Vietnam Motor Show 2024 hướng tới chủ đề “Công nghệ và Môi trường”

Bắc Lưu
Chia sẻ

(PNTĐ) - Triển lãm lớn nhất ngành công nghiệp ô tô Việt Nam – Vietnam Motor Show 2024 sẽ quy tụ nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới, hứa hẹn mang tới nhiều sản phẩm mới cùng nhiều công nghệ đột phá, phục vụ thị trường đang dần hồi phục, dự kiến sôi động hơn vào cuối năm nay.

Buổi triển lãm Vietnam Motor Show 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 27/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, quận 7, TP Hồ Chí Minh) do Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) phối hợp với Nhóm các nhà nhập khẩu Ô tô Chính hãng Việt Nam (VIVA) tổ chức.

Triển lãm lần này sẽ là cơ hội để người tiêu dùng tại Việt Nam chiêm ngưỡng những mẫu xe ô tô mới nhất cùng công nghệ tiên tiến nhất từ các thương hiệu lớn bao gồm: Ford, GAC, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, Volkswagen, Volvo, và lần đầu có sự góp mặt của các gian hàng xe máy đến từ Honda, SYM và Yamaha Motor hứa hẹn đem tới sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng.

Vietnam Motor Show 2024 hướng tới chủ đề “Công nghệ và Môi trường” - ảnh 1
Triển lãmh Vietnam Motor Show 2024 hứa hẹn sẽ kích cầu thị trường ô tô vào dịp cuối năm.

Hướng tới chủ đề “Công nghệ và Môi trường”, Vietnam Motor Show 2024 được kỳ vọng sẽ trở thành một sân chơi hấp dẫn với những trải nghiệm đa dạng, đẳng cấp và mới mẻ cho những người đam mê xe.

Một trong những điểm mới tại Vietnam Motor Show 2024 là yếu tố công nghệ sẽ được sử dụng tối ưu để gia tăng trải nghiệm và lợi ích của khách hàng tham quan triển lãm. Khách tham quan sẽ tham gia vào hành trình trải nghiệm lần đầu tiên xuất hiện tại sự kiện như ứng dụng công nghệ AI; hay những công nghệ tương tác tại không gian trưng bày các mẫu xe…

Bên cạnh các điểm mới về công nghệ, trọng tâm của Vietnam Motor Show 2024 là tăng cường cá nhân hóa trong mọi điểm chạm của người tham quan, từ đó thay đổi cách thức tương tác với mọi không gian tại triển lãm thông qua các hoạt động như: trò chơi vận động Balloon Game; nhận vé tham dự triển lãm bằng cách tương tác với các nội dung quảng cáo.

Tại sự kiện cũng thực hiện chuỗi podcast từ các hãng xe cùng podcast tương tác thời gian thực ngay tại sự kiện nhằm cung cấp các thông tin có chiều sâu đến từ chuyên gia của 14 hãng xe tham dự.

Ngoài ra, hội thảo “Điện hoá phương tiện giao thông hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh” được các chuyên gia trong ngành bàn luận tại triển lãm sẽ đem đến những góc nhìn đa chiều về xu hướng và tiềm năng phát triển các dòng xe điện hóa, nhằm mục tiêu giảm phát thải cacbon và bảo vệ môi trường tại Việt Nam. 

“Vietnam Motor Show 2024 hứa hẹn là nơi đón đầu các xu thế công nghệ ô tô và xe máy tiên tiến nhất, những mẫu xe mới nhất cùng trải nghiệm đa chiều, mở ra hành trình khám phá không giới hạn cho những “tín đồ” đam mê xe. VMS năm nay cũng nhấn mạnh vào các giải pháp phát triển năng lượng xanh, sạch và giảm phát thải, thể hiện trách nhiệm đồng hành của VAMA và VIVA với những nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 tại Hội nghị COP26” – ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban truyền thông của VAMA cho biết.

Vietnam Motor Show 2024 hướng tới chủ đề “Công nghệ và Môi trường” - ảnh 2
Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2024 trầm lắng.

Sau khi trải qua năm 2023 đầy khó khăn, thị trường ô tô Việt Nam được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong năm 2024. Tuy nhiên, theo thống kê của VAMA, các thành viên chỉ bán được 11.633 xe trong tháng 2/2024, giảm 40% so với tháng trước đó và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Như vậy, tháng 2/2024 ghi nhận mức tiêu thụ ô tô thấp kỷ lục trong vòng 5 năm qua. Cũng theo VAMA, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam lũy kế 2 tháng đầu năm nay đạt 30.876 chiếc, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2023.

Diễn biến tương tự cũng ghi nhận được ở những nhà sản xuất lớn không thuộc VAMA. Thông tin từ Công ty Cổ phần liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (TC motor), lượng xe của hãng bán ra thị trường Việt Nam trong tháng 2/2024 chỉ đạt 2.033 chiếc, thấp hơn đáng kể so với con số 3.569 xe của tháng 1/2024 và cách xa con số 5.467 xe của tháng 2/2023.

Đại diện một số hãng ô tô nhận định, doanh số lao dốc kỷ lục đến từ nhiều nguyên nhân. Trước hết, đó là việc người dân đã tập trung mua xe trong các tháng cuối năm 2023 để chạy đua tận dụng ưu đãi lệ phí trước bạ.

Thứ hai, đợt nghỉ Tết nối tiếp nhau khiến thời gian bán hàng bị rút ngắn, sức mua suy giảm. Thứ ba, nhu cầu mua ô tô từ phía người tiêu dùng còn yếu, do tình hình kinh tế chưa thật sự ổn định. Thứ tư, lãi suất ngân hàng tuy có chiều hướng giảm nhưng còn khá cao, khiến nhiều người trì hoãn quyết định mua xe trả góp.

Ngoài ra, áp lực hàng tồn và việc một số doanh nghiệp lớn trong ngành ô tô đang trong giai đoạn tái cơ cấu nguồn cung dịp đầu năm cũng góp phần bó hẹp khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ảnh hưởng lớn tới doanh số.

Để tăng tốc tiến trình vượt đáy, các nhà sản xuất ô tô tiếp tục tung các chương trình giảm giá, khuyến mại. Vừa qua, nhiều mẫu xe giảm giá, thậm chí gây bất ngờ ngay cả giới chuyên môn. Cùng với đó, lượng xe xuất xưởng năm 2023 còn tồn nhiều trong chuỗi đại lý cũng giảm giá hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng.

Các chuyên gia cho rằng, việc giảm giá sẽ được duy trì trong suốt năm 2024. Mặc dù cách làm này chắc chắn sẽ tạo áp lực không nhỏ lên thị trường xe cũ và các mẫu xe mới sắp ra mắt, nhưng lại là cách nhanh nhất để vực dậy doanh số, tạo nền tảng cần thiết cho các bước phát triển tiếp theo.

 

Tin cùng chuyên mục

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

(PNTĐ) - Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…