấy tiềm năng

Ba Vì là huyện miền núi của TP Hà Nội, từ lâu được mệnh danh là “thủ phủ” chăn nuôi bò sữa của Thủ đô. Theo thống kê, toàn huyện Ba Vì hiện có khoảng 1.600 hộ chăn nuôi bò sữa; tập trung nhiều nhất ở 3 xã: Yên Bài, Vân Hòa, Tản Lĩnh. Ở các địa phương này có nhiều đơn vị chăn nuôi bò sữa theo hướng nông trại hiện đại.

Mô hình chăn nuôi bò khép kín không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đàn bò, mà còn đáp ứng nhu cầu về nguồn sữa của thị trường nhờ quá trình sản xuất nhanh, bền vữngMô hình chăn nuôi bò khép kín không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đàn bò, mà còn đáp ứng nhu cầu về nguồn sữa của thị trường nhờ quá trình sản xuất nhanh, bền vững

Một trong số đó là HTX Nông trại xanh Ba Vì được thành lập năm 2012 tại xã Vân Hòa. Khi mới thành lập, HTX tiếp nhận tổng diện tích 25ha và 104 con bò sữa. Trong đó, diện tích chuồng nuôi là 1ha, diện tích trồng cỏ là 16ha, còn lại là diện tích ao hồ, đất đồi rừng và đất lưu không, với 13 thành viên tham gia hoạt động sản xuất, chăn nuôi.

Những năm 2016, 2017, 2018, tại Ba Vì chăn nuôi bò sữa gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sữa tươi nguyên liệu, giá sữa thấp, các nhà máy thu mua không hết sản lượng.  Chính từ những sản lượng sữa thừa đó, khiến anh Tạ Viết Hùng Chủ tịch HĐQT HTX đầu tư Nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì nghĩ đến việc phải chủ động đầu ra chứ không thể phụ thuộc vào nhà máy thu mua được.

Nhìn thấy tiềm năng từ mô hình nông nghiệp hữu cơ, chăn nuôi theo chuỗi khép kín, giúp bảo đảm năng suất cũng như chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, HTX chuyển sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với mô hình hoạt động bao gồm: Trang trại nông nghiệp hữu cơ mẫu, trang trại trải nghiệm; nhà máy chế biến sữa; nhà máy bao bì; nhà máy phân bón hữu cơ; hệ thống cửa hàng bán giới thiệu sản phẩm; hệ thống các trang trại vệ tinh đồng thời là thành viên của HTX. Mô hình sản xuất chuỗi khép kín ấy đã mang lại “quả ngọt”. HTX đã cho ra đời các sản phẩm được chế biến 100% từ nguồn sữa sạch tại Trang trại như: Sữa tươi thanh trùng có đường, không đường, sữa chua nếp cẩm, sữa chua ăn, sữa chua uống, caramen và bánh sữa mang thương hiệu Trang Viên Ba Vì. Với sự phát triển bền vững, 6 sản phẩm từ sữa của Hợp tác xã Nông trại xanh Ba Vì đã được UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Vừa qua, Hợp tác xã Đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì là một trong 12 đơn vị đăng ký với Sở Công Thương Hà Nội bán hàng lưu động bằng ô tô, mang sản phẩm đến tận những khu vực bị phong tỏa, các khu nhà trọ, các khu đông dân cư, chung cư..., giúp hàng hóa vẫn được lưu thông, sẵn sàng phục vụ nhân dân.

Đến nay, HTX có 15 thành viên, chăn nuôi 200 con bò với số vốn điều lệ khoảng hơn 20 tỷ đồng. Theo các thành viên HTX, nguồn thức ăn cho 200 con bò được phục vụ tại chỗ từ 25ha cỏ tự trồng. Ngoài cỏ, nguồn thức ăn cho bò còn được phối trộn cám ngô, cám mỳ, đỗ tương và thức ăn ủ chua…, giúp bò tiêu hóa tốt, giảm mùi trong chuồng nuôi, giảm tế bào gây bệnh. Bò còn được theo dõi sức khỏe, có hệ thống thư giãn 24/24 giờ…

Không chỉ tỉ mỉ từ các khâu chọn giống, chăm sóc đàn bò mà quá trình thu hoạch, chế biến sữa cũng phải trải qua khá nhiều khâu đòi hỏi kỹ thuật và độ an toàn cao. Toàn bộ sữa khi vắt ra khỏi cơ thể bò được đưa vào bồn trung chuyển và được lọc sữa, sau đó chuyển vào làm lạnh, thời gian 5 phút. Nhờ những quy trình “khắt khe” đó, mỗi năm, HTX sản xuất ra khoảng 800 nghìn lít sữa, trong đó khoảng 1,2 triệu lít sữa thành phẩm.

