Biểu diễn nghệ thuật “Phi Hề Bất Thành Chèo”

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chương trình Talkshow và Biểu diễn nghệ thuật “Phi Hề Bất Thành Chèo” tại Nhà hát Chèo Việt Nam được nhóm sinh viên Mercury, Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc Gia Hà Nội tổ chức.

Chương trình với ba phần chính: “Triển lãm - Talkshow - Biểu diễn nghệ thuật & Trải nghiệm nghệ thuật, khán giả được thưởng thức vở diễn kinh điển ‘Xã Trưởng - Mẹ Đốp” trích từ vở Chèo “ Quan âm thị Kính” với sự thể hiện của Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thuỷ và Nghệ sĩ trẻ tài năng Xuân Trường.

Biểu diễn nghệ thuật “Phi Hề Bất Thành Chèo” - ảnh 1
Trích đoạn “Xã trưởng - Mẹ Đốp” trong vở Chèo “Quan Âm Thị Kính”

Nội dung đoạn trích xoay quanh  cuộc trao đổi giữa xã trưởng và mẹ Đốp  về việc đi rao mõ, thông báo cho cả làng biết tin Thị mang thai khi chưa có chồng. Với cách sử dụng ngôn từ giản dị, mộc mạc đặc trưng của Làng quê, cử chỉ chân chất, nhanh nhạy cùng với yếu tố hề hước vở chèo đã mang lại cho khán giả không ít tiếng cười. Thông qua Vở chèo “ Xã Trưởng- Mẹ Đốp”  để  phê phán những tầng lớp chức dịch như xã trưởng nhưng lại có tính trêu ghẹo, đùa cợt người khác, ham sắc và khinh người, tự cao và không có đạo đức. Phần nào thể hiện xã hội cổ hủ, lạc hậu xưa với những giáo điều, quy định khắt khe qua hình phạt gõ mõ đối với Thị Mầu.

Biểu diễn nghệ thuật “Phi Hề Bất Thành Chèo” - ảnh 2
Trải nghiệm hóa thân thành nhân vật Hề chèo trong chương trình

Đặc sắc không kém của chương trình phải kể tên đến tiết mục Rap “ hề chèo” là sự kết hợp đầy tính sáng tạo giữa nghệ thuật văn hoá truyền thống và nghệ thuật văn hoá hiện đại, giữa Chèo và Rap  được các bạn trẻ tinh tế lồng ghép vào nhau. Tiết mục được thể hiện bởi Rapper Danh Ca Thường và Rapper JUSTAKID .

Qua chương trình khán giả được  lắng nghe và tìm hiểu rõ hơn  qua những chia sẻ của nhà nghiên cứu, những nghệ sĩ và quan điểm của người trẻ về nghệ thuật Chèo qua buổi Talkshow thú vị với sự tham gia của các khách mời: NSND Lê Tuấn Cường - Quyền Giám đốc Nhà hát chèo Việt Nam. Nghệ sĩ Văn Phương - Nhà hát Chèo Việt Nam. Thông qua “Phi Hề Bất Thành Chèo", Nhóm Dự án mong muốn đưa đến nét đẹp của văn hóa nghệ thuật Chèo cổ và hơn hết là một cách tiếp cận mới với Chèo từ đó xây dựng tình yêu nghệ thuật Chèo và nghệ thuật truyền thống với các bạn trẻ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Từ Việt Bắc về Hà Nội” đến tay bạn đọc dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

“Từ Việt Bắc về Hà Nội” đến tay bạn đọc dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PNTĐ) - Tập 3 trong bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã đến tay bạn đọc đúng dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024). Với tên gọi “Từ Việt Bắc về Hà Nội”, cuốn sách khắc họa hình tượng Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh từ đầu năm 1941 đến Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công.