Công nghệ Aseptic tạo dấu ấn trong hành trình phát triển kinh tế tuần hoàn của ngành giải khát Việt Nam

NT
Chia sẻ

(PNTĐ) - Những đột phá của công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic không chỉ giúp doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng với chất lượng sản phẩm đột phá mà còn tạo dấu ấn trên chặng đường chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang mô hình sản xuất theo kinh tế tuần hoàn, theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững.

Cùng với sự tăng trưởng của các nền kinh tế, lượng tài nguyên tiêu thụ của các quốc gia ngày càng tăng, khiến tài nguyên dần cạn kiệt và chất lượng sống của con người cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Do đó, phần lớn các quốc gia đang dịch chuyển sang mô hình kinh tế tuần hoàn, với các phương thức sản xuất bền vững, phục hồi, tái tạo và giảm dần lượng tài nguyên phải khai thác và hạn chế xả thải ra môi trường.

Nhiều tập đoàn lớn, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đang tích cực chuyển đổi từ kinh tế tuyến tính truyền thống sang kinh tế tuần hoàn bền vững, bởi những lợi ích mang lại cho cộng đồng xã hội và chính doanh nghiệp.

Mô hình này cũng có thể trở thành lợi thế cạnh tranh cho những doanh nghiệp ứng dụng nó, vì các đối tác kinh doanh lớn sẽ ngày càng đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt về tính bền vững, và chỉ hợp tác với các công ty có thể đáp ứng, và đặc biệt, là người dùng cũng đang nhận thức rõ ràng hơn về bảo vệ môi trường, có thiện cảm hơn với những thương hiệu “xanh”.

Thực phẩm và đồ uống là một trong những ngành đi đầu trong việc đón nhận làn sóng chuyển đổi này. Theo thông tin Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đưa ra tại Hội thảo “Xu hướng thị trường, công nghệ đồ uống tại Việt Nam trong tương lai” đầu tháng 4 cho biết, ngành đồ uống đứng trước những đòi hỏi ngày càng cao của cộng đồng về tính bền vững.

Trong lĩnh vực này, công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic của GEA Procomac được đánh giá là phát minh của thế kỷ 21, nổi bật với đặc tính vô trùng và thân thiện với môi trường. Có thể nói, công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic đang làm thay đổi ngành sản xuất thức uống, thực phẩm. Sự đột phá này đã giúp GEA Procomac trở thành công ty hàng đầu thế giới về công nghệ chiết rót vô trùng với hơn 230 dây chuyền vô trùng được lắp đặt trên toàn cầu.

Công nghệ Aseptic tạo dấu ấn trong hành trình phát triển kinh tế tuần hoàn của ngành giải khát Việt Nam - ảnh 1
Hệ thống dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic do Tập đoàn GEA phát triển.

Một giờ mỗi dây chuyền cho công suất 48.000 chai sản phẩm, tương đương hơn 13 chai sản phẩm được xuất xưởng mỗi giây. Điểm đột phá của công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic là dung dịch sản phẩm không chỉ được siêu thanh trùng UHT mà tại khâu chiết rót, đóng nắp, đặc tính vô trùng còn được đảm bảo thông qua chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng và môi trường chiết vô trùng.

Trước làn sóng kinh tế tuần hoàn bùng nổ trên toàn cầu và nhìn nhận được thị trường Việt Nam đầy “thú vị và tiềm năng to lớn nhờ dân số trẻ”, Tập đoàn toàn cầu này đã chính thức đặt chân đến dải đất hình chữ S năm 2007 thông qua sự hợp tác với Tân Hiệp Phát.

Đến nay, không chỉ là đối tác lớn nhất của GEA tại Việt Nam, Tân Hiệp Phát còn là khách hàng lớn nhất sử dụng dây chuyền chiết rót vô trùng của GEA tại Đông Nam Á. Công nghệ chiết rót vô trùng giúp giảm thiểu lượng nhựa sử dụng so với các công nghệ khác như chiết nóng. Nhờ đó, GEA và Tân Hiệp Phát đã phối hợp để giảm tới 50% khối lượng chai, từ 27gr xuống 13,5gr. Đồng nghĩa khi lượng nhựa giảm đi, sẽ tối thiểu tác động đến môi trường.

