Phụ nữ sản xuất an toàn, tiêu dùng thông thái
(PNTĐ) - Thủ đô Hà Nội có hơn 50% dân số là nữ, đây là lực lượng lớn trong lao động sản xuất, kinh doanh nông sản và quyết định trực tiếp việc tiêu thụ nông sản thực phẩm. Việc kết nối, quảng bá tiêu thụ nông sản cho phụ nữ luôn được Hội LHPN Hà Nội quan tâm.
Doanh nhân nữ luôn lấy an toàn là tiêu chí hàng đầu
8 năm hình thành và phát triển, đến nay, công ty cổ phần Dược Phẩm Takichi Việt Nam đã có uy tín nhất định trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất đông trùng hạ thảo. Bà Phan Thị Hồng Hạnh, Giám đốc kinh doanh đồng thời là chủ nhiệm hợp tác xã nông sản Long Biên (thuộc Hội LHPN quận Long Biên) cho biết, mục tiêu xuyên suốt của công ty là sản xuất ra sản phẩm an toàn, chất lượng, mang lại hiệu quả cao cho người tiêu dùng. Các sản phẩm của Takichi đến nay đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn của Việt Nam và xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản cùng một số nước châu Âu.
Theo bà Hạnh, để giữ mục tiêu “an toàn” được lâu dài, bền bỉ, nhất là đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa là điều không phải dễ dàng. “Trước đây, sản phẩm của chúng tôi bị lu mờ giữa bạt ngàn các sản phẩm về đông trùng hạ thảo. Sau đó, khi được trở thành thành viên của CLB Doanh nhân nữ thuộc Hội LHPN Hà Nội, tôi được học hỏi thêm các kiến thức, kỹ năng về sản xuất an toàn, quảng bá thương hiệu, đồng thời được tổ chức Hội hỗ trợ giới thiệu sản phẩm tới nhiều kênh khác nhau. Từ đó, sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP và lan tỏa tới nhiều người tiêu dùng hơn. Họ biết đến Takichi vì là một sản phẩm an toàn và giá cả hợp lý”, bà Hạnh cho biết. Doanh nghiệp này hiện đang tạo việc làm cho 30 lao động, với thu nhập trung bình 10 triệu đồng/người/tháng.
Đam mê với nông sản, trăn trở làm cách nào để tiêu thụ cho nông dân, hạn chế vấn nạn thực phẩm bẩn... bà Phạm Thị Tư Hậu, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) sản xuất, chế biến nông sản Yến Anh (huyện Ba Vì, TP Hà Nội) từ một dược sĩ đã quyết tâm chuyển sang kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn. Chia sẻ về kinh doanh “nông sản sạch”, bà Tư Hậu nói: “Hiện nay, HTX của tôi mỗi tháng cung cấp 100 tấn sản phẩm được sản xuất từ nông sản sạch như: Ngô, khoai, sắn, dừa… ra thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, 3 sản phẩm: Ngô chiên bơ, khoai lang kén, bánh sắn nướng cốt dừa đạt OCOP 3 sao do UBND huyện Ba Vì chứng nhận; dự án “No đủ củ sắn Ba Vì” được Hội LHPN TP Hà Nội biểu dương là “Sản phẩm sáng tạo năm 2023”. Riêng sản phẩm “Bánh sắn phomai” đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ với số lượng lớn và duy trì đơn hàng cố định...”. HTX tạo công ăn việc làm cho hơn 40 công nhân, trong đó 90% là chị em phụ nữ của huyện.
Sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn là xu hướng tất yếu cho sự phát triển bền vững. Tuy nhiên để đạt được điều đó thì cần có sự chung tay của nhiều bên. Nói về khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, bà Nguyễn Thị Lợi, Thành viên HĐQT HTX nông sản và dịch vụ thương mại Đông Xuân chia sẻ: “HTX của chúng tôi mới thành lập còn non trẻ, các thành viên trong HTX chủ yếu là hội viên phụ nữ vùng dân tộc thiểu số, nên còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận hành, quản lý, xây dựng thương hiệu”. Bà Lợi đề xuất với các cấp chính quyền địa phương tạo nhiều “sân chơi” để các HTX có cơ hội liên kết tìm hiểu thị trường; xây dựng chiến lược quảng bá sản phẩm. Từ đó, mỗi HTX sẽ thiết kế kênh phân phối, xúc tiến bán hàng, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu sản phẩm, tạo bản sắc thương hiệu cho sản phẩm địa phương...
Phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Hội
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, nhận thức rõ vai trò quan trọng của phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản, những năm qua Hội LHPN Hà Nội đã chủ động, tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước, thành phố và kiến thức về sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử.
Xây dựng, nâng cao chất lượng và nhân rộng nhiều mô hình sáng tạo của phụ nữ trong sản xuất và tiêu dùng nông sản, thực phẩm an toàn như: “Sản xuất lúa chất lượng cao theo công nghệ sinh học”, “Nuôi gà an toàn sinh học”; “Sản xuất rau an toàn”, “Điểm phân phối thực phẩm an toàn”, “Chi hội phụ nữ thực hiện thay đổi hành vi trong an toàn vệ sinh thực phẩm”.
Các cấp Hội cũng đã tăng cường hoạt động phối hợp giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại các cơ sở, hộ gia đình chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; phát hiện vấn đề và có những kiến nghị kịp thời với ngành chức năng hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, dịch vụ thực hiện tốt quy định bảo đảm thực phẩm an toàn.
Còn theo bà Nguyễn Thị Hảo, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội, những năm qua, Trung tâm đã ứng dụng rất nhiều mô hình để kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm; xây dựng chuỗi kết nối thông qua mạng lưới hội phụ nữ. Ngoài tổ chức các buổi hội chợ, điểm bán hàng tiêu thụ nông sản…, Hội LHPN Hà Nội còn liên kết với các nền tảng xã hội đưa những nông sản, thực phẩm an toàn của các nữ chủ doanh nghiệp, HTX lên sàn thương mại điện tử nhằm rút ngắn khoảng cách giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Hà Nội có gần 30 trung tâm thương mại, 130 siêu thị, 455 chợ, trên 2.500 cửa hàng tiện ích, 1.414 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn; 159 chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản, 56 điểm trưng bày giới thiệu, quảng bá và kinh doanh sản phẩm OCOP. Các hoạt động kết nối tiêu thụ, phân phối nông sản thông qua hệ thống các chợ, siêu thị, cửa hàng và các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản được diễn ra thường xuyên, liên tục, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu thị trường.