Ca sĩ Diệu Hà: Góp thêm tiếng nói lan toả tình yêu quê hương

Nguyên Vũ (thực hiện)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Diệu Hà sinh năm 1989 tại Thanh Hóa. Theo đuổi đam mê âm nhạc ở tuổi 35, không còn quá trẻ nhưng Diệu Hà khẳng định mình nghiêm túc, biết mình là ai và không ảo tưởng.

Lựa chọn âm nhạc Phạm Duy, thực hiện liền 9 MV rất kỳ công để bắt đầu chặng đường ca hát, Diệu Hà có thấy mình mạo hiểm?

Với tôi, âm nhạc Phạm Duy có sức quyến rũ kì lạ. Không chỉ tinh tường trong giai điệu mà cả về ca từ trong sáng tác của ông cũng luôn là sự trau chuốt, sang trọng. Tìm hiểu về âm nhạc Phạm Duy và hát nhạc Phạm Duy là thách thức với tôi nhưng cũng là dịp để trải nghiệm và có những khám phá thú vị. Và tôi ngỡ ngàng phát hiện ra, bằng cách nào đó tôi tìm thấy mình từ trong chính âm nhạc của nhà soạn nhạc đa tài Phạm Duy.

Bởi tình cảm và sự mến mộ dành cho cố nhạc sĩ, tôi quyết tâm thực hiện dự án “Nghìn trùng xa cách” với 9 MV, 9 nhạc phẩm của Phạm Duy. Tôi nghĩ không có gì mạo hiểm bởi tôi bắt đầu bằng niềm đam mê của mình và dành hết sức lực, tâm huyết cho niềm đam mê đó.

Trong gia tài âm nhạc đồ sộ của nhạc sĩ Phạm Duy, việc lựa chọn ca khúc cho dự án có khó khăn với Diệu Hà?

Khi ấp ủ thực hiện một dự án làm mới nhạc xưa, tôi nhớ tới nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng - người mà tôi hâm mộ từ thời còn là sinh viên Nhạc viện (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam). Tôi thấy rất may mắn khi anh đồng ý nhận lời trở thành Giám đốc Âm nhạc của dự án và anh ủng hộ tôi hát nhạc Phạm Duy.

Anh Nguyễn Hữu Vượng cùng tôi lựa chọn 9 ca khúc cho dự án là những tác phẩm tiêu biểu từ những sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy. Ngoài việc lời thơ ý nhạc rất đẹp và sang trọng thì 9 tác phẩm còn xuyên suốt trong việc thể hiện ý đồ làm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng là đảm bảo mỗi ca khúc sẽ được hòa âm theo một màu sắc khác nhau tạo nên sự mới mẻ, thống nhất cho toàn dự án để người nghe dù khi nghe một mạch cả 9 tác phẩm cũng không hề cảm thấy nhàm chán. Và tất nhiên, cả 9 ca khúc đều được lựa chọn phù hợp nhất cho màu giọng của tôi.

Ca sĩ Diệu Hà: Góp thêm tiếng nói lan toả tình yêu quê hương  - ảnh 1
Ca sĩ Diệu Hà. Ảnh: Hòa Nguyễn 

Dễ nhận thấy, tình yêu quê hương, đất nước, gia đình luôn hiện hữu trong những sản phẩm Diệu Hà lựa chọn, từ sản phẩm đầu tiên “Quê hương ơi” (nhạc sĩ Tuấn Hồ), đến “Tình ca” (nhạc sĩ Phạm Duy)?

Diệu Hà nhớ mình được nghe và thuộc Tình ca của nhạc sĩ Phạm Duy từ khi mới 5-6 tuổi. Ca khúc ca ngợi tình yêu cao cả mà mỗi người cần có, phải có, đó là tình yêu quê hương, đất nước. Thực hiện MV Tình ca cũng bởi vì Diệu Hà mong muốn góp thêm một tiếng nói lan toả tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc.

Còn gì tự hào hơn khi được chính mình xướng lên khúc tự tình đắm say tình non nước mà mình đã trót yêu từ tấm bé. Còn gì thú vị hơn là được dùng những hình ảnh hiện đại để làm sống dậy khúc ca yêu quê hương đất nước ấy qua câu chuyện và góc nhìn của thế hệ hôm nay.

Vun đắp tình yêu nước cho các con

Sự xuất hiện của những đứa trẻ, đặc biệt là hai con gái Diệu Hà trong các sản phẩm âm nhạc có ý nghĩa như thế nào?

Có một điều thú vị là chính tình cảm gia đình, tình yêu dành cho hai con gái bé bỏng là động lực để Diệu Hà thực hiện các sản phẩm âm nhạc. Ý tưởng thực hiện Tình ca xuất hiện khi tôi chăm sóc con, dạy con tiếng Việt - cũng chính là giai đoạn mà cả thế giới đối diện với đại dịch Covid. Chứng kiến những đổi thay của nhân sinh, những biến chuyển, những tác động từ các nền tảng mạng xã hội lên đời sống con người, trong lòng tôi dấy lên một niềm suy tư.