Công nghệ Aseptic tạo dấu ấn trong hành trình phát triển kinh tế tuần hoàn của ngành giải khát Việt Nam - ảnh 2
Các chuyên gia của Tập đoàn GEA thăm nhà máy nước giải khát của Tân Hiệp Phát

Sự hợp tác giữa hai bên cũng là những bước tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp Việt trong việc hưởng ứng và đưa vấn đề Xanh vào trọng điểm hoạt động thông qua việc "giảm nâu - tăng xanh", nhằm tiến tới mục tiêu đưa phát thải ròng về mức bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam theo như lời cam kết và kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ tại COP26.

“Một ví dụ rất tích cực về hoạt động mở rộng kinh doanh của chúng tôi tại thị trường Việt Nam là những dây chuyền sản xuất đã bán cho Tân Hiệp Phát trong 15 năm qua. Kể từ khi chuyển giao dây chuyền đầu tiên cho Tập đoàn này, từ đó đến nay chúng tôi chưa bao giờ ngừng việc hợp tác. Hơn một thập kỷ trôi qua, hai bên luôn làm việc, sáng tạo và tìm tòi để đạt được kết quả tối ưu cuối cùng”, ông Luigi Bonzanini - Giám đốc Kinh doanh, Tiếp thị và Quản lý dự án toàn cầu của GEA Procomac cho biết.

Hành trình hơn 1 thập kỷ gắn bó và đồng hành với Tân Hiệp Phát đã cho GEA Procomac thấy hình ảnh của những doanh nghiệp Việt dẫn đầu và dám chấp nhận đối diện với nhiều khó khăn, thử thách. Vượt lên tất cả bằng sự nỗ lực bền bỉ, họ đã đạt được những kết quả tích cực.

Hiện nay, Tân Hiệp Phát sở hữu tới 12 hệ thống dây chuyền công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic với những sản phẩm mang thương hiệu quốc gia phổ biến khắp Việt Nam như Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, Trà xanh Không độ hay Nước tăng lực Number 1 được sản xuất trên các dây chuyền này.

Công nghệ tiên tiến của Aseptic giúp các sản phẩm của Tân Hiệp Phát giữ lại được nhiều hàm lượng dưỡng chất tốt cho sức khỏe cho người tiêu dùng; đồng thời giữ được màu sắc và mùi vị tự nhiên, tinh khiết, không chứa chất bảo quản. Không chỉ giảm thiểu lượng nhựa sử dụng, công nghệ này còn giúp doanh nghiệp giảm hao hụt trong quá trình sản xuất và giảm cả điện và nước sử dụng.

Công nghệ Aseptic tạo dấu ấn trong hành trình phát triển kinh tế tuần hoàn của ngành giải khát Việt Nam - ảnh 3
Buồng chiết lạnh vô trùng trong dây chuyền công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic

Đây cũng chính là chìa khóa quan trọng giúp các sản phẩm của Tân Hiệp Phát chinh phục người tiêu dùng ngày càng “khó tính” tại Việt Nam và vượt qua nhiều rào cản về kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, xuất xứ hàng hóa khắt khe để tiến vào thị trường toàn cầu và chinh phục mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất xanh, hướng đến phát triển bền vững.

Đến nay, sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã có mặt trên hơn 20 thị trường, trong đó có những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, Anh, Pháp, Hà Lan, Úc, Canada hay Hàn Quốc, Nhật Bản…

Sự hợp tác giữa Tân Hiệp Phát và GEA chính là minh chứng cho câu nói: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau". Trong tương lai, Tân Hiệp Phát sẽ tiếp tục thắt chặt mối quan hệ hợp tác cùng GEA Procomac không ngừng cải tiến, phát triển công nghệ sản xuất để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, phụng sự tốt nhất cho người tiêu dùng.

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

(PNTĐ) - Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

(PNTĐ) - Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…
Top những điểm check-in đẹp "quên lối về" tại phố Hàn K-Town

Top những điểm check-in đẹp "quên lối về" tại phố Hàn K-Town

(PNTĐ) - Những bức ảnh “đốn tin” nhận “bão like” trên mạng xã hội - đó là những gì mà Gen Z nhận về sau một ngày check-in đến lạc lối ở K-Town (Grand World). Và ngày ngày, dòng người vẫn nườm nượp đổ về điểm đến “must go - must see” độc đáo, hấp dẫn bậc nhất miền Bắc tại phía Đông Hà Nội.