Hà Nội: Đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản văn hóa

M.THƯ - HÀ LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sở Du lịch TP Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch Phát triển ngành Du lịch Thủ đô năm 2025. Theo đó, trong năm 2025, Hà Nội phấn đấu thu hút trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với ước tính thực hiện năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng, tăng 26,1% so với ước thực hiện năm 2024. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt trên 64%.

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), hàng trăm hành khách trong trang phục áo dài truyền thống đã trải nghiệm chuyến City bus “Tinh hoa áo dài” 2024 ngắm nhìn Thủ đô Hà Nội nhằm lan toả tinh hoa, vẻ đẹp áo dài truyền thống.

Nhiều du khách mong muốn lan toả vẻ đẹp áo dài

Chương trình City Bus “Tinh hoa áo dài” diễn ra từ ngày 4-10/10/2024. Sáng ngày 4/10/2024, khoảng 700 du khách đã được trải nghiệm hành trình city bus “Tinh hoa áo dài” đi qua các địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội với trang phục áo dài. Ngày 10/10/2024 sẽ có 1.010 hành khách tham gia tuyến city bus. 

Hoạt động do Sở Du lịch Hà Nội và Hanoi City Tour phối hợp tổ chức hưởng ứng Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.

Hà Nội: Đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản văn hóa  - ảnh 1
Hà Nội: Đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản văn hóa  - ảnh 2
Chị em phụ nữ mặc dài truyền thống thướt tha trải nghiệm xe bus 2 tầng Hà Nội.

Từ sáng sớm, hàng trăm chị em phụ nữ Thủ đô Hà Nội đã có mặt ở trước Nhà hát lớn để tham gia chuyến xe buýt 2 tầng City Bus “Tinh hoa áo dài” miễn phí. Mỗi người đều hào hứng mặc trang phục áo dài truyền thống rực rỡ màu sắc màu với niềm tự hào về nét đẹp văn hóa của người Việt, là biểu tượng của vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam. 

Hà Nội: Đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản văn hóa  - ảnh 3
Màu áo dài đỏ truyền thống, áo dài hình cờ đỏ sao vàng rực rỡ trên chuyến xe city bus “Tinh hoa áo dài”.

Chị Lê Thị Hải Linh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) - một trong những hành khách trải nghiệm chuyến xe đầu tiên trong hành trình city bus “Tinh hoa áo dài” chia sẻ, chuyến đi này rất thú vị, hành khách được thoả sức ngắm nhìn thủ đô Hà Nội trong tiết trời Thu mát mẻ, trong lành. 

Hà Nội: Đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản văn hóa  - ảnh 4
Chị Lê Thị Hải Linh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) hào hứng sau chuyến đi City bus “Tinh hoa áo dài” 2024 ngắm nhìn Thủ đô Hà Nội.
"Tôi thấy Hà Nội vẫn luôn đẹp và còn đẹp, ý nghĩa hơn khi có hình ảnh mọi người nô nức mặc áo dài check - in những địa điểm, góc phố của Thủ đô. Đây là chuyến đi đầy hào hứng của bản thân tôi cũng như mọi người xung quanh, mong rằng thời gian tới sẽ có thêm nhiều hoạt động vừa nhằm tôn vinh, lan toả nét đẹp của áo dài, vừa gửi gắm trọn vẹn tình yêu với Hà Nội tương tự để bản thân có thể tham gia." - chị Hải Linh chia sẻ.

Không chỉ có chị em phụ nữ, nhiều nam giới cũng hào hứng mặc áo dài truyền thống tham gia chuyến xe City bus “Tinh hoa áo dài”.

Anh Trần Quang Hướng (Câu lạc bộ Đình làng Việt) chia sẻ, hôm nay các thành viên của CLB đều hào hứng mặc chiếc áo dài ngũ thân đến trải nghiệm xe bus 2 tầng nhằm lan toả vẻ đẹp của áo dài truyền thống. Áo dài ngũ thân cả nam và nữ đều mặc được, có nét độc đáo riêng, đặc biệt là đặc trưng trong các lễ hội Việt. Ngày nay, tôi thấy nhiều có anh em nam giới mặc áo dài ngũ thân không chỉ thoải mái mà còn rất đẹp. Là một trong những người trẻ yêu áo dài, tôi cảm thấy tự hào khi được hoà mình vào dòng chảy lan toả tinh hoa, văn hoá Việt Nam".

Hà Nội: Đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản văn hóa  - ảnh 5
  
Hà Nội: Đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản văn hóa  - ảnh 6
Anh Trần Quang Hướng (Câu lạc bộ Đình làng Việt) tự hào khi mặc chiếc áo dài ngũ thân.
"Đây là chương trình ý nghĩa, giúp lan toả tình yêu, quảng bá hình ảnh áo dài đến với đông đảo người dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế. Là cơ hội giúp những người yêu văn hoá Việt có thể giao lưu, học hỏi và trao đổi nhưng tinh hoa, nét đẹp truyền thống Việt, trong đó có hình ảnh áo dài" - anh Trần Quang Hướng nói thêm.
Hà Nội: Đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản văn hóa  - ảnh 7
Chị Đỗ Thị Thuý Nga, huyện Thạch Thất, Hà Nội (người bên phải) chia sẻ, hoạt động này rất ý nghĩa, không chỉ giúp lan toả tình yêu Hà Nội mà còn tôn vinh nét đẹp áo dài. Mọi người ai nấy đều hào hứng tham gia, lưu lại những bức hình đẹp để làm kỷ niệm và lan toả rộng khắp đến người thân, bạn bè và cả cộng đồng.

Từ “Tinh hoa áo dài” đến hướng tới những mục tiêu xa

Được biết, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô đã lên phương án mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội, đề xuất 2 sản phẩm du lịch đêm ngoại thành Hà Nội là mô hình hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, mua sắm, giải trí đêm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm tại xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai) và mô hình văn hóa ẩm thực Vân Đình - Làng nghề sản xuất hương xã Quảng Phú Cầu tại Trung tâm Thương mại thị trấn Vân Đình (huyện Mỹ Đức) và xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa).

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội Bùi Duy Quang, UBND thành phố Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch về đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025. Trong đó, việc phát triển du lịch gắn với văn hóa lịch sử đặc biệt được lãnh đạo thành phố Hà Nội coi trọng.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho hay, Hà Nội luôn chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản văn hóa - di tích. Thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống, hoàn thiện tuyến du lịch Chương Dương Độ - Bát Tràng - Đền thờ Chử Đổng Tử, tiến tới mở rộng tuyến du lịch từ bến Chương Dương Độ đi khu vực Sơn Tây, Ba Vì... Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng phối hợp triển khai các mô hình du lịch văn hóa, làng nghề mới như nghiên cứu, phát triển làng du lịch tại huyện Sóc Sơn; trung tâm thiết kế sáng tạo làng nghề kết hợp với hoạt động du lịch tại huyện Phú Xuyên…

Trên nền tảng những kết quả đã đạt được, Sở Du lịch TP Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch Phát triển ngành Du lịch Thủ đô năm 2025. Theo đó, trong năm 2025, Hà Nội phấn đấu thu hút trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với ước tính thực hiện năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng, tăng 26,1% so với ước thực hiện năm 2024. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt trên 64%.

Để đạt được mục tiêu trên, Sở Du lịch thành phố Hà Nội sẽ đẩy mạnh hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Triển khai, thực hiện có hiệu quả, chất lượng theo Luật Du lịch và các văn bản hướng dẫn trên địa bàn thành phố. Tham mưu, đề xuất các giải pháp và hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, sản phẩm du lịch để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu quy hoạch phát triển du lịch Thủ đô. Đồng thời phát triển nguồn nhân lực du lịch đủ số lượng và đảm bảo chất lượng. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cho cộng đồng dân cư những kỹ năng làm du lịch, nâng cao ý thức trách nhiệm phát triển du lịch theo hướng bền vững. Sở Du lịch cũng tiếp tục nghiên cứu xây dựng các tour, sản phẩm du lịch văn hóa trải nghiệm; tổ chức một số chương trình, nội dung, hình thức nhằm tiếp tục đẩy mạnh, phát triển các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội

 

 

Tin cùng chuyên mục

Ngành Dân số sắp có Logo mới

Ngành Dân số sắp có Logo mới

(PNTĐ) - Ban Tổ chức cuộc thi Sáng tác Logo ngành Dân số vừa họp hội đồng để thống nhất ý kiến về việc chọn tác phẩm đoạt giải cuộc thi và góp ý về việc sử dụng mẫu Logo mới cho ngành Dân số trong tình hình mới.