Hướng đi tất yếu

Sản xuất theo chuỗi giá trị khép kín không chỉ giải quyết bài toán phát triển, nâng cao hiệu quả của các HTX, mà còn là hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp trong xu thế hội nhập.

Liên kết theo chuỗi giúp nâng cao lợi ích cho chủ thể tham gia, đặc biệt đối với nông dân; hạn chế tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, tăng quy mô sản xuất hàng hóa... Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho rằng, phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị như HTX Nông trại xanh Ba Vì đóng vai trò rất quan trọng, vì đây chính là cầu nối liên kết nông dân, tập hợp và định hướng sản xuất cho nông dân.

Từ khi ra đời đến nay, HTX Nông trại xanh Ba Vì giúp các hộ thành viên được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong kỹ thuật. HTX còn có nguồn quỹ, kịp thời hỗ trợ thành viên và có nguồn vốn mở rộng, phát triển sản xuất.

Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi với tổng đàn khoảng 750 con. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội mở rộng các dịch vụ về phối bò nền cho các nông hộ, cung ứng con giống và thu mua bò đực F1 để nuôi bò thịt cho thị trường.

Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực có rất nhiều rủi ro, những năm gần đây có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nhưng để thực sự đầu tư và quy mô lớn thì vẫn chưa nhiều. Đa phần bây giờ là những mô hình nhỏ lẻ và cũng bởi đó khiến không ít doanh nghiệp gặp khó khăn khi khởi nghiệp. Đây cũng là lý do trên địa bàn Hà Nội, những quy trình sản xuất đồng bộ sản phẩm sữa như HTX Nông trại xanh Ba Vì chưa nhiều, rất cần một cú hích từ các chính sách và sự quan tâm để phát triển.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội.

CHI ANH

 

Tin cùng chuyên mục

Vướng vòng lao lý vì đòi nợ kiểu côn đồ

Vướng vòng lao lý vì đòi nợ kiểu côn đồ

(PNTĐ) - Ngày 6/5, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Phạm Văn Kiên (SN 1982), Bùi Xuân Thành (SN 1990) và 10 bị cáo khác đều ở Thanh Trì, Hà Nội ra xét xử về tội “Cướp tài sản”, “Bắt, giữ người trái pháp luật”. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Văn Hiền (SN 1985, ở Hà Giang).
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(PNTĐ) - Sáng 6/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến dẫn đầu đoàn đại biểu thành phố đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh chiến dịch Điện Biên Phủ, tại nhà số 30 Hoàng Diệu, quận Ba Đình. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương và đại diện lãnh đạo Bộ Tư Lệnh Thủ đô.
Việt Nam đề nghị Campuchia đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funam Techo

Việt Nam đề nghị Campuchia đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funam Techo

(PNTĐ) - Việt Nam mong rằng Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong Ủy hội sông Mekong chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mekong.
Tối 5/5, cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra tại 5 điểm cầu

Tối 5/5, cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra tại 5 điểm cầu

(PNTĐ) - Tối ngày 5/5, tại TP Điện Biên Phủ, Đài truyền hình Việt Nam tổ chức cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng", kết nối trực tiếp với 4 điểm cầu Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và TPHCM. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc dự sự kiện tại điểm cầu TPHCM. Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Thủ đô Hà Nội) là 1 trong 5 điểm cầu truyền hình trực tiếp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (10/10/1954 - 10/10/2024).
Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cơ sở

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cơ sở

(PNTĐ) - Chiều 4/5, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tiếp xúc với cử tri Đơn vị bầu cử số 1 (các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng). Tham gia tiếp xúc cử tri còn có các đại biểu Quốc hội: Trung tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố.