Chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam: Tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr. sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10-11/9/2023.

Theo thông cáo ngày 5/9 của Bộ Ngoại giao: Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr. sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10-11/9/2023.

Quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Mỹ trong thời gian qua đã phát triển sâu rộng, hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực của quan hệ song phương cũng như tại các cơ chế đa phương.

Hai bên đang trao đổi các biện pháp để tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt - Mỹ theo hướng ổn định, thực chất, lâu dài, hướng tới tầm quan hệ mới khi điều kiện phù hợp, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới.

Chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam: Tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước - ảnh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ tại thủ đô Washington D.C, Mỹ, hồi tháng 5-2022.

Nói về sự kiện này, theo thông báo ngày 28/8 của Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden sẽ gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo chủ chốt khác của Việt Nam để thảo luận các biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam.

Hai bên sẽ thảo luận cơ hội thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và đổi mới, mở rộng quan hệ giữa nhân dân hai nước thông qua trao đổi giáo dục và các chương trình phát triển lực lượng lao động, chống biến đổi khí hậu, tăng cường hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực.

Năm 2023 là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam và Mỹ, kỷ niệm 10 năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (25/7/2013 - 25/7/2023).

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1995 cả Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam trong cùng một nhiệm kỳ.

Phó tổng thống Kamala Harris đã thăm Việt Nam từ ngày 24-26/8/2021.

Chuyến thăm của Tổng thống Biden đánh dấu ông là vị tổng thống Mỹ thứ hai kể từ năm 1995 đến Việt Nam trong nhiệm kỳ đầu.

Hiện Mỹ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam vượt mốc 100 tỉ USD. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đã tăng hơn 240 lần từ khi bình thường hóa quan hệ. Từ 451 triệu USD (năm 1995) lên hơn 123 tỉ USD vào năm 2022.

Nói về chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper khẳng định, đây là chuyến thăm làm trọn vẹn hơn cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden tháng 3 vừa qua. Chuyến thăm đồng thời là một phần quan trọng của những nỗ lực to lớn hơn trong năm nay, nhằm đánh dấu 10 năm hai nước thiết lập mối quan hệ đối tác toàn diện.

"Bên cạnh việc tăng cường hợp tác kinh tế, chúng ta không ngừng làm bền chặt hơn mối quan hệ giữa người dân 2 nước"- Đại sứ Marc E. Knapper nói.

Trước đó, ngày 6/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN 43 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Phó Tổng thống Kamala Harris nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Joe Biden theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tin tưởng chuyến thăm sẽ đánh dấu bước phát triển mới của quan hệ song phương.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.