Học sinh Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024

PV
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, Tp. HCM, trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas - Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.

Trong hai ngày 20-21/01/2024 tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) Hà Nội, đã diễn ra Giải vô địch quốc gia VEX Robotics 2024, do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trung tâm Hoa Kỳ (trực thuộc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam), Đại học Bách khoa Hà Nội và STEAM for Vietnam đồng tổ chức. Giải đã thu hút sự tham gia của gần 250 đội với tổng số gần 1.400 học sinh đến từ hơn 194 trường học của 31 tỉnh, thành phố trong cả nước; cũng như hơn 3.000 khán giả tham gia tại NIC và hơn 12.000 lượt theo dõi qua nền tảng trực tuyến.

Học sinh Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 - ảnh 1
Đội 36070J - LSTS FATE tham dự Giải Vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024, thầy Huỳnh Bảo Thiên (ngoài cùng bên phải)

Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics là sân chơi dành cho tất cả học sinh đam mê Robotics trên cả nước, hướng tới mục tiêu mang giáo dục Robotics hiện đại, đẳng cấp quốc tế tới học sinh Việt Nam hoàn toàn miễn phí; đồng thời trau dồi thêm cho học sinh các kỹ năng quan trọng dựa trên những chủ đề sát với thực tế, được mô phỏng qua robot giáo dục cùng các công cụ lập trình. Tham gia giải đấu, ngoài việc chứng tỏ năng lực với khoa học, công nghệ, các em học sinh còn được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, nâng cao năng lực đối mới sáng tạo và khả năng sử dụng tiếng Anh. Điều này góp phần thúc đẩy hoạt động của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, sự phát triển giáo dục khoa học và công nghệ Việt Nam, đồng thời đóng góp tích cực vào việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ trong tương lai.

Đội thi Trường THCS và THPT Đinh Thiện Lý, với sự dẫn dắt của thầy Huỳnh Bảo Thiên - Nhóm trưởng nhóm bộ môn Tin học, lần đầu tiên tham gia giải ở hạng mục VRC (sử dụng robot VEX V5 dành cho học sinh THPT dưới 19 tuổi) mang mã số 36070J; có tên là LSTS FATE gồm 8 thành viên là các học sinh lớp 10 và lớp 11 của trường cùng có chung đam mê về lập trình và robot.

Học sinh Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 - ảnh 2
Các thành viên của đội 36070J - LSTS FATE

Ở vòng loại, LSTS FATE đã xuất sắc thắng 7 trên tổng số 8 trận, xếp thứ 2 toàn bảng và đi tiếp vào vòng chung kết. Ngay sau đó, liên minh LSTS FATE và đội 65519Z - V-Chillers - THPT Chi Lăng, Gia Lai cùng nhau liên tiếp thắng các trận tứ kết, bán kết và xuất sắc bước vào đến chung kết. Với kết quả hết sức ấn tượng, cùng với phần trả lời phỏng vấn của Ban Giám khảo logic, thuyết phục, LSTS FATE đã xuất sắc giành được giải Amaze Award (Giải Ấn tượng) tại Giải vô địch quốc gia này. 

Học sinh Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 - ảnh 3
LSTS FATE tại vòng chung kết đầy kịch tính
Học sinh Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 - ảnh 4
LSTS FATE nhận giải Amaze Award

Sau khi trở về từ giải vô địch Quốc gia, với tinh thần thi đấu đang hào hứng, đội đã tổ chức họp, thảo luận, phân tích, rút kinh nghiệm và đề ra những giải pháp cải tiến thiết kế robot cũng như chiến thuật thi đấu để chuẩn bị tham gia giải miền Nam được tổ chức tại trường Quốc tế Nam Sài Gòn (SSIS) vào ngày 24/02/2024. Bạn Hoàng Minh thành viên của đội cho hay: “Đó là những ngày chúng em tranh thủ những khung giờ trống để cùng thực hành, những buổi trưa không ngủ, những buổi tối họp trực tuyến muộn, rồi những ngày Tết ở nhà dành thời gian để nghiên cứu, cải thiện mọi mặt, từ sổ tay kỹ thuật đến thiết kế robot, đến chiến thuật thi đấu... So với thời điểm mới bắt đầu vào đội tuyển, em đã học hỏi được rất nhiều về kiến thức, kĩ năng, cách xử lý tình huống, cách lập kế hoạch và nuôi dưỡng đam mê của mình”…

Học sinh Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 - ảnh 5

LSTS FATE tại giải miền Nam - SSIS

Bứt phá tại giải miền Nam, LSTS FATE xuất sắc ghi danh trên bảng xếp hạng Việt Nam và thế giới. Cụ thể, LSTS FATE xếp hạng 2 (bảng xếp hạng Việt Nam) và hạng 307 (bảng xếp hạng thế giới) đối với mục kỹ năng (Skills Standings); hạng 2 (bảng xếp hạng Việt Nam) và hạng 92 (bảng xếp hạng thế giới) đối với mục kỹ năng ảo (Virtual Skills Standings) cấp trung học.

