Thu Huyền - Tấn Minh: Cặp vợ chồng nghệ sĩ nhân dân hiếm của làng nghệ thuật

Nguyên Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thu Huyền - Tấn Minh là cặp vợ chồng đặc biệt của làng nghệ thuật phía Bắc khi cả hai cùng được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Hai nghệ sĩ có chặng đường hoạt động nghệ thuật nhiều dấu ấn và hiện đều đảm nhận vai trò lãnh đạo.

Hai vợ chồng NSND - niềm vui nhân đôi

Tấn Minh sinh năm 1972 tại Nam Định, tốt nghiệp khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Anh có chất giọng trầm ấm, ngọt ngào, chinh phục khán giả với loạt ca khúc Bức thư tình đầu tiên, Mối tình đầu, Mơ về nơi xa lắm... Anh được trao danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2015. Hiện Tấn Minh là Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long.

Thu Huyền sinh năm 1975 tại Hà Nội, tốt nghiệp hệ trung cấp chèo Nhà hát Chèo Hà Nội. Nữ nghệ sĩ nổi tiếng với vai Thị Màu trong Quan Âm Thị Kính, Súy Vân của Súy Vân giả dại, Thị Phương trong Trương Viên.

Năm 32 tuổi, chị được đặc cách phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú dù chỉ mới 13 năm tuổi nghề (tiêu chuẩn để được phong danh hiệu là ngoài số huy chương đạt được, nghệ sĩ phải có tối thiểu 15 năm hoạt động). Thu Huyền hiện giữ chức Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội.

Thu Huyền - Tấn Minh: Cặp vợ chồng nghệ sĩ nhân dân hiếm của làng nghệ thuật - ảnh 1
Vợ chồng NSND Tấn Minh-Thu Huyền .

“Chúng tôi không bao giờ nghĩ lại có một ngày hai vợ chồng cùng được đứng trên sân khấu để nhận danh hiệu cao quý nhất của người nghệ sĩ, đó là Nghệ sĩ Nhân dân. Vì khi bước chân vào nghề, tôi cũng như anh Tấn Minh đều nghĩ trước hết để thỏa đam mê nghệ thuật, được đứng trên sân khấu, đem hết khả năng của mình để cống hiến cho khán giả.

Khi gắn bó với một bộ môn nghệ thuật mình sẽ hết lòng yêu nghề và tôn vinh bộ môn nghệ thuật của mình lên bằng khả năng cũng như sự trau dồi nghề nghiệp. Chúng tôi được vinh danh cùng thời điểm, đúng như người ta thường nói là niềm vui nhân đôi” - NSND Thu Huyền bày tỏ.

Sau buổi lễ trao tặng, vợ chồng nghệ sĩ Thu Huyền - Tấn Minh tổ chức tiệc mừng ở Nhà hát. Theo nữ nghệ sĩ, tiệc ở Nhà hát để tri ân các thầy cô, anh chị lớp trước và cũng là để chúc mừng các nghệ sĩ của Nhà hát Chèo có 12 nghệ sĩ được vinh danh đợt này - đông nhất trong tất cả các đơn vị nghệ thuật của Nhà nước. Đó là một niềm vui rất lớn.

Đã có hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật, Thu Huyền nói chặng đường đó có rất nhiều dấu ấn: “Đó là những ngày mới vào nghề, lần đầu đi hội diễn dàn nhạc đánh sai tông nhưng khi hát xong, tôi lại được cả hội diễn lên chúc mừng. Có thể họ cảm tình với một cô bé 16 tuổi dù dàn nhạc đánh sai nhưng vẫn cố diễn cho hết. Hay, tiết mục Thị Mầu lên chùa được các nhà báo thời đó nói giống như một hiện tượng trong làng chèo, cũng là dấu ấn rất đặc biệt trong cuộc đời nghệ sĩ.

Một dấu ấn nữa không thể quên với tôi đó là được đặc cách 13 năm đã được phong tặng nghệ sĩ ưu tú và là nghệ sĩ trẻ tuổi nhất đợt đấy. Rồi, dấu ấn với khán giả ở những dịp đi diễn Trường Sa, mũi Cà Mau, lên Tây Bắc… đến những vùng khán giả chưa bao giờ được thưởng thức nghệ thuật chèo, được khán giả yêu thích, tôi thấy rất vui. Và dịp này, cả hai vợ chồng cùng được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân cũng là dấu ấn rất đặc biệt trong con đường nghệ thuật”.

Về nhà phải gạt bỏ ánh hào quang

Kết hôn từ năm 2004, Tấn Minh - Thu Huyền luôn được coi là cặp đôi đẹp trong làng nghệ thuật. Dù có khó khăn nhưng họ luôn đồng hành, hỗ trợ nhau trên con đường phát triển sự nghiệp. Nghệ sĩ Thu Huyền tâm sự hóm hỉnh: “Chúng tôi kết hôn cũng muộn, lúc tôi 29 tuổi còn anh Minh 30. Nói thật thời điểm đấy cũng là già rồi, cả hai cùng ế nên... vồ lấy nhau”.

