Hội LHPN huyện Ứng Hoà: Nhiều mô hình, cách làm hay hưởng ứng Ngày môi trường thế giới

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 5/6/2024, Hội LHPN huyện Ứng Hoà đã phối hợp với UBND huyện Ứng Hòa tổ chức chương trình "Phát động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6".

Hội LHPN huyện Ứng Hoà: Nhiều mô hình, cách làm hay hưởng ứng Ngày môi trường thế giới - ảnh 1
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới.

Ngày Môi trường thế giới năm 2024 có chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá”, nhằm kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.

Với đặc điểm Ứng Hòa là huyện nông nghiệp, vùng chiêm trũng, được quy hoạch là vành đai xanh của Thủ đô, tuy nhiên đi cùng với quá trình đô thị hóa nhanh đã khiến môi trường Ứng Hòa bị ô nhiễm. Đáng nói là những vấn đề về vệ sinh môi trường, xử lý rác thải tại các làng nghề (nước thải sinh hoạt từ các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất kinh doanh và các chất thải trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản xả trực tiếp ra môi trường chưa qua xử lý; tình trạng ô nhiễm từ các điểm tập trung rác thải không đúng quy định, đổ rác thải bừa bãi xuống kênh rạch, ao hồ vẫn còn diễn ra tại một số xã, thị trấn) mỗi ngày.

Toàn huyện có khoảng trên 90 tấn rác thải nhựa các loại thải ra ngoài môi trường. Do đó, để ngăn chặn, giảm nguồn phát sinh ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa, UBND Huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường các giải pháp cải thiện chất lượng môi trường. Song song với các giải pháp trên, các cơ quan, ngành, địa phương cùng vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa tới mọi tầng lớp nhân dân; chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc các cấp... nhằm tạo sức mạnh tổng hợp bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện.

Hội LHPN huyện Ứng Hoà: Nhiều mô hình, cách làm hay hưởng ứng Ngày môi trường thế giới - ảnh 2
Bà Phạm Thuý Hoà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ứng Hoà.

Tại Lễ phát động, bà Phạm Thuý Hoà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ứng Hoà cho biết, môi trường có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và ổn định chính trị của đất nước. Tuy nhiên, quá trình phát triển công nghiệp, đô thị hoá, gia tăng dân số nhanh, thiên tai và những diễn biến xấu về khí hậu toàn cầu đã khiến môi trường nước ta đứng trước không ít áp lực. Đặc biệt là những thách thức từ ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang gây ra những hệ lụy về suy thoái đất, thiếu nguồn nước, sự đe dọa của cuộc khủng hoảng sinh thái toàn cầu.

Theo bà Phạm Thuý Hoà, tại Ứng Hòa, phụ nữ là lực lượng lao động đông đảo nhất (chiếm trên 50% lực lượng lao động toàn huyện). Phụ nữ tham gia hầu hết vào các mặt của đời sống xã hội như: Chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, an ninh quốc phòng.

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội và mỗi người phụ nữ trong việc tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của Huyện, đứng trước thực tế Huyện đang phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và khí hậu, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm không khí và sự suy giảm chất lượng không gian sống, Hội LHPN Ứng Hòa đã chỉ đạo các cấp Hội phụ nữ toàn huyện xây dựng, tổ chức, triển khai, duy trì hiệu quả nhiều hoạt động thiết thực, nhiều công trình phần việc mới, sáng tạo gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”…

Trong quá trình thực hiện, nhiều mô hình, cách làm hay tại địa phương đã được xây dựng và nhân rộng như các mô hình: “Đổi phế liệu giữ màu xanh, gây quỹ từ thiện”, “Nói không với túi ni-lon”, “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ”, “Biến điểm chân rác thành vườn hoa phụ nữ tự quản”, “Sạch đồng ruộng”, “Phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại các hộ gia đình nông thôn”,…

Những mô hình này đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, qua đó góp phần giữ gìn, quảng bá nét đẹp của mảnh đất và con người Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Hội LHPN huyện Ứng Hoà: Nhiều mô hình, cách làm hay hưởng ứng Ngày môi trường thế giới - ảnh 3
Đồng chí Nguyễn Văn Định - UVTV, Phó Chủ tịch UBND Huyện ho biết, tại huyện Ứng Hòa phát biểu tại buổi lễ. 

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Nguyễn Văn Định - UVTV, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, tại huyện Ứng Hòa, công tác bảo vệ môi trường đã được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện, cùng với sự chung tay, đồng lòng của toàn thể nhân dân bước đầu đã đạt được những thành tích nhất định. Huyện đã thực hiện tốt việc kết hợp công tác bảo vệ môi trường nói chung với các chương trình tổng vệ sinh môi trường tại các khu vực dân cư nông thôn, khu vực công cộng; thường xuyên tổ chức phát động tổng vệ sinh, phát quang bụi rậm tại đường làng, ngõ xóm.

Bên cạnh đó, việc thực hiện phân loại rác thải và ủ phân hữu cơ tại các hộ gia đình, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa… là những hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường.

