Thụ tinh ống nghiệm không phép, Giám đốc BV chịu trách nhiệm gì?

Chia sẻ

Mặc dù chưa được UBND TP Hà Nội và Sở Y tế chấp thuận chủ trương để Đề án “Hệ thống TTBYT triển khai dịch vụ thụ tinh ống nghiệm IVF” đi vào hoạt động nhưng từ vài năm nay, Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai (BV Hòe Nhai) đã triển khai dịch vụ này trên người bệnh. Vi phạm này trước hết cần làm rõ trách nhiệm của Giám đốc Bệnh viện.

IVF Hòe Nhai quảng cáo rầm rộ dịch vụ chưa được cấp phépIVF Hòe Nhai quảng cáo rầm rộ dịch vụ chưa được cấp phép (Ảnh: Internet)

Trong vài năm trở lại đây, dịch vụ IVF được phát triển rầm rộ tại Việt Nam. Để thực hiện dịch vụ này, khách hàng phải phí khoảng 75-90 triệu đồng/ca. Dịch vụ “béo bở” này sẽ đem lại nguồn thu tốt, thu nhập cao nên Bệnh viện Hòe Nhai đã “đi tắt, đón đầu”, triển khai thực hiện dịch vụ khi chưa được sự chấp thuận của Sở Y tế Hà Nội.

Thụ tinh trong ống nghiệm (In vitro fertilization – IVF) là kỹ thuật điều trị vô sinh – hiếm muộn, trong đó, tinh trùng của người chồng và trứng của người vợ sẽ được thụ tinh trong phòng thí nghiệm để tạo thành phôi. Sau một thời gian nuôi cấy bên ngoài (thường 2-5 ngày), phôi sẽ được đưa trở lại buồng tử cung của người vợ. Đây là một dịch mang tính nhân văn, đáp ứng được nguyện vọng của nhiều gia đình mong muốn có con nhưng bị hạn chế do bệnh lý hoặc vài nguyên nhân khác.

Theo tài liệu của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô, Bệnh viện Hòe Nhai bắt đầu thực hiện dịch vụ IVF từ ngày 28/11/2018, đó cũng là thời điểm BV cho thành lập Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Hòe Nhai.

Với khẩu hiệu “Nơi ước mơ thành hiện thực” cùng sự hợp sức là đôi “bàn tay vàng” của Bs T.Đ.C, dịch vụ thụ tinh trong ống nghiệm (gọi tắt là IVF) ở Bệnh viện Hòe Nhai đã tạo được uy tín và thu hút khá đông bệnh nhân đến làm dịch vụ. Theo Bs C, “tỷ lệ thành công tại IVF Hòe Nhai là 70-80%, trong khi tỷ lệ trung bình trong điều trị vô sinh là 50-60%, chính là con số nói lên điều đó. Không chỉ các bệnh nhân tại Việt Nam tìm đến chúng tôi và để lại những lời bình luận, khen ngợi đáng khích lệ mà thương hiệu IVF Hòe Nhai đã vượt qua khuôn khổ hình chữ S, các bệnh nhân từ Ấn Độ, Ba Lan, Trung Quốc, Australia… đã tin tưởng gửi gắm ước mơ của mình” (Bác sĩ có đôi bàn tay vàng - Nhịp sống Hà Nội ngày 14/2/2020).

Có nhiều khách hàng, cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn làm dịch vụ IVF tại BV Hòe Nhai đã đạt được nguyện vọng có được những đứa con như mong muốn. Chị V.T.D là một trường hợp như thế. Theo chị D. những cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn có thể thỏa ước mơ làm cha mẹ ở IVF Hòe Nhai với chi phí thấp hơn so với làm dịch vụ nước ngoài. IVF Hòe Nhai có trang thiết bị hiện đại không hề thua kém nước ngoài, trình độ các y bác sĩ vững vàng…

Không chỉ là những cặp trung niên hiếm muộn đến đây làm dịch vụ IVF, những cặp vợ chồng ở lứa tuổi 60-70 cũng từng được IVF Hòe Nhai “biến ước mơ thành hiện thực”. Đó là cặp vợ chồng anh Đ. sinh năm 1957, chị T. sinh năm 1958 - bà mẹ đã sinh một bé trai 3,3kg bằng dịch vụ IVF ở Hòe Nhai khi ở tuổi 62.

Chị N.T.H, một người từng đến Bệnh viện làm thụ tinh ống nghiệm IVF chia sẻ: “Cách đây hơn 02 năm, tôi và chồng đến đây và được thực hiện dịch vụ tại trung tâm IVF Hòe Nhai. Chúng tôi chỉ mất hơn 80 triệu đồng nhưng đã có được đứa con theo ý muốn. Thật tiếc khi lần này dẫn theo người nhà đến Bệnh viện làm thụ tinh ống nghiệm IVF thì Hòe Nhai không còn làm dịch vụ này nữa”.

Kỹ thuật này sẽ vô cùng nhân văn và hữu ích nếu như được cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận cho phép hoạt động, bởi đó là sự mong mỏi của biết bao cặp vợ chồng lâm vào cảnh vô sinh, hiếm muộn, phải ngược xuôi chạy chữa kiếm tìm những đứa con... 

Tuy nhiên, dịch vụ IVF của trung tâm này hoạt động khoảng hơn 2 năm, đến tháng 12/2020 thì không thực hiện dịch vụ IVF nữa do “linh hồn” của dịch vụ này là Bs. T.Đ.C rời đi nơi khác, không tiếp tục làm việc cho Hòe Nhai. Tuy nhiên, một nguồn tin khác cho rằng, Bệnh viện buộc phải dừng dịch vụ IVF bởi có sự cảnh báo từ phía Sở Y tế và nhiều đồng nghiệp từ các bệnh viện khác. Thực tế hạng mục IVF mà Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai thực hiện suốt những năm tháng đó lại chưa hề được phía cơ quan chức năng phê duyệt, tức là BV thực hiện "chui" kỹ thuật này.

Được biết, năm 2018, Hòe Nhai đã xây dựng Đề án “Hệ thống TTBYT triển khai dịch vụ thụ tinh ống nghiệm IVF”. Lẽ ra, Đề án này phải chờ, nhận được sự chấp thuận của Sở Y tế Hà Nội mới được đi vào hoạt động. Thế nhưng, không hiểu vì nôn nóng muốn triển khai ngay để thu lợi hay vì lý do gì khác mà ngay trong năm đó (tháng 11/2018), Bệnh viện đã triển khai dịch vụ.

Ngày 3/6/2020, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo số 2630/BC-SYT gửi Đoàn Thanh tra TP. Hà Nội, trong đó có thống kê các đề án liên doanh, liên kết trang thiết bị y tế 2014-2019. Tại báo cáo ghi rõ BV đã lập đề án, Sở Y tế đang xem xét chấp thuận.

Thụ tinh ống nghiệm không phép, Giám đốc BV chịu trách nhiệm gì? - ảnh 2

Báo cáo số 2630/BC-SYT ngày 03/06/2020Báo cáo số 2630/BC-SYT ngày 03/06/2020

Như vậy, việc lập đề án của Bệnh viện Hòe Nhai chỉ mang tính hình thức. Nhiều người đặt câu hỏi: Vì sao một bệnh viện thuộc ngành Y tế Hà Nội lại tùy tiện triển khai dịch vụ IVF khi chưa được cấp trên chấp thuận? Không những thế, IVF Hòe Nhai còn dám đứng ra tổ chức dịch vụ một cách công khai như vậy. Thực tế cho thấy, trong suốt thời gian dài, Bệnh viện Hòe Nhai tổ chức quảng cáo rầm rộ dịch vụ IVF trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Điều đó chứng tỏ BV đã khá tự tin với việc mở dịch vụ này và có phần nào đó không tuân thủ quy định về việc triển khai Đề án khi chưa nhận được sự chấp thuận của cấp trên.

Thụ tinh ống nghiệm không phép, Giám đốc BV chịu trách nhiệm gì? - ảnh 4

Thụ tinh ống nghiệm không phép, Giám đốc BV chịu trách nhiệm gì? - ảnh 5

trong suốt thời gian dài, Bệnh viện Hòe Nhai tổ chức quảng cáo rầm rộ dịch vụ IVF trên nhiều phương tiện thông tin đại chúngTrong suốt thời gian dài, Bệnh viện Hòe Nhai tổ chức quảng cáo rầm rộ dịch vụ IVF trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng.

Đã đến lúc, Sở Y tế Hà Nội cần tổ chức đoàn thanh tra, làm rõ những vi phạm trong việc tùy tiện tổ chức dịch vụ của BV, xử lý những cá nhân phải chịu trách nhiệm về việc này. Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu của Bệnh viện. Chỉ có như vậy, việc tuân thủ pháp luật của các đơn vị thuộc ngành Y tế Hà Nội mới được nghiêm minh, trong sạch và nhân văn, đúng pháp luật.

Đặc biệt, Sở Y tế Hà Nội cần có biện pháp thanh kiểm tra và xử lý việc để một trung tâm của Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai hoạt động trong khi vẫn đang làm đề án xin cấp phép là không tuân thủ quy định của pháp luật và Luật hành nghề y dược. Trách nhiệm này có thuộc về người đứng đầu của Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai – Ts. Nguyễn Đức Long – Giám đốc bệnh viện? Bệnh viện Hòe Nhai đã dùng “vải thưa” qua mặt các cơ quan quản lý để hoạt động trong khi đề án vẫn nằm trong danh sách đang xem xét chấp thuận.

Nên chăng các cơ quan chức năng: Bộ Y Tế, UBND TP Hà Nội, Sở Y Tế Hà Nội, Cục Quản lí khám chữa bệnh, Thanh tra Bộ Y tế, Bộ Công an - C03, PC03 vào cuộc làm rõ những vi phạm trong việc tùy tiện tổ chức dịch vụ của BV, xử lý những cá nhân phải chịu trách nhiệm về việc này để đảm bảo mọi hoạt động của bệnh viện phải tuân thủ quy định của pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và theo đúng quy định của Bộ Y tế.       

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.                                       

Tại Điều 7 Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, như sau: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý; người đứng đầu phải gương mẫu và nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của cấp trên; thực hiện tổ chức, điều hành cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, có chất lượng và đúng thời hạn được giao; người đứng đầu có quyết định chủ trương, giải pháp cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ và chịu trách nhiệm về quyết định đó theo quy định của pháp luật…

Như vậy, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước còn có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ; thực hiện kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thi hành công vụ của cán bộ công chức; thực hiện tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống quan liêu, tham nhũng; giải quyết kiến nghị của cá nhân, tổ chức hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng có trách nhiệm thực hiện tổ chức, điều hành cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, có chất lượng và đúng thời hạn được giao theo quy định.

   NAM BÌNH      

 

 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.