Nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại, bạo lực trong môi trường học đường

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhằm đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường, tích cực thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, sáng 13/5, Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức "Tập huấn kiến thức, kỹ năng cho giáo viên, học sinh về giới tính, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường năm 2024" tại trường THCS Trương Công Giai.

Tham dự buổi tập huấn có các đồng chí: Nguyễn Thị Xuân Nữ, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Cầu Giấy; Lê Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Dịch Vọng, Ban Giám hiệu và hơn 300 em học sinh trường THCS Trương Công Giai.

Nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại, bạo lực trong môi trường học đường - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân

Báo cáo viên là bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hà Nội.

Trong những năm gần đây, tình trạng xâm hại trẻ em và bạo lực học đường xảy ra ở nhiều địa phương gây dư luận hoang mang, bức xúc trong xã hội. Xâm hại tình dục trẻ em và bạo lực học đường để lại hậu quả nghiêm trọng và lâu dài đến trẻ em và người thân, ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội.

Đây là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em, bị pháp luật nghiêm cấm và trừng trị nghiêm khắc, cần được toàn xã hội lên án. Trẻ bị lạm dụng tình dục và bạo lực học đường không chỉ bị tổn hại về mặt thể chất mà còn phải trải qua những bất ổn tinh thần khi trưởng thành. Vì vậy, bản thân các em học sinh, gia đình, nhà trường và toàn xã hội cần nâng cao ý thức để phòng chống.

Tại chương trình, hơn 300 học sinh THCS Trương Công Giai đã được báo cáo viên Nguyễn Thị Thanh Xuân trao đổi về các nội dung bổ ích như: Luật Bảo vệ trẻ em; thực trạng về xâm hại tình dục trẻ em và bạo lực học đường; nguyên nhân, thủ phạm về xâm hại tình dục trẻ em và bạo lực học đường; cách thức thủ phạm thực hiện hành vi; trang bị kỹ năng nhận biết hành vi, đối tượng, nguy cơ, cách phòng tránh xâm hại tình dục và bảo vệ bản thân trước hành vi xâm hại…

Nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại, bạo lực trong môi trường học đường - ảnh 2
Rất nhiều tình huống thực tế đã được báo cáo viên nêu ra cho các em học sinh

Nhằm tăng thêm sự hấp dẫn, thu hút sự tham gia tương tác của các em học sinh, một số tình huống cụ thể đã được đưa ra để các em cùng thảo luận cách xử lý như: nếu bị các bạn khác gọi ra ngoài cổng trường đánh hội đồng thì các em sẽ xử lý như thế nào; hay phản ứng ra sao nếu hình ảnh của mình không may bị bêu xấu trên mạng; hoặc tìm kiếm sự trợ giúp ra sao khi nhận túi hàng từ người lạ mà bên trong có chứa chất cấm...

Trong thời gian hơn 1 tiếng, báo cáo viên đã truyền đạt những kiến thức, kỹ năng bổ ích cho giáo viên, học sinh trường THCS Trương Công Giai về giới tính, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường. Qua đó, các em học sinh được nâng cao hiểu biết về các vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính, cách xử lý trước sự thay đổi tâm, sinh lý của tuổi dậy thì, từ đó có những hành vi tích cực trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, có lối sống lành mạnh, có văn hóa ứng xử tuổi học đường và biết cách bảo vệ bản thân và được trang bị kỹ năng nhận biết hành vi, đối tượng nguy cơ, cách phòng tránh xâm hại tình dục và bảo vệ bản thân trước hành vi xâm hại.

Nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại, bạo lực trong môi trường học đường - ảnh 3
Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 300 em học sinh
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh đối với việc đảm bảo an ninh trật tự trường học, phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, năm học 2024-2025, trường THCS Trương Công Giai tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khoá, chương trình tham vấn tâm lý học đường dành cho đối tượng học sinh THCS. Đồng thời, có những mô hình hoạt động thiết thực tại trường học để thầy cô giáo có thể tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho trẻ khi gặp những cảm xúc tiêu cực liên quan đến bạo lực học đường, xâm hại trẻ em.
Để ngăn chặn bạo lực học đường, cải thiện chương trình giáo dục là bước quan trọng. Nhà trường đã lồng ghép giảng dạy kỹ năng sống vào chương trình học giúp học sinh phát triển toàn diện. Đồng thời, hình thành thái độ tích cực và tạo nền tảng cho việc ngăn chặn bạo lực. Ngoài ra, việc tổ chức các hoạt động rèn luyện và thi đua cũng như các chương trình trải nghiệm là cách làm hiệu quả để hỗ trợ học sinh tham gia, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và kịp thời phát hiện tâm tư, cũng như giải toả những mâu thuẫn phát sinh trong môi trường học đường, hướng học sinh đến những điều tốt đẹp hơn.

Một số hình ảnh khác tại Tập huấn:

Nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại, bạo lực trong môi trường học đường - ảnh 4
Các đại biểu tham dự
Nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại, bạo lực trong môi trường học đường - ảnh 5
Nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại, bạo lực trong môi trường học đường - ảnh 6
Nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại, bạo lực trong môi trường học đường - ảnh 7

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.