Hội LHPN huyện Ứng Hoà: Nhiều mô hình, cách làm hay hưởng ứng Ngày môi trường thế giới - ảnh 4
Các thí sinh tham dự cuộc thi “Sức sống mới từ phế thải”.

Dịp này, Ban Tổ chức đã tổ chức cuộc thi “Sức sống mới từ phế thải”. Theo đó Hội LHPN các cơ sở đã thiết kế và mang tới trình diễn những bộ trang phục từ phế thải tái chế; trưng bày, trang trí gian hàng với nhiều vật dụng, đồ dùng sinh hoạt, đồ chơi từ các sản phẩm tái chế rất sinh động, thiết thực.

Kết thúc cuộc thi Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất cho đơn vị Viên Nội, 2 giải Nhì cho đơn vị Viên An, Hòa Xá;  3 giải Ba cho đơn vị  Trầm Lộng, Đội Bình, Trường Thịnh và 23 giải Khuyến khích;  1 giải chuyên đề cho các đơn vị tham gia thi.

Ngay sau lễ phát động, các hội viên phụ nữ đã thực hiện quét dọn, thu gom rác tại khu vực vườn hoa, công viên Trung tâm thị trấn Vân Đình.

Hội LHPN huyện Ứng Hoà: Nhiều mô hình, cách làm hay hưởng ứng Ngày môi trường thế giới - ảnh 5
Các hội viên phụ nữ đã thực hiện quét dọn, thu gom rác tại khu vực vườn hoa, công viên Trung tâm thị trấn Vân Đình

Dịp này, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ứng Hoà đã kêu gọi đông đảo các cán bộ Hội, hội viên, phụ nữ cùng toàn thể nhân dân hưởng ứng tích cực, lan tỏa và thúc đẩy những hành động thiết thực như lời kêu gọi của Cơ quan Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Thành phố Hà Nội và UBND huyện Ứng Hòa. Cụ thể hoá bằng 5 nhiệm vụ trọng tâm:

Một là: Chỉ đạo các cấp Hội đồng loạt tổ chức các hoạt động cộng đồng như: phong trào ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom, xử lý chất thải. Phát động Chiến dịch chung tay bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu bằng các hành động thiết thực, hiệu quả. Treo băng rôn, pano, áp phích (khuyến khích sử dụng từ các vật liệu có tính thân thiện môi trường) tại các cơ quan, đơn vị, địa điểm công cộng phù hợp để đẩy mạnh tuyên truyền chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2024 tạo tính lan tỏa cao.

Hai là: Tuyên truyền cán bộ, hội viên và nhân dân tăng cường sử dụng các phương tiện công cộng, không đốt rơm rạ và rác thải trái qui định để hạn chế khí thải; thực hiện thay thế túi nilon bằng các làn nhựa, các loại túi thân thiện với môi trường và đặc biệt là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Ba là: Thường xuyên tuyên truyền tới cán bộ, hội viên và nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; cách quản lý và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên để sống thân thiện với môi trường hơn và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên hiện có.

Bốn là: Tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả, chất lượng các phong trào "Ngày chủ nhật xanh" và cuộc vận động “Toàn dân chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, đô thị văn minh”. Thúc đẩy mạnh mẽ phong trào toàn dân hưởng ứng tham gia thực hiện có kết quả “Đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Năm là: Chủ trì, phối hợp với các ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền, triển khai cho cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện nhân rộng công tác phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, xử lý rơm, rạ, phụ phẩm cây trồng tại chỗ.

Một số hình ảnh khác tại sự kiện:

Hội LHPN huyện Ứng Hoà: Nhiều mô hình, cách làm hay hưởng ứng Ngày môi trường thế giới - ảnh 6
Gian hàng của các cấp Hội LHPN huyện với nhiều vật dụng, đồ dùng sinh hoạt, đồ chơi từ các sản phẩm tái chế.
Hội LHPN huyện Ứng Hoà: Nhiều mô hình, cách làm hay hưởng ứng Ngày môi trường thế giới - ảnh 7
Đại biểu tham quan gian hàng.
Hội LHPN huyện Ứng Hoà: Nhiều mô hình, cách làm hay hưởng ứng Ngày môi trường thế giới - ảnh 8
Hội LHPN huyện Ứng Hoà: Nhiều mô hình, cách làm hay hưởng ứng Ngày môi trường thế giới - ảnh 9
Hội LHPN huyện Ứng Hoà: Nhiều mô hình, cách làm hay hưởng ứng Ngày môi trường thế giới - ảnh 10
Trao giải cho các đơn vị tham gia cuộc thi “Sức sống mới từ phế thải”.
Hội LHPN huyện Ứng Hoà: Nhiều mô hình, cách làm hay hưởng ứng Ngày môi trường thế giới - ảnh 11
Hội LHPN huyện Ứng Hoà: Nhiều mô hình, cách làm hay hưởng ứng Ngày môi trường thế giới - ảnh 12

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.