Trăn trở đưa di sản áo dài Việt vươn tầm quốc tế

NGUYÊN VŨ
Chia sẻ

(PNTĐ) -Áo dài là trang phục đẹp của người phụ nữ Việt Nam, là quốc phục nhận diện hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để di sản áo dài Việt vươn tầm quốc tế, trở thành sản phẩm mang tính toàn cầu vẫn còn nhiều thử thách.

Trăn trở đưa di sản áo dài Việt vươn tầm quốc tế - ảnh 1
Các thiết kế áo dài mang đậm hồn Huế của NTK Quang Hòa

Để áo dài Việt trở thành sản phẩm toàn cầu 
Đưa di sản áo dài Việt Nam vươn tầm quốc tế, đưa áo dài Việt thành sản phẩm mang tính toàn cầu là trăn trở của những người thực hiện dự án Áo dài Heritage - The Culture of tình thương (Di sản Áo dài - Giá trị văn hóa của tình thương). Đây là một dự án mang ý nghĩa giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Italia dựa trên giá trị cốt lõi và lợi thế vượt trội của mỗi nước.

Một mặt là đưa di sản áo dài Việt Nam vào đời sống thời trang quốc tế và ngược lại đưa tinh hoa công nghệ quốc tế của Italia vào tà áo dài truyền thống Việt Nam. Từ đó hình thành giá trị mới dựa trên giá trị dân tộc và sức mạnh của thời đại. Dự án do Golden Heritage phối hợp cùng Đại sứ quán Italia tại Hà Nội, Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) và Đại sứ quán Việt Nam tại Rome đồng tổ chức, nhằm tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam - Italia và hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973-2023).

Theo chia sẻ của ông Michele D'ercole - Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam kiêm CEO Golden Heritage Group: “Chủ đề chính của dự án này là tình thương, lòng trắc ẩn, tình yêu, xuất phát từ sự thấu hiểu, sẻ chia, kiến tạo những giải pháp mang đến những giá trị cốt lõi trong xã hội Việt Nam. Sứ mệnh của chúng tôi là kế thừa những giá trị truyền thống và giáo dục cho thế hệ mai sau những giá trị văn hóa dân tộc bằng cách đưa những giá trị văn hóa, lòng nhân ái vào tà áo dài, đó là giá trị tinh thần của người dân Việt Nam”. 

Mục tiêu của dự án là tạo ra một bộ sưu tập 60 tác phẩm áo dài được thiết kế bởi các nhà thiết kế thời trang của Italia và Việt Nam. Trong 5 năm tiếp theo kể từ 2023, mỗi năm dự án sẽ tổ chức 2 buổi trình diễn thời trang tại Việt Nam và Italia, tại các thành phố lưu giữ các giá trị văn hóa và di sản nổi tiếng. 

Áo dài là di sản nổi tiếng ở Việt Nam nhưng vẫn có những hạn chế để có thể vươn tầm quốc tế. Đưa di sản áo dài Việt Nam vươn tầm quốc tế là mục tiêu chính của những người thực hiện dự án Áo dài Heritage - The Culture of tình thương”.

Cân bằng yếu tố bảo tồn và làm mới di sản 
Phía Đại sứ Italia tại Việt Nam, ông Antonio Alessandro chia sẻ: “Áo dài là trang phục rất đẹp của phụ nữ Việt Nam, là biểu trưng biểu tượng cho người dân Việt Nam về hình ảnh nhận diện trên trường quốc tế. Tôi rất tự hào là một phần hỗ trợ quảng bá một biểu tượng đặc trưng của Việt Nam ra thế giới. Điều tôi thích nhất ở dự án này là sự kết hợp giữa hai nền văn hóa, chúng tôi luôn ủng hộ quá trình giao thoa văn hóa giữa hai nước”.

Theo Đại sứ Antonio Alessandro, việc đưa áo dài thành sản phẩm mang tính toàn cầu không phải điều dễ dàng mà đó là một thách thức, đòi hỏi sự đam mê, sáng tạo và hợp tác của các nhà thiết kế từ hai nước. Ông cho rằng, sản xuất áo dài ở Italia không phải vấn đề quá lớn, nhưng làm thế nào để người dân Italia có thể chấp nhận di sản áo dài Việt Nam mới là điều đáng quan tâm. Ngài Đại sứ cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng thông qua dự án sẽ tìm được điểm cân bằng, để vừa bảo tồn yếu tố truyền thống của di sản áo dài Việt, vừa làm mới để áo dài phù hợp và được chấp nhận tại thị trường phương Tây.

Để hoàn thành dự án, nhà thiết kế (NTK) người Italia - Maria Elena Di Terlizzi và NTK Việt Nam - Quang Hòa sẽ hợp tác, sáng tạo bộ sưu tập áo dài độc đáo được thiết kế với chất liệu và mẫu mã đúc rút từ những trải nghiệm quý báu của họ.
Theo chia sẻ của NTK Italia - bà Maria Elena Di Terlizzi: “Tôi mong muốn nâng cấp áo dài trở thành một phiên bản quốc tế, để áo dài Việt được biết đến trên toàn cầu. Tôi cũng rất mong muốn có cơ hội đưa tà áo dài Việt Nam tới đất nước tôi và các nước châu Âu để phụ nữ ở đó có cơ hội mặc áo dài và hiểu hơn văn hóa truyền thống Việt Nam”.

NTK Quang Hòa cũng bày tỏ: “Áo dài Việt Nam cần được giữ gìn, phát huy phù hợp với cuộc sống đương đại chứ không thể đóng khung mãi. Chúng ta cần có sự tiếp nối, lan tỏa rộng, để người nước ngoài hiểu hơn ngoài những giá trị truyền thống di sản thì áo dài Việt sẽ được vươn tầm ra thế giới nhờ phong cách mới, chất liệu mới mẻ hơn”. Với những ý nghĩa đó, dự án “Di sản Áo dài - Giá trị văn hóa của tình thương” được hy vọng sẽ đưa áo dài Việt lan tỏa rộng khắp thế giới, không chỉ ở Italia mà còn nhiều quốc gia khác.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Từ Việt Bắc về Hà Nội” đến tay bạn đọc dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

“Từ Việt Bắc về Hà Nội” đến tay bạn đọc dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PNTĐ) - Tập 3 trong bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã đến tay bạn đọc đúng dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024). Với tên gọi “Từ Việt Bắc về Hà Nội”, cuốn sách khắc họa hình tượng Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh từ đầu năm 1941 đến Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công.