Kết quả VEX Robotics cực kỳ ấn tượng này đã giúp trường Đinh Thiện Lý trở thành một trong ba đội VRC cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas - Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.

“Để đạt được thành tích này, những năm qua, Trường Đinh Thiện Lý đã định hướng và chỉ đạo đẩy mạnh phát triển STEM robotics, đưa vào chương trình môn Tin học xuyên suốt từ các lớp THCS (Lego EV3) đến các lớp THPT (Vex Robotic). Cùng với đó là sự quan tâm của Lãnh đạo nhà trường, sự đồng hành của phụ huynh, sự đam mê học hỏi của học sinh và sự cố gắng nỗ lực của các thầy cô giáo môn Tin học.” - thầy Huỳnh Bảo Thiên cho biết.

Học sinh Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 - ảnh 6
Thư mời tham dự VEX Robotics World Championship

Ấn tượng thực sự chính là sự đam mê và khát khao học hỏi của học sinh, các bạn đã phối hợp cùng nhau khá ăn ý trong tất cả các khâu từ lắp robot, đến coding, chiến thuật, thiết kế, sửa robot cũng như quản lý, truyền thông,… “Đội của chúng em gặp khá nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu, tuy nhiên, mọi người đã rất xuất sắc để hoàn thành các nhiệm vụ, cũng như liên tục nâng cấp và thay đổi cấu trúc để tìm ra tổ hợp tối ưu nhất. Thầy trò chúng em rất vui và tự hào khi là một trong những đội đại diện Việt Nam để tham gia giải đấu quốc tế VEX Robotics World Championship 2024 vào tháng 4 sắp tới.” - Minh Khang, thành viên của đội hào hứng chia sẻ.

 “Bảy năm qua, nhà trường đã đi từ không đến có, triển khai chương trình robotic một cách có kế hoạch, từ việc xây dựng chương trình cho đến việc đầu tư về cơ sở vật chất và thiết bị. Trong thời gian này, ngoài việc xây dựng phòng học robotic, nhà trường còn đưa chương trình vào bản đồ ICT, định hướng thành một trong những chính sách phát triển quan trọng của nhà trường. VEX Robotics có thể phát triển tốt như vậy, hoàn toàn nhờ vào nền tảng vững chắc được xây dựng trong 7 năm qua, cùng với sự đầu tư của nhà trường, sự cống hiến của giáo viên hướng dẫn; động cơ học tập cũng như sự nhiệt tình cao độ của học sinh, chúng ta bước đầu có được những “quả ngọt”. Chân thành cám ơn các thầy cô và các bạn học sinh, vì sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy và trò, để có được thành quả của ngày hôm nay” - Thầy Tổng Hiệu trưởng Nhà trường xúc động chia sẻ.

Dành được tấm vé tham dự đấu trường Robotics lớn nhất thế giới “VEX Robotics World Championship 2024” tại Texas, Hoa Kỳ, đội LSTS FATE với hành trình đầy khát vọng và đam mê đang nỗ lực chuẩn bị tốt nhất kế hoạch tham gia để giới thiệu hình ảnh trường Đinh Thiện Lý, hình ảnh của tuổi trẻ Việt Nam ra thế giới một cách ấn tượng, cũng như đặt ra các mục tiêu để đạt những thành tích mà đội LSTS FATE mong muốn chinh phục tại giải đấu danh giá này.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

 Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(PNTĐ) - Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

(PNTĐ) - Amway - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp trên bảng xếp hạng Direct Selling News (DSN), đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này. Góp phần không nhỏ cho việc khẳng định vị trí tiên phong của tập đoàn Amway trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp, Amway Việt Nam tự hào nằm trong Top 10 thị trường có doanh thu cao nhất toàn cầu năm 2023.
Ngắm phố cổ Hàn Quốc được tái hiện đỉnh cao tại K-Town

Ngắm phố cổ Hàn Quốc được tái hiện đỉnh cao tại K-Town

(PNTĐ) - Các làng cổ Hanok với vẻ đẹp của kiến trúc truyền thống luôn là điểm dừng chân không thể bỏ qua cho du khách quốc tế khi đến với xứ sở kim chi. Những tinh hoa kiến trúc đó nay được hội tụ tại K-Town - phân khu sắp ra mắt của Grand World (Ocean City), tạo nên một điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng những người đam mê văn hóa Hàn Quốc.