“Vợ chồng cùng làm nghệ thuật cũng có những khó khăn. Nói thật, ngày xưa không bao giờ tôi nghĩ sẽ lấy chồng là nghệ sĩ. Tôi nghĩ mình đã làm nghệ thuật rồi, đi sớm về khuya, ngày người ta nghỉ mình lại phải đi làm. Rồi Tết đến, hai vợ chồng mỗi người đi diễn một nơi như thế. Nhưng đúng là cái duyên, cái số thế nào, quen nhau, chơi với nhau mãi đột nhiên lại yêu rồi lấy nhau”, nữ nghệ sĩ nói.

Thu Huyền - Tấn Minh: Cặp vợ chồng nghệ sĩ nhân dân hiếm của làng nghệ thuật - ảnh 2
Vợ chồng NSND Tấn Minh-Thu Huyền .

20 năm hôn nhân, cặp nghệ sĩ luôn hỗ trợ nhau để cùng phát triển. Thu Huyền thừa nhận: “Trong nghệ thuật, tôi nghĩ mình may mắn lấy được người cùng nghề, am hiểu, cũng là người có chỗ đứng trong lòng công chúng. Hai chúng tôi, người theo nhạc truyền thống, người theo nhạc nhẹ nhưng luôn thấu hiểu nhau. Chúng tôi là những bạn nghề, khán giả khắt khe nhất, góp ý cho nhau cùng tiến bộ, hỗ trợ nhau trên con đường nghệ thuật.

Chúng tôi kết hôn ở độ tuổi cả hai đã có vốn sống xã hội, có chỗ đứng nhất định ở dòng nhạc của mình nên chia sẻ và hỗ trợ được nhau nhiều thứ. Tôi nghĩ, cả hai có thể cùng nhau vượt qua tất cả nếu có tình yêu, sự chia sẻ”.

Hai vợ chồng đều là nghệ sĩ nổi tiếng và đều làm lãnh đạo, Thu Huyền nói “có lẽ khó khăn nhất với tôi chỉ ở vấn đề thời gian”: “Khi làm nghệ sĩ, tôi chỉ cần đi diễn nhưng làm lãnh đạo thì phải lo nhiều thứ khác. Tôi phải lo cho cuộc sống, công việc của một nhà hát với hơn 100 người. Nhưng tôi nghĩ nếu biết cách thu xếp ổn thỏa thì cũng không có vấn đề gì cả.

Trong gia đình, tôi nghĩ cứ sống hài hòa, vợ chồng tôn trọng nhau, con cái tôn trọng bố mẹ thì mọi việc sẽ rất ổn thỏa. Làm nghệ thuật ai cũng có cái tôi lớn lắm mà phải có cái tôi mới thành công được nhưng ra xã hội hay về nhà mà cứ giữ cái tôi trên sân khấu thì cuộc sống sẽ mệt mỏi, mình phải gạt bỏ ánh hào quang của sân khấu để trở về đúng con người mình thì mới dễ thở”.

Vợ chồng Tấn Minh - Thu Huyền có hai cậu con trai Minh Nam, sinh năm 2005, hiện theo học ngành Kinh doanh Quốc tế và Minh Khôi, sinh năm 2010. Theo nghệ sĩ Thu Huyền, các con đều có chất giọng hay, thích nghe nhiều thể loại nhạc nhưng không muốn xuất hiện và biểu diễn trước nhiều người.

Chị và ông xã không định hướng các con nối nghiệp mình bởi theo Thu Huyền, nghệ sĩ phải yêu thích việc đứng dưới ánh đèn sân khấu, tận hưởng khoảnh khắc được khán giả dành tình cảm bằng những tràng vỗ tay.

“Khi yêu thích và thực sự mong muốn, con phải thật giỏi với nghề ấy. Nếu làm nghệ thuật mà không có tố chất, đam mê, sẽ không bao giờ thành tài được”, nghệ sĩ nói sau này con làm nghề nào cũng được, họ đều ủng hộ.

Thu Huyền cho biết mình và ông xã luôn cố gắng lao động hết mình, giữ đạo đức nghề nghiệp để các con tự hào và noi theo. Danh hiệu NSND chính là động lực thúc đẩy hai nghệ sĩ tiếp tục phấn đấu cống hiến hết mình cho nền nghệ thuật nước nhà.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

(PNTĐ) - Tiếp nối hành công của những mùa giải trước, năm 2024, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng với Liên đoàn Vật Việt Nam, UBND thị xã Sơn Tây tiếp tục tổ chức Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024. Thời gian tổ chức giải từ ngày 2 - 6/5/2024.
Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

(PNTĐ) - Sáng 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Ngày 11/5 khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ – Hải Phòng 2024

Ngày 11/5 khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ – Hải Phòng 2024

(PNTĐ) - Lễ hội Hoa Phượng Đỏ  2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ được khái mạc vào lúc 20 giờ ngày 11/5/2024 . Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng và một số Đài truyền hình các tỉnh, thành phố bạn.
Thư viện Hà Nội đạt giải Xuất sắc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc năm 2024

Thư viện Hà Nội đạt giải Xuất sắc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc năm 2024

(PNTĐ) - Từ ngày 22 - 26/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) với chủ đề “Điện Biên - Vang mãi bản hùng ca”. Thư viện Hà Nội đã đạt giải Xuất sắc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc năm 2024.