Có chăng việc những thế hệ tương lai đang vì rất nhiều lý do mà mai một dần tiếng nói, văn hoá dân tộc? Liệu rằng những đứa con của mình sau này có còn yêu tiếng Việt như tổ tiên, cha ông hay ít nhất là cha mẹ chúng? Liệu rằng sau này lớn lên có bao nhiêu đứa trẻ có thể thuộc một bài vè, dùng ca dao hay lẩy một câu Kiều? Nghĩ đến đó thôi, lòng tôi bỗng nhói lên và lúc ấy những ca từ trong “Tình ca” lại ngân lên trong tôi, xao động hơn bao giờ hết.

Trải nghiệm làm mẹ càng cho tôi thấm thía hơn việc cần thiết vun đắp tình yêu tiếng Việt, tình yêu nước non cho các con mình, cho thế hệ trẻ qua những gì gần gũi, bình dị, thân thuộc nhất. Bắt đầu từ những giá trị cốt lõi nhất, sau đó mới mở rộng ra những điều lớn lao, cao cả hơn.

Trước đó, khi viết kịch bản “Quê hương ơi”, tôi đưa ý tưởng “con là bóng dáng của mẹ”, cũng chính là một câu nói của con gái tôi. Tôi nghĩ, không có gì gần gũi hơn, thân yêu hơn việc để chính con gái của mình tham gia MV.

Ca sĩ Diệu Hà: Góp thêm tiếng nói lan toả tình yêu quê hương  - ảnh 2
Ca sĩ Diệu Hà trong một MV. Ảnh: Hòa Nguyễn 

Diệu Hà cùng ê-kíp có vất vả không khi đưa 2 con gái cùng các diễn viên nhí theo để đóng MV?

Hai con gái vẫn còn nhỏ nên Diệu Hà cũng còn khá vất vả chăm sóc. Những ngày qua, để thực hiện những sản phẩm âm nhạc mới, tôi khá bận rộn. Gia đình và ông xã hỗ trợ tôi chăm sóc các con nhưng lúc con ốm, tôi cũng vất vả, mất ngủ, quay cuồng.

May mắn là lúc đi quay thì các bạn nhỏ rất hợp tác, nếu có vất vả thì có lẽ đạo diễn vất vả hơn tôi.

Làng nhạc hiện có rất nhiều gương mặt trẻ tài năng, Diệu Hà đến với ca hát thời điểm này chắc hẳn có nhiều thách thức?

Khi bước chân vào con đường âm nhạc, tôi biết mình sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức và sẽ có lúc cảm thấy mệt mỏi. Từ khi ra mắt sản phẩm đầu tiên tôi đã chia sẻ, cuộc sống của mình không đủ đầy nếu thiếu ca hát. Với tôi, hát chính là để mình được thực hiện mong ước, đam mê của bản thân. Sau đó là để tri ân khán giả, những người vẫn luôn yêu thương, vẫn luôn chờ đợi mình.

Tôi biết mình là ai và mình đang đứng ở đâu, xuất phát điểm của mình như thế nào nên không thể quá kỳ vọng và ảo tưởng. Tuy nhiên, thử thách càng khó tôi càng muốn chinh phục. Chưa kể tôi luôn có sự đồng hành của các anh chị đồng nghiệp rất tài ba. Khi đam mê lớn, đủ kiên nhẫn thì mình sẽ làm được.

Diệu Hà dự định làm thế nào để chinh phục khán giả trên con đường gian nan mình đã lựa chọn?

Tôi tự tin mỗi sản phẩm mình làm dù lớn hay nhỏ đều chỉn chu. Tôi sẽ hát, sẽ thực hiện những ấp ủ trong âm nhạc của mình theo cách riêng: Không vội vã ồn ào, cũng không ngẫu hứng “được chăng hay chớ”.

Tôi nghĩ mình cứ hát, cứ cống hiến, cứ bước dù chậm nhưng chắc, để sau này khi nhìn lại từng sản phẩm của mình tôi sẽ không cảm thấy hối tiếc hay xấu hổ vì điều gì bởi tôi đã thực sự đam mê, nỗ lực và tâm huyết.

Cảm ơn Diệu Hà đã chia sẻ!

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

NSND, NSƯT cổ vũ Đại học VHNT Quân đội phát huy nghiên cứu đề tài khoa học

NSND, NSƯT cổ vũ Đại học VHNT Quân đội phát huy nghiên cứu đề tài khoa học

(PNTĐ) - Đại tá Vũ Hồ Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (ĐH VHNTQĐ) cho biết, hiện nay Trường đang nỗ lực phát huy mảng nghiên cứu khoa học, các kết quả nghiên cứu khoa học đều được ứng dụng vào học tập cũng như giảng dạy của thầy cô